Ăn bún có giảm cân không?

Bạn Cần Biết - 05/20/2024

Bún, miến, phở... là những món ăn tiện dụng hàng ngày, thường được dùng khi không có thời gian nấu nướng hoặc để thay đổi cho cơm. Nhưng hiện nay, một số chị em lại biến các món trên trở thành thực đơn duy nhất trong ngày và dùng với mục đích giảm cân. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu xem cách giảm cân bằng việc ăn bún có hiệu quả không, qua bài viết dưới đây.

Bún, miến, phở... là những món ăn tiện dụng hàng ngày, thường được dùng khi không có thời gian nấu nướng hoặc để thay đổi cho cơm. Nhưng hiện nay, một số chị em lại biến các món trên trở thành thực đơn duy nhất trong ngày và dùng với mục đích giảm cân. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu xem cách giảm cân bằng việc ăn bún có hiệu quả không, qua bài viết dưới đây.

1. Thông tin lượng kcal trong bún

Về cơ bản thì bún hay, mì sợi, bánh phở, bánh đa... đều sử dụng tinh bột từ các loại ngũ cốc và chủ yếu là gạo. Chúng chỉ khác nhau ở tỉ lệ thành phần nguyên liệu, phương thức chế biến, cách tạo sợi, để tươi hay phơi khô...

Nếu như bún sử dụng chủ yếu là tinh bột gạo thì mì ngoài gạo còn có các thêm các thành phần khác như bột mì, trứng. Bánh phở cũng dùng tinh bột gạo, trong khi miến thường làm từ bột gạo, củ dong, hoặc đậu xanh.

Nếu so với cơm thì miến, phở, bún, ít kcal hơn nhưng các món nếu chế biến từ những nguyên liệu trên lại ngược lại.

Ăn bún có giảm cân không?

2. Ăn bún có giảm cân không?

Bữa ăn thường ngày của chúng ta là dùng cơm chủ yếu xong trong thành phần hạt gạo chứa nhiều tinh bột, khi tinh bột vào cơ thể thì tạo ra một lượng đường khá lớn. Đây chính là một trong số nguyên nhân gây ra béo phì. Nhưng nếu chế biến hạt gạo thành bún thì lượng đường tạo ra khi tiêu thụ bún là thấp hơn rất nhiều.

Bún có lượng kcal ít hơn cơm nhưng những món ăn từ bún cung cấp lượng kcal nhiều hơn là do các nguyên liệu bạn chọn chế biến cùng nó. Vậy nên thay vì nấu 1 bát bún với thành phần chính giàu protein (từ miến và thịt) thì bạn nên giảm 2 loại này và thêm vào đó các loại rau củ.

Bạn nên chế biến bún với đa dạng nguyên liệu từ thịt gà, heo, tôm... cùng các loại rau xanh và các loại củ để đảm bảo vẫn cung cấp đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể (nhưng lưu ý không ăn quá nhiều đạm nhé, tối đa chỉ 30 g/1 bữa).

Khi thực