9 giá trị cuộc sống hiện đại khiến bạn đánh mất bản thân

Tâm lý - 04/25/2024

Bạn có nhận ra bản thân mình đã thay đổi rất nhiều so với phiên bản cách đây 5, 10 hay 15 năm? Những giá trị cuộc sống hiện đại có thể giúp bạn trở nên giỏi giang hơn, song cũng khiến bạn dễ đánh mất bản thân từ lúc nào không hay!

Bạn có nhận ra bản thân mình đã thay đổi rất nhiều so với phiên bản cách đây 5, 10 hay 15 năm? Những giá trị cuộc sống hiện đại có thể giúp bạn trở nên giỏi giang hơn, song cũng khiến bạn dễ đánh mất bản thân từ lúc nào không hay!

Nhịp độ phát triển của xã hội hiện đại quá nhanh, đến mức bạn chỉ cần nhìn lại tầm 5 năm là đã thấy bản thân mình thay đổi. Bạn có nhận ra những giá trị cuộc sống nào đã khiến mình đánh mất bản thân?

1. Phụ nữ hiện đại nên giỏi mọi thứ

9 giá trị cuộc sống hiện đại khiến bạn đánh mất bản thân

Nếu như phụ nữ ngày xưa chỉ cần chăm sóc chồng con một cách chu đáo là được khen ngợi hết lời thì phụ nữ ngày nay phải gánh luôn cả áp lực tài chính. Giá trị cuộc sống hiện đại khiến phụ nữ không thể an phận ở nhà ôm con đợi chồng được nữa!

Khi lao ra ngoài xã hội để bươn chải kiếm tiền, phụ nữ trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn. Nhiều cô gái liễu yếu đào tơ cũng trở thành những bà mẹ siêu nhân khi phải vừa vun vén cho mái ấm gia đình vừa trọn vẹn trách nhiệm ở công ty.

Để không đánh mất bản thân khi kết hôn và có con, phụ nữ cần chia sẻ bớt trách nhiệm với người bạn đời. Bạn không cần phải giỏi giang quá sẽ tranh hết việc của chồng!  

2. Đàn ông phải thành đạt mới hấp dẫn

9 giá trị cuộc sống hiện đại khiến bạn đánh mất bản thân

Đã qua rồi cái thời phụ nữ mê mẩn những anh chàng “đẹp trai, con nhà giàu, học giỏi”. Giá trị cuộc sống hiện đại tôn vinh mẫu đàn ông thông minh, độc lập và thành đạt. Phụ nữ bây giờ có học thức hơn nên không dễ bị hấp dẫn bởi những thứ hào nhoáng bên ngoài nữa.

Tuy nhiên, tiêu chuẩn “thành đạt” của người đàn ông lại bao hàm cả học vị, tài chính và phong cách sống. Rất nhiều người vì theo đuổi những mục tiêu này mà đánh mất bản thân vì hướng đến một hình mẫu không hề giống mình.

Suy cho cùng, sự thành đạt chỉ là một phần tạo nên giá trị của người đàn ông. Chỉ cần luôn khỏe mạnh và độc lập về tài chính, bạn đã có thể là một chỗ dựa vững chắc rồi.  

3. Mạng xã hội là một phần không thể thiếu

9 giá trị cuộc sống hiện đại khiến bạn đánh mất bản thân

Bạn có mang theo điện thoại bên mình mỗi khi ăn uống, hẹn hò hay chờ đợi ai đó? Rõ ràng, mạng xã hội ngày càng trở thành một giá trị cuộc sống không thể thiếu của chúng ta!

Khi bạn cập nhật mạng xã hội, những hình ảnh hạnh phúc hay vui vẻ của bạn bè có thể khiến bạn cảm thấy tự ti. Càng so sánh với người khác, bạn lại càng có xu hướng “sống ảo” để chứng tỏ bản thân mình cũng vui vẻ và hạnh phúc như ai.

