9 bí quyết giúp bạn có thói quen ngủ lành mạnh

Bí quyết sống khỏe - 05/02/2024

Một thói quen ngủ lành mạnh sẽ giúp bạn luôn căng tràn sức sống vào ngày mới và làm việc hiệu quả hơn rất nhiều đấy! Vậy làm thế nào để có thói quen ngủ lành mạnh đây? Hãy cùng Hello Bacsi điểm qua một số bí quyết sau đây nhé!

Một thói quen ngủ lành mạnh sẽ giúp bạn luôn căng tràn sức sống vào ngày mới và làm việc hiệu quả hơn rất nhiều đấy!

Cho dù bạn thích dậy sớm hay thức khuya, giấc ngủ vẫn luôn ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động thể chất và tinh thần hàng ngày. Một giấc ngủ sâu và thoải mái chính là chìa khóa giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Vậy làm thế nào để có thói quen ngủ lành mạnh đây? Hãy cùng Hello Bacsi điểm qua một số bí quyết sau đây nhé!

1. Nghe nhạc trước khi ngủ

9 bí quyết giúp bạn có thói quen ngủ lành mạnh

Âm nhạc có nhiều hiệu ứng đặc biệt đối với cơ thể chúng ta. Trước hết, cơ thể chúng ta có 70% nước, điều này có nghĩa là những rung động âm thanh ảnh hưởng đến chúng ta về mặt sinh lý. Theo nghiên cứu do tiến sĩ Masaru Emoto thực hiện, âm nhạc có những tác động lên trên cấu trúc của các phân tử nước đông lạnh.

Bạn nên nghe những bản nhạc cổ điển, du dương để có giấc ngủ trọn vẹn hơn. Những loại nhạc mạnh như rock, EDM không thích hợp nghe trước giờ đi ngủ vì những loại nhạc này có thể đánh thức bộ não của bạn.

Bạn có thể làm dịu thần kinh trước khi ngủ bằng cách chơi một vài nhạc cụ êm ái như piano, violon… Bạn cũng có thể nghe một vài bản nhạc nhẹ nhàng yêu thích sẽ giúp ngủ ngon hơn đấy.  

2. Đọc sách thư giãn tâm trí

9 bí quyết giúp bạn có thói quen ngủ lành mạnh

Việc đọc sách trở nên rất quan trọng với chúng ta trong cuộc sống hiện đại và là một thói quen rất tốt trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, bạn không nên đọc một cuốn sách quá khó hiểu vì có thể khiến đầu óc bị căng thẳng do suy nghĩ và tập trung. Những cuốn sách kinh dị, trinh thám với nhiều tình tiết gay cấn cũng không phải là một lựa chọn hay.

Tốt nhất là bạn nên đọc một vài mẩu chuyện, tản văn nhẹ nhàng trước khi đi ngủ bởi vì thói quen này sẽ đưa tâm trí vào trạng thái thư giãn và cân bằng tốt nhất.   

3. Chuẩn bị cho buổi sáng mai

9 bí quyết giúp bạn có thói quen ngủ lành mạnh

Khi bạn chuẩn bị mọi thứ cho sáng hôm sau, tâm trí bạn sẽ không bị mắc kẹt trong việc cố nhớ mọi thứ bạn cần làm vào buổi sáng như chọn quần áo, nấu bữa sáng, hoàn thành bài thuyết trình…

Chuẩn bị mọi thứ cho ngày mai vào tối hôm trước như chọn quần áo, ủi đồ có thể khiến bộ não bạn không còn bị vướng bận bởi những lo lắng tủn mủn và bạn sẽ ngủ ngon hơn.  

4. Tắt wifi trước khi đi ngủ

9 bí quyết giúp bạn có thói quen ngủ lành mạnh

Thực tế thì công nghệ đem lại nhiều lợi ích cho con người như kết nối mọi người lại với nhau, liên lạc nhanh chóng và thuận tiện hơn. Thế nhưng, điều này không có nghĩa là bạn cần được kết nối với mọi người 24/7.

Bạn nên tắt wifi trước khi đi ngủ vì sóng wifi sẽ làm nhiễu loạn bộ não, khiến bạn ngủ không ngon giấc. Ngoài ra, những tin nhắn vào tối muộn khi bạn đã ngủ say có thể là âm thanh khó chịu khiến bạn thức giấc và khó ngủ trở lại.  

