Hiện nay ngày càng nhiều người có thu nhập ổn định, thậm chí trở nên giàu có chỉ nhờ việc kinh doanh qua mạng. Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp với số vốn nho nhỏ, hãy học cách thấu hiểu tâm lý khách hàng để kinh doanh online hiệu quả nhé!
Kinh doanh online hiện đang rất phổ biến và được ưa chuộng, đặc biệt là mua bán những món đồ cũ không có nhu cầu sử dụng nữa. Tuy nhiên, việc kinh doanh online không phải lúc nào cũng suôn sẻ như bạn vẫn nghĩ.
Một số người có thể bán hàng rất nhanh, nhưng lại có một số người dường như không thể bán bất kỳ thứ gì trong nhiều tháng liền. Vậy bí quyết ở đây là gì? Hãy cùng tham khảo một số tuyệt chiêu tâm lý để kinh doanh online hiệu quả sau đây.
1. Đưa ra giá cả khiến khách hàng thấy hời
Giá cả phải chăng là yếu tố chính giúp bạn bán hàng nhanh hơn vì người mua thường so sánh giá cả giữa các người bán khác nhau. Do vậy, việc đặt ra cho mình một mức giá hợp lý sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng khi họ cảm thấy “hời” nếu mua được sản phẩm rẻ hơn.
Bạn có thể dựa theo những điều gợi ý bên dưới để đặt ra mức giá phù hợp cho các sản phẩm của mình.
• Ước tính nhu cầu: Nếu càng có nhiều sự lựa chọn thì bạn sẽ khó có thể bán sản phẩm với giá cao. Thậm chí trong một số trường hợp, bạn buộc phải giảm giá.
• Không bán giá quá cao: Không thách giá cao hơn 50–60% so với giá thị trường.
• Phân tích giá cả thị trường: Phân tích giá cả của những người bán hàng khác, từ đó định ra mức giá hợp lý để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
2. Tạo niềm tin bằng hình ảnh chân thực
Hình ảnh chân thực không chỉ giúp bạn tránh được các câu hỏi không cần thiết từ khách hàng mà còn đưa ra mô tả rõ ràng hơn dựa trên đặc tính sản phẩm. Khi có nhiều sản phẩm tương tự trên thị trường thì những bức ảnh chất lượng sẽ giúp bạn thu hút nhiều sự chú ý hơn.
Bạn không nên che giấu những khuyết điểm của món hàng vì điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu căng thẳng khi lo lắng rằng khách hàng sẽ thất vọng với sản phẩm thật. Một bí quyết nhỏ là bạn hãy quan sát cách mà các cửa hàng uy tín đã đăng ảnh sản phẩm để từ đó học hỏi theo.
3. Giúp khách hàng hiểu rõ sản phẩm của bạn
Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để mô tả sản phẩm một cách chi tiết và rõ ràng. Sau khi đọc mô tả, khách hàng sẽ quyết định có nên mua hàng của bạn hay không. Vì thế, đây là lúc bạn phải thể hiện khả năng viết lách của mình. Mô tả cần ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đảm bảo đủ thông tin cần thiết.
Nếu bỏ qua phần này, bạn sẽ nhận được rất nhiều tin nhắn hỏi thông tin từ khách hàng vì họ cần biết cụ thể hơn về những sản phẩm mà họ sẽ mua và điều này sẽ khiến bạn tốn thời gian vô ích.
4. Tránh để khách hàng đặt mua trước
Nhiều khách hàng sẽ muốn bạn giữ sản phẩm cho họ và yêu cầu bạn chờ đến một vài ngày hay thậm chí là vài tháng mới thanh toán. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng khách hàng có thể dễ dàng thay đổi quyết định của mình.
Chẳng hạn hôm nay họ muốn mua một chiếc khăn choàng vì thấy quảng cáo của bạn hấp dẫn quá, nếu bạn đồng ý giữ hàng thì rất có thể hôm sau họ sẽ đổi ý không mua vì thấy không cần thiết.
Đây chính là lý do tại sao bạn nên sử dụng một số câu trả lời khiến người mua phải quyết định ngay sau đây:
– “Mẫu này bên em chỉ còn một cái duy nhất thôi, nếu có khách khác lấy thì bọn em cũng không còn cái khác trong kho chị ơi”.