Nếu không muốn đánh mất bản thân vì mạng xã hội, bạn nên hạn chế online. Hãy dành thời gian để làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, bạn sẽ luôn cảm thấy tự tin về chính mình.  

4. Vẻ đẹp tự nhiên không bằng son phấn

9 giá trị cuộc sống hiện đại khiến bạn đánh mất bản thân

Các xu hướng trang điểm hiện đại xuất hiện tràn ngập trên các kênh Zalo, Facebook, YouTube… đã tạo nên giá trị cuộc sống mới về vẻ đẹp quyến rũ. Thực tế, hiếm cô gái nào có thể mặt mộc ra khỏi nhà mà không hề có lớp trang điểm hay son môi.

Ngay cả khi áp dụng các cách trang điểm tự nhiên, bạn vẫn cần phải sử dụng khá nhiều loại mỹ phẩm. Càng quen với lớp trang điểm, bạn lại càng không thể chấp nhận bản thân khi soi gương với khuôn mặt mộc lúc mới ngủ dậy!

Phụ nữ cần có son phấn để trở nên xinh đẹp hơn, song đừng phụ thuộc mà đánh mất bản thân. Nếu chăm sóc da khỏe mạnh, bạn sẽ xinh tươi ngay cả khi không trang điểm.

5. Bạn phải học cao mới đáng trọng

9 giá trị cuộc sống hiện đại khiến bạn đánh mất bản thân

Các bạn trẻ ngày nay không còn chỉ dừng lại ở tấm bằng đại học nữa mà còn muốn học cao lên để lấy bằng thạc sĩ, tiến sĩ… Thậm chí, giá trị cuộc sống thiên về học vị này còn khiến nhiều người không tôn trọng các ngành nghề khác như nông dân, công nhân hay giúp việc.

Khi theo đuổi những kỳ vọng về học vị, không ít người đã rơi vào bế tắc vì không tìm được công việc phù hợp. Nhiều người còn gặp các vấn đề tâm lý như stress, trầm cảm hay tự kỷ vì rơi vào khủng hoảng tồn tại không biết mình sống có ý nghĩa gì.

Khi bị stress, bạn lại có nhu cầu ăn đồ ngọt mà đây chính là yếu tố nguy cơ dẫn đến thừa cân, béo phì và tiểu đường.

Nếu không có đam mê với học thuật, bạn không nên ép bản thân đi theo những kỳ vọng này. Đừng đánh mất bản thân vì những tấm bằng phải đánh đổi cả thanh xuân tuổi trẻ!  

6. Vóc dáng chuẩn quan trọng hơn sức khỏe

9 giá trị cuộc sống hiện đại khiến bạn đánh mất bản thân

Những bức ảnh đẹp mê hồn của những cô nàng ba vòng lý tưởng hay các anh chàng cơ bắp vạm vỡ dễ khiến chúng ta hăng hái đến phòng gym. Vì quá nóng vội cải thiện vóc dáng chuẩn, nhiều người còn ăn kiêng kham khổ và luyện tập đến kiệt sức.

Cảm giác tự ti về vóc dáng là một hậu quả nặng nề của giá trị cuộc sống thiên về ngoại hình. Bạn ám ảnh mãi về thân hình quá gầy gò hay đầy đặn của mình mà quên mất rằng sức khỏe mới chính là yếu tố quan trọng hơn vóc dáng chuẩn.

Để không đánh mất bản thân bởi vóc dáng, bạn nên đầu tư ăn uống và tập luyện vì sức khỏe. Khi đó, vóc dáng của bạn sẽ dần dần trở nên cân đối hơn nhờ lối sống lành mạnh.  

7. Mối quan hệ là nền tảng của thành công

9 giá trị cuộc sống hiện đại khiến bạn đánh mất bản thân

Khi tìm đọc các quyển sách về bí quyết thành công, bạn sẽ thường nghe nhắc đến vai trò của việc xây dựng mối quan hệ. Bạn càng muốn lên vị trí quản lý cao hơn, mối quan hệ lại càng chi phối giá trị cuộc sống của bạn.

