9 suy nghĩ về vóc dáng bạn nên tránh

Tâm lý - 05/04/2024

Không phải chỉ có những ai quá đầy đặn hay gầy gò mới tự ti mà ngay cả người có vóc dáng chuẩn ba vòng cũng tự nhủ: "Mình không đẹp", "Mình phải ăn kiêng"... Khi những suy nghĩ về vóc dáng trở nên tiêu cực, bạn chẳng những mặc cảm hơn mà còn có thể khiến cho người khác buồn lòng.

Không phải chỉ có những ai quá đầy đặn hay gầy gò mới tự ti mà ngay cả người có vóc dáng chuẩn ba vòng cũng tự nhủ: “Mình không đẹp”, “mình phải ăn kiêng”… Khi những suy nghĩ về vóc dáng trở nên tiêu cực, bạn chẳng những mặc cảm hơn mà còn có thể khiến cho người khác buồn lòng.

Nhiều người có những suy nghĩ về vóc dáng khá tiêu cực khi so sánh mình với những người mẫu quảng cáo dẫn đến những thói quen sống kém lành mạnh như tập luyện điên cuồng hay ăn kiêng kham khổ. Thực tế, mỗi người đều có một hình thể riêng và bạn không cần phải ngực nở, eo thon hay chân dài mới được gọi là xinh đẹp.

Hãy cùng xem bạn có những suy nghĩ tiêu cực sau đây về vóc dáng hay không để có thể kịp thời điều chỉnh nhé.

1. Ăn kiêng quan trọng hơn dinh dưỡng

Cơ thể bạn giống như một động cơ nên luôn cần một nguồn năng lượng ổn định để có thể hoạt động hiệu quả nhất. Một trong những nguồn năng lượng chính cho cơ thể đến từ thực phẩm nên một chế độ ăn uống đa dạng và đủ các loại vitamin, chất xơ, chất béo và carb là cần thiết.

Khi bạn ép cơ thể vào một chế độ ăn kiêng hay cắt một chất nào đó ra khỏi thực đơn, bạn đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cơ thể.

2. Nuông chiều bản thân có thể tăng cân

Việc nấu một bữa ăn ngon, uống chút rượu vang hay ăn chút đồ ngọt là một số thú vui để bạn tự yêu thương bản thân mình. Tuy nhiên, không ít người lại cho rằng điều này có thể dẫn đến tăng cân hoặc thậm chí béo phì. Ý nghĩ này sẽ khiến bạn ăn kiêng kham khổ kéo theo hậu quả là tình trạng suy dinh dưỡng hoặc thiếu hụt các dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Để thực sự khỏe mạnh, bạn cần có tâm lý vui vẻ và thoải mái. Nếu bạn đang thèm ngọt, hãy chiều bản thân bằng một món lành mạnh như trái cây, hạnh nhân, chocolate đen…

3. Người đẹp là phải giống quảng cáo

9 suy nghĩ về vóc dáng bạn nên tránh

Những bức hình quảng cáo với người mẫu chân dài, eo thon có thể khiến bạn lầm tưởng rằng chỉ có một vóc dáng lý tưởng nhất định. Điều này khiến nhiều người tìm mọi cách như ăn kiêng quá đà hay phẫu thuật thẩm mỹ để có được vóc dáng như những người mẫu họ thấy.

Bạn hãy hiểu rằng mỗi người đều có một vóc dáng khác nhau và phần trăm số người có vóc dáng giống những hình ảnh quảng cáo bạn thấy là rất ít. Chưa kể, những hình ảnh mà bạn thấy trên các phương tiện truyền thông đều đã qua xử lý photoshop hoặc hiệu ứng làm đẹp hơn so với người thật.

Bạn không cần so sánh dáng người mình với bất kỳ ai mà chỉ cần tập thể dục điều độ và ăn uống đủ dinh dưỡng là đã có một thân hình cân đối.

4. Người quá gầy sẽ thiếu sức sống

Tạo hóa đã tạo ra rất nhiều vóc dáng khác nhau nên việc tôn trọng mọi dáng người là rất cần thiết. Thế nhưng, không khó để bạn nghe những lời trêu chọc nhắm vào người gầy như “bộ xương di động” hay “thiếu sức sống”.

Những người gầy cũng có quyền được tôn trọng như bao nhiêu người khác. Bạn hãy để họ được tự do nuôi dưỡng cơ thể theo cách họ muốn nhé.

