9 đặc điểm giúp bạn “nhìn mặt mà bắt hình dong”

Tâm lý - 04/27/2024

Bạn thường được khuyên đừng "nhìn mặt mà bắt hình dong", nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng bạn có thể đánh giá một người qua vẻ ngoài đấy!

Bạn từng nghe rằng đừng “nhìn mặt mà bắt hình dong” hay vội đánh giá ai đó mới chỉ qua vài lần gặp mặt. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã cho thấy bạn có thể đánh giá khá chính xác về một ai đó ngay từ lần gặp đầu tiên đấy!

Qua một số đặc điểm ngoại hình, nhiều thống kê cho thấy có nhiều đặc điểm chung thể hiện sự thông minh hay xu hướng tình dục của một người. Thế nên câu thành ngữ “nhìn mặt mà bắt hình dong” cũng đúng trong nhiều trường hợp.

Bạn hãy thử xem 9 đặc điểm dưới đây để có thể đánh giá người đối diện chỉ qua các đặc điểm bên ngoài nhé.

1. Nhìn mặt mà bắt hình dong người thích trải nghiệm

Năm 2015, các nhà khoa học đến từ Trung Quốc đã yêu cầu một số sinh viên quan sát vài bức ảnh selfie và đánh giá tính cách dựa theo người trong hình. Dựa vào biểu cảm qua ảnh chụp “tự sướng”, bạn có thể dự đoán được liệu một người có sẵn lòng để tiếp nhận trải nghiệm mới không.

Người luôn tỏ vẻ tươi vui và luôn tạo ra tư thế chụp ảnh phá cách thì có xu hướng thử thách bản thân bằng những trải nghiệm mới mẻ.

Ngược lại, những người thận trọng khi quyết định thử nghiệm điều gì đó mới mẻ lại có xu hướng ít thay đổi các kiểu tạo dáng. Những người này cũng thường chỉ trung thành với các kiểu tạo dáng an toàn như mỉm cười hay nhìn thẳng vào màn hình. 

2. Nhìn mặt mà bắt hình dong xu hướng tình dục     

9 đặc điểm giúp bạn “nhìn mặt mà bắt hình dong”

Một nghiên cứu năm 2008 đã yêu cầu 90 sinh viên nam và nữ học đại học quan sát hình ảnh của một số gương mặt nam giới. Tuy nhiên, trong đó thực ra có 1/2 số người là gay. Kết quả là những người tham gia nghiên cứu đã xác định chính xác xu hướng tình dục của những người nam đó trong vòng 1/20 giây, chỉ mất khoảng 57% thời gian được cho phép. 

Bạn có thể nhìn qua lớp trang phục của một người để dự đoán xu hướng tình dục nữ tính hay nam tính.

Nếu một người không nam tính thì anh ta thường thích chọn những loại quần áo khá mềm mại và màu sắc nữ tính.

3. Nhìn mặt mà bắt hình dong người thông minh

9 đặc điểm giúp bạn “nhìn mặt mà bắt hình dong”

Bạn có thể thường nghe ông bà hay nhận xét ai đó là thông minh, sáng dạ dựa trên các đặc điểm như trán cao, mắt to, mặt sáng… Nhưng theo nghiên cứu từ Đại học Charles ở Prague (Cộng hòa Czech) thì các đặc điểm bên ngoài có khi lại phản ánh đúng trí tuệ bên trong của một người, nhưng điều này thường chỉ đúng ở nam giới.

Trí thông minh trong nghiên cứu dựa trên nhiều bài test kiểm tra, trong đó có IQ. Hai yếu tố liên quan đến trí thông minh được cho là có liên quan khá lớn đến gương mặt của nam giới là trí thông minh mềm (khả năng giải quyết vấn đề, sự nhận thức hay hiểu biết) và trí thông minh hình tượng (khả năng xử lý các hình ảnh hay sự vật).  

Tuy nhiên, trường hợp “nhìn mặt mà bắt hình dong” này có lẽ chỉ đúng với nam giới do các đặc điểm thông minh thể hiện trên gương mặt phái mạnh thường là do liên kết di truyền hay sự phát triển nội tiết tố sinh dục steroid trong tuổi dậy thì.

Phụ nữ thường được đánh giá nhiều dựa vào sự hấp dẫn ngoại hình nên khả năng đánh giá trí tuệ qua vẻ ngoài của phụ nữ cũng có phần hạn chế hơn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: Trí thông minh của con được di truyền từ mẹ.

4. Nhìn mặt mà bắt hình dong người hung hăng

Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy những phụ nữ tham gia nghiên cứu có thể dự đoán khá chính xác tính hung hăng của hơn 30 người đàn ông chỉ bằng cách nhìn vào tấm hình cận mặt của họ trong 39 milli giây. Sự hung hăng được xác định qua một trò chơi điện tử, trong đó nam giới sẽ phải cướp điểm từ những người chơi khác.