Đừng ngạc nhiên nếu bạn nhận ra bản thân không còn suy nghĩ “trong sáng” khi phát triển sự nghiệp. Mặc dù các mối quan hệ sẽ hỗ trợ bạn gặt hái thành công, song cũng có thể biến bạn trở thành người “giả dối” hoặc lợi dụng người khác khi cần thiết.

Con đường dẫn đến thành công có thể xuất phát từ một tấm lòng chân thành, bạn không cần phải đánh mất con người hướng thiện của mình để đạt được mục tiêu. 

8. Công nghệ trở thành vật bất ly thân

9 giá trị cuộc sống hiện đại khiến bạn đánh mất bản thân

Giá trị cuộc sống của người hiện đại dường như không thể thiếu các vật dụng công nghệ như điện thoại, laptop, ipad… Lúc rảnh rỗi, bạn mở điện thoại check Facebook. Khi cần làm việc, bạn không thể thiếu laptop. Còn ipad thì có thể giúp bé đang khóc bỗng cười toe!

Bạn sẽ có nguy cơ bị cám dỗ và sẵn sàng chi rất nhiều tiền bởi những thiết bị công nghệ đời mới. Cuộc sống phụ thuộc vào công nghệ vô tình khiến bạn trở nên rời xa thiên nhiên và lười biếng vận động hơn khi cả thế giới thu lại trong chiếc điện thoại nhỏ xíu.

Để tránh những tác hại của thiết bị công nghệ, bạn cần hạn chế thời gian sử dụng. Hãy tự thân vận động nhiều hơn, vừa tiết kiệm lại tốt cho sức khỏe. 

9. Gia đình không còn là số một

9 giá trị cuộc sống hiện đại khiến bạn đánh mất bản thân

Khi bạn có nhiều cơ hội để mở mang tầm mắt, gia đình ngày càng trở nên xa cách và không còn sức ảnh hưởng như ngày xưa. Giá trị cuộc sống hiện đại khiến bạn thích học hỏi phong cách Tây phương nhiều hơn là truyền thống Đông phương của ba mẹ và ông bà.

Bạn cho rằng mình đang sống theo đúng cá tính riêng của mình và không phụ thuộc gia đình? Thật ra, gia đình chính là một giá trị cuộc sống góp phần tạo nên con người của bạn bây giờ. Nếu phủ nhận gia đình, bạn cũng đang đánh mất chính bản thân mình.

Ngay cả khi xảy ra bao sóng gió, gia đình vẫn là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên. Khi trân trọng gia đình, bạn sẽ được tiếp thêm sức mạnh để sống bản lĩnh hơn. 

Prochaska, chuyên gia tâm lý của Đại học Rhode Island đồng thời tác giả của quyển sách “Changing for Good” (tạm dịch: “Thay đổi để tốt hơn”) cho rằng “sai lầm lớn nhất mà bạn có thể mắc phải chính là từ bỏ thay đổi vì chính bản thân mình”. Bạn có thể thay đổi theo những giá trị cuộc sống của người khác mà quên mất rằng mình nên thay đổi vì giá trị sống của bản thân.

Chúng ta thường hay bị ảnh hưởng bởi những giá trị cuộc sống thuộc về số đông mà quên mất rằng mỗi con người sẽ có những giá trị riêng. Thay vì cố gắng thay đổi để thích nghi, tại sao bạn không thử tạo ra một lối đi khác để khẳng định mình? Đừng vội đánh mất bản thân chỉ vì bạn không giống với mọi người xung quanh!

Thảo Viên | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thói quen của người giàu: 8 cách giúp bạn “thoát nghèo”
  • Thói quen đọc sách: Bí quyết giúp bạn khỏe mạnh và thành công
  • Làm sao để bạn vượt qua tâm trạng chán nản mệt mỏi?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!