– “Hàng này đang sốt mấy ngày qua nên bọn em sẽ ưu tiên khách đặt hàng ngay hoặc đến shop chị nhé”.
– “Bên em đang có chương trình khuyến mãi mua 3 tặng 1, hôm nay là ngày cuối chị đặt vẫn còn kịp”.
Dĩ nhiên, một số người có thể sẽ không quyết định mua, song ít nhất bạn sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian cho một khách hàng không tiềm năng khi họ chỉ hỏi cho biết!
5. Lấy lòng khách hàng bằng… quà tặng
Mọi người đều thích được tặng quà và các nhà chiến lược marketing luôn tận dụng mẹo nhỏ này để bán đi những sản phẩm ít được ưa chuộng. Một món quà tặng kèm miễn phí sẽ làm tăng thêm giá trị sản phẩm trong mắt khách hàng.
Nếu bán một chiếc laptop, bạn có thể tặng kèm ổ đĩa hoặc tai nghe. Khi bán quần áo, bạn có thể tặng kèm phụ kiện. Nếu bán bánh thì tặng kèm đĩa, muỗng, nĩa… Đặc biệt, đừng quên đi theo các sự kiện nổi bật trong tháng nhé!
6. Tạo cơ hội cho khách hàng trả giá
Mức giá quá thấp có thể khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm. Thậm chí một số người còn nghĩ rằng họ sẽ mua phải món đồ hư hỏng. Hãy định mức giá cao hơn một chút so với mức giá thật sự và đề cập trong mô tả rằng khách hàng có thể trả giá.
Những người mua mong muốn tiết kiệm tiền sẽ hứng thú khi được trao đổi giá như vậy. Vì thế, giảm giá sẽ khiến hai bên đều vui vẻ và cuộc trao đổi được suôn sẻ hơn.
7. Thương lượng trước chi phí vận chuyển
Mạng Internet có khả năng kết nối tất cả mọi người trên thế giới, do đó việc kinh doanh quốc tế đang ngày càng trở nên phổ biến. Hãy nghĩ đến tất cả các vấn đề liên quan đến vận chuyển hàng hóa, chẳng hạn như ai sẽ thanh toán phí bưu điện hoặc dịch vụ chuyển phát nhanh.
Bạn nên thương lượng điều này với khách hàng trước khi bán sản phẩm để tránh những vấn đề phiền phức xuất hiện sau đó nhé.
8. Cẩn trọng khi mua bán với người lạ
Mỗi trang web thường cho phép bạn đọc điều khoản và luật lệ liên quan đến an toàn và bảo mật trong kinh doanh.
Bạn cần tuân theo một số nguyên tắc đơn giản sau đây để tránh bị tổn thất khi mua bán với người lạ:
• Đừng bao giờ tiết lộ thông tin cá nhân của bạn với khách hàng mới.
• Có một thẻ ngân hàng chuyên dụng dành riêng cho việc mua bán online.
• Đối với các thiết bị kỹ thuật số hoặc điện thoại di động, hãy chụp lại mã số seri để tránh trường hợp bị mất tiền khi người mua cố ý thay đổi sản phẩm bằng những món đồ hư hỏng khác và yêu cầu bạn phải bồi thường.
Lưu ý khi viết mô tả hoạt động kinh doanh
• Không cần nói lý do kinh doanh: Mọi người sẽ không quan tâm đến vấn đề cá nhân của bạn.
• Tiêu đề mô tả hấp dẫn: Một tiêu đề rõ ràng và súc tích sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn.
• Định dạng văn bản rõ ràng: Bạn nên sử dụng đoạn văn hoặc các dấu liệt kê ý để giúp người đọc dễ nắm bắt thông tin hơn.
Kinh doanh online hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự nhạy bén với thị trường và khả năng thấu hiểu khách hàng của bạn. Nếu nắm bắt được các tuyệt chiêu tâm lý trên đây, bạn không những tránh được tổn thất mà còn chinh phục được những vị khách hàng khó tính nhất đấy!
Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:
- 8 lý do tại sao bạn không nên cho mượn tiền
- 6 sai lầm phụ nữ nên tránh để độc lập tài chính
- Làm thế nào vợ chồng cùng nhau quản lý tiền bạc?
Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!