Chưa xét đến biểu hiện trên gương mặt, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy những người nam có tỷ lệ chiều ngang: chiều dài mặt lớn có liên hệ khá lớn với sự hung hăng.

Nguyên nhân được đưa ra có thể là do những biểu hiện giận dữ sẽ làm cho chân mày có xu hướng hạ thấp xuống và môi trên lại nâng cao lên, khiến gương mặt có vẻ như rộng ra và ngắn lại hơn.

5. Nhìn mặt mà bắt hình dong người lãnh đạo

9 đặc điểm giúp bạn “nhìn mặt mà bắt hình dong”

Năm 2010, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu một số sinh viên đại học xem qua ảnh chụp cận mặt của khoảng 100 người quản lý tại các công ty luật hàng đầu và đánh giá họ về các đặc điểm tính cách khác nhau. Những tiêu chí được yêu cầu đánh giá bao gồm khả năng chỉ đạo, mức độ chín chắn và sự đáng tin cậy.

Các nhà khoa học sẽ tổng hợp điểm số về khả năng lãnh đạo và mức độ chín chắn trên khuôn mặt. Từ đó tạo thành một thang điểm chung liên kết với khả năng tạo ra sự tin tưởng của một người. 

Những người có đặc điểm ngoại hình thể hiện sự lãnh đạo và trưởng thành dễ tạo ra được sự tin tưởng hơn.

6. Nhìn mặt mà bắt hình dong người hướng ngoại

Chỉ trong khoảng 50 milli giây, đa số mọi người có thể dự đoán chính xác xem bạn có phải là một người hướng ngoại hay không. Theo kết quả tổng hợp từ một số nghiên cứu năm 2009, các chuyên gia cho thấy những người hướng ngoại sẽ thường thể hiện biểu cảm tươi vui trong hình chụp nên rất dễ dàng nhận ra.

Đa số những người hướng ngoại sẽ thường thể hiện những cảm xúc tích cực bằng cách cười vui vẻ, đặc biệt là khi chụp ảnh.

Tuy nhiên, những người sống nội tâm thường sẽ ít thể hiện những biểu cảm như vậy hoặc thể hiện theo cách kín đáo hơn so với những người hướng ngoại.

7. Nhìn mặt mà bắt hình dong người dễ tổn thương

9 đặc điểm giúp bạn “nhìn mặt mà bắt hình dong”

Dựa theo nhiều phân tích tâm lý học tội phạm, các phạm nhân chính là những người áp dụng cách “nhìn mặt mà bắt hình dong” thành công nhất. Thật không may là có nhiều kẻ phạm tội thường đoán rất chính xác các nạn nhân có phải là những người dễ bị tổn thương không thông qua dáng đi.

Ngươi có bước chân khập khiễng, tốc độ đi nhanh, lưng không thẳng hay không giao tiếp bằng mắt có thể dễ bị tội phạm nhòm ngó.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: 8 dấu hiệu khiến bạn dễ trở thành mục tiêu của tội phạm.

8. Nhìn mặt mà bắt hình dong người mộ đạo

Người mộ đạo là người thường thể hiện những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt và ít khoan dung với những quan điểm, ý kiến trái chiều. Người khác có thể đọc vị được xem bạn có phải là người mộ đạo hay không chỉ bằng cách nhìn qua dáng vẻ bên ngoài của bạn.

Những người hay cười, tràn đầy năng lượng và xuất hiện gọn gàng thường được xem là mộ đạo hơn. 

9. Nhìn mặt mà bắt hình dong người ái kỷ

9 đặc điểm giúp bạn “nhìn mặt mà bắt hình dong”

Rối loạn nhân cách ái kỷ hay tính cách yêu bản thân mình thái quá rất khó để che giấu. Nhiều nghiên cứu đưa ra kết luận mọi người có thể đánh giá khá chính xác tính ái kỷ chỉ dựa trên yếu tố ngoại hình đơn thuần.

Người ái kỷ thường xuất hiện với vẻ ngoài gọn gàng chải chuốt, thậm chí có thể coi là hào nhoáng cùng quần áo và cách trang điểm sành điệu.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: 4 dấu hiệu của một người ái kỷ có thể bạn từng gặp.

Qua tiếp xúc nhiều lần thì bản chất con người mới thực sự hiện rõ nhưng bạn vẫn có thể áp dụng cách “nhìn mặt mà bắt hình dong” trong một vài trường hợp để đọc vị được một ai đó. Hãy nhớ rằng nhiều đặc điểm có thể là mẫu số chung cho một kiểu người nhưng không phải hình mẫu đó lúc nào cũng đúng. Trong nhiều trường hợp, bạn vẫn cần thật tỉnh táo để đánh giá con người dựa trên nhiều yếu tố khác nhé.

Tuyết Trinh | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 4 dấu hiệu của một người ái kỷ có thể bạn từng gặp
  • 9 cạm bẫy tâm lý khiến bạn hành động khác suy nghĩ
  • 10 bệnh tâm lý mà chúng ta thường nhầm tưởng là tính cách

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!