5. Nỗ lực thay đổi vóc dáng là vô ích

Áp lực phải đạt được những tiêu chuẩn vẻ đẹp luôn hiển hiện và rất khó để thoát khỏi áp lực này. Vậy nên, nhiều người chọn cách phẫu thật thẩm mỹ, ăn kiêng kham khổ hay mang giày cao gót để đáp ứng một phần chuẩn mực cái đẹp của xã hội. Vấn đề này thường nhận được một số nhận xét tiêu cực nhưng được che đậy rất khéo léo dưới lớp vỏ quan tâm như: “Ăn thêm đi, dù gì cũng đã mập rồi” hay “Mang giày cao gót đau chân mà cũng chẳng hết lùn đâu”.

Ngay cả khi không thể thay đổi hoàn toàn vóc dáng như mong muốn, bạn vẫn có thể áp dụng các bí quyết che khuyết điểm để trông duyên dáng hơn. Đồng thời, bạn nên duy trì chế độ ăn uống và tập luyện để cải thiện vóc dáng. 

6. Vóc dáng chuẩn mới được chơi thể thao

9 suy nghĩ về vóc dáng bạn nên tránh

Bạn có ngạc nhiên khi thấy một cô giáo dạy yoga nhưng lại có thân hình hơi đầy đặn? Định kiến những người tập yoga sẽ có thân hình mảnh mai không hề khó thấy. Ngoài định kiến này, bạn cũng có thể nghe những câu như: “Thấp thế sao chơi bóng rổ?”, “Đi bơi mãi mà sao không gầy?” hay “Mập thế mà cũng đi múa ba lê”.

Bạn cần nhớ rằng thể thao giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần chứ không liên quan quá nhiều tới vóc dáng. Ai cũng có thể tập thể thao dù có vóc dáng thế nào đi nữa.

7. Dáng xấu thì không mặc đồ nữ tính

Giới tính được thể hiện qua cách bạn chọn trang phục, đi đứng hay nói năng. Đây là quyền riêng của mỗi người và việc đánh giá cách thể hiện giới tính của người khác dựa trên vóc dáng của họ là điều không nên.

Dù có vóc dáng như thế nào, bạn cũng có thể tự do chọn quần áo, cách đi đứng hay ăn nói sao cho hợp với cá tính của mình.

8. Vóc dáng của mình không chuẩn

Đôi khi những suy nghĩ về vóc dáng hoàn hảo như người mẫu ăn quá sâu vào tâm trí tới nỗi bạn sợ khi nhìn cơ thể mình trong gương. Bạn ngại khi ngắm mình vì hình ảnh trong gương không giống với hình ảnh những người mẫu quảng cáo có thân hình mảnh mai và những đường cong quyến rũ.

Để xua tan cảm giác khó chịu khi ngắm nghía bản thân trong gương, bạn hãy dành thời gian chăm sóc bản thân nhiều hơn như tập yoga, đi spa… 

9. Bề ngoài quan trọng hơn tâm hồn

Bên cạnh vẻ đẹp bề ngoài, bạn còn sở hữu rất nhiều điều đáng quý khác như kiến thức, sự thông minh, hài hước hay lòng nhân ái. Khi hiểu được điều này, bạn sẽ giảm bớt áp lực phải có một thân hình hoàn hảo mà sẽ dành thời gian chăm sóc tâm hồn mình hơn.

Tuy một vóc dáng đẹp là lợi thế rất lớn nhưng nét đẹp tâm hồn mới có khả năng thu hút người khác. 

Những so sánh khi thấy hình thể của mình hoặc một người nào đó hơi khác biệt sẽ dẫn đến những suy nghĩ về vóc dáng tiêu cực. Dù có vóc dáng thế nào, chỉ cần bạn yêu thương cơ thể và luôn tập luyện đều đặn là đã rất đẹp rồi. Đặc biệt, bạn đừng quên làm đẹp cả tâm hồn của mình bằng cách bổ sung kiến thức và xây dựng những tính cách tốt đẹp cho bản thân nhé.

Như Vũ | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 9 kiểu hành xử ích kỷ bạn không cần phải xấu hổ
  • 10 bệnh tâm lý mà chúng ta thường nhầm tưởng là tính cách
  • Làm sao để biết bạn đang mắc một căn bệnh tâm lý?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!