5. Uống nước trước khi ngủ
9 bí quyết giúp bạn có thói quen ngủ lành mạnh

Uống nhiều nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể hoạt động tốt và trí tuệ minh mẫn. Bên cạnh đó, chất lượng của giấc ngủ phụ thuộc rất nhiều vào sự hydrat hóa của cơ thể chúng ta. Nếu bạn cảm thấy khát, điều đó có nghĩa là bạn đã bị mất nước và bạn cần phải bổ sung ngay.

Quy tắc vàng là bạn nên uống một cốc nước trước khi đi ngủ để giúp cơ thể ngậm nước, đốt cháy calo, loại bỏ độc tố và giúp bạn ngủ ngon hơn.  

6. Thu xếp phòng ngủ thoải mái

9 bí quyết giúp bạn có thói quen ngủ lành mạnh

Bạn nên tạo mọi điều kiện thuận lợi để cơ thể được thoải mái và có một giấc ngủ ngon. Vì vậy, bạn cần phải ngủ trong một căn phòng hơi lành lạnh với ánh sáng dịu nhẹ và yên tĩnh để hỗ trợ giấc ngủ tối đa. Ngoài ra, chất lượng của nệm và gối cũng góp phần giúp bạn ngủ ngon hơn và không bị nhức mỏi hay khó chịu vào sáng hôm sau.

Bạn cũng có thể đầu tư mặt nạ ngủ dưỡng da, mua một chiếc nệm êm ái và kê gối cao đầu vừa phải để giấc ngủ ngon hơn.

7. Không ăn quá no vào buổi tối

9 bí quyết giúp bạn có thói quen ngủ lành mạnh

Một bữa ăn tối với nhiều thức ăn khó tiêu trước khi đi ngủ sẽ khiến cho dạ dày của bạn hoạt động 24/7 và ngăn không cho nó nghỉ ngơi vào ban đêm. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và làm cho bạn cảm thấy khó chịu trước khi bạn ngủ và kéo dài đến khi bạn tỉnh dậy. Thay vào đó, bạn nên chọn một số thực phẩm tốt cho giấc ngủ có thể cải thiện tình trạng khó ngủ.

Bạn nên ăn tối trước 7 giờ và có thể ăn thêm đồ ăn nhẹ vào buổi tối nếu cảm thấy đói. Ngoài ra, một vài thực phẩm như sữa ấm, sữa chua, chuối hay quả hạnh có thể khiến bạn ngủ ngon hơn.

8. Tránh tập thể dục trước khi ngủ

9 bí quyết giúp bạn có thói quen ngủ lành mạnh

Bạn nên tập thể dục buổi sáng hơn là vận động mạnh vào buổi tối trước khi ngủ. Bạn không nên tập thể dục 3 giờ trước khi đi ngủ vì điều này đánh thức toàn bộ cơ thể của bạn chuẩn bị cho một hoạt động thể chất nào đó thay vì thư giãn và nghỉ ngơi.

Bạn có thể tập các bài tập yoga nhẹ nhàng, tập thiền, nhưng nên nhớ là không quá sát giờ đi ngủ nhé!

9. Tập thói quen ngủ đúng giờ

9 bí quyết giúp bạn có thói quen ngủ lành mạnh

Bạn nên tập cho cơ thể có thói quen đi ngủ đúng giờ để cơ thể bạn tự điều chỉnh thời gian hoạt động hết năng suất và thời gian nghỉ ngơi thích hợp. Bạn nên ngủ theo đúng chu kỳ giấc ngủ, tức là khoảng từ 7,5 đến 9 giờ mỗi ngày, điều này sẽ giúp tạo cho bạn sự tỉnh táo vào sáng hôm sau và hoạt động được tích cực hơn.

Để có thể ngủ đúng giờ mỗi ngày, bạn có thể gặp khó khăn ban đầu. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận ra những thay đổi tích cực của cơ thể khi tạo cho mình thói quen đi ngủ và thức dậy cùng một giờ!

Trên đây là một vài bí quyết giúp bạn có giấc ngủ ngon và giữ cho cơ thể luôn thoải mái. Hãy thực hiện thói quen ngủ lành mạnh để có thể tận hưởng những giấc mơ đẹp và bảo vệ sức khỏe bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thử 6 mẹo sau nếu bạn đang cần giấc ngủ ngon
  • Ăn gì trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon?
  • 8 thực phẩm giúp bạn ngủ ngon một giấc đến sáng!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!