9 sự thật bất ngờ ít ai biết về chu kỳ kinh nguyệt

Sống Khỏe - 04/19/2024

Hello BACSI - Phụ nữ vẫn còn e ngại khi tìm hiểu thông tin về chu kỳ kinh nguyệt, dẫn đến thực trạng thiếu hiểu biết về vấn đề sức khỏe này.

Phụ nữ mê shopping hơn khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt, đàn ông mê mùi hương của phái đẹp đang “đến tháng”… Còn rấ t nhiều điều bất ngờ về “ngày đèn đỏ” mà giới khoa học vừa công bố

Đối với chị em phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt là điều vô cùng bình thường. Tuy nhiên, trong vấn đề về quan hệ tình dục, các chị em vẫn còn e ngại và khó trò chuyện một cách cởi mở khi tìm hiểu thông tin về chu kỳ kinh nguyệt dẫn đến thực trạng thiếu hiểu biết về vấn đề sức khỏe này. Dưới đây là một số thông tin hữu ích về chu kỳ kinh nguyệt mà bạn nên biết.

Phụ nữ đang hành kinh hấp dẫn đàn ông hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng hormone testosterone của nam giới bị ảnh hưởng bởi mùi hương của phụ nữ, đặc biệt là khi phái nữ đang trong chu kỳ. Trong một thử nghiệm, nam giới được cho cảm nhận mùi hương từ áo của phụ nữ trong từng giai đoạn khác nhau của chu kỳ. Kết quả cho thấy chiếc áo của người phụ nữ trong thời kì rụng trứng khiến đàn ông có mức kích thích tố sinh dục nam trung bình cao hơn so với những người chỉ ngửi những chiếc áo của phụ nữ ở thời kỳ bình thường khác.

Chu kỳ có thể khiến bạn muốn quan hệ tình dục nhiều hơn bình thường

Hormone progesterone được cho là có khả năng làm giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ. Trong chu kỳ, cơ thể sản sinh ra ít progesterone hơn bình thường khiến khả năng của hormone này bị hạn chế dẫn đến việc  bạn có thể không kiểm soát được ham muốn.

Khi trong chu kỳ bạn sẽ có nhu cầu mua sắm nhiều hơn

Phụ nữ thường có xu hướng sa đà vào mua sắm nhiều hơn vào khoảng 10 ngày trước khi chu kỳ của họ bắt đầu. Trong khảo sát với 500 phụ nữ về thói quen của bản thân khi đến chu kỳ, gần 2/3 phụ nữ thừa nhận rằng họ đã mua rất nhiều thứ vào giai đoạn gần cuối chu kỳ. Họ xem đây là một cách xả stress để làm dịu đi hội chứng tiền kinh nguyệt.

Lượng máu trung bình cơ thể mất do chu kỳ vào khoảng 30ml đến 118ml

Tổng lượng máu trung bình đã bao gồm phần máu đông cơ thể bị mất trong chu kỳ chính xác vào khoảng 45ml. Nếu tổng lượng máu bằng 237ml hoặc nhiều hơn thì đó có thể là dấu hiệu bất thường và bạn cần được đi kiểm tra ngay.

Bạn vẫn có khả năng thụ thai trong chu kỳ

Việc này rất hiếm nhưng vẫn có khả năng xảy ra vì tinh trùng có thể tồn tại bên trong tử cung của bạn đến tận 1 tuần. Khả năng có thai cao nhất khi bạn quan hệ trong giai đoạn cuối của chu kỳ.

Chu kỳ có thể ảnh hưởng đến giọng nói của bạn

Một nghiên cứu được đăng trên tờ Ethology cho rằng chỉ thông qua giọng nói mà nam giới có thể biết được phụ nữ có đang trong chu kỳ hay không. Họ cho biết khi đang trong chu kỳ, giọng nói của phụ nữ nghe dữ và gằn hơn bình thường. Việc phát ra giọng nói có mối liên quan tương đối chặt chẽ đến sinh lý. Các tế bào ở thanh quản và âm đạo tương đối giống nhau và cho ra những thụ thể hormone giống nhau.

Liệu chu kỳ kinh nguyệt có bị “đồng bộ hóa”?

Mặc dù có tình trạng chu kỳ của bạn và những người thường tiếp xúc như bạn thân, mẹ, chị em gái có xu hướng ngày càng gần nhau hoặc thậm chí là giống nhau nhưng khoa học vẫn chưa có câu trả lời hoặc giải thích chắc chắn nào cho tình trạng này.

Trong chu kỳ, những phần khác của cơ thể cũng có thể bị chảy máu, không chỉ riêng tử cung

Đây được gọi là hiện tượng kinh nguyệt thay thế, được phát hiện vào những năm 1800. Biểu hiện của tình trạng này là thay vì chảy máu ở màng nhầy tử cung như bình thường thì sẽ xuất hiện hiện tượng chảy máu ở những khu vực, bộ phận khác của cơ thể thường là ở mắt, tai, miệng, phổi thậm chí là trên da.

Trong nhiều trường hợp, chảy máu âm đạo có thể là dấu hiệu bạn đã mang thai chứ không phải là chu kỳ kinh nguyệt

Hiện tượng chảy máu âm đạo không hẳn là do bạn đến kỳ. Trong giai đoạn đầu khi mang thai, phụ nữ có thể bị chảy máu âm đạo ít hoặc nhỏ giọt gọi là hiện tượng “xuất huyết làm tổ”.

Vẫn còn rất nhiều thông tin về cơ thể và sức khỏe phụ nữ mà chúng ta chưa biết do ngại chia sẻ hoặc tìm hiểu vì nghĩ đây là những vấn đề tế nhị. Tuy nhiên, bạn đừng ngần ngại mà hãy chủ động tìm hiểu thêm thông tin về cơ thể cũng như sức khỏe sinh sản từ các nguồn đáng tin cậy như sách, bác sĩ, các khóa học để trang bị kiến thức cho bản thân bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến đề tài:

  • Kinh nguyệt ra nhiều: Nên đi khám!
  • Lo lắng về kinh nguyệt không đều và sự thật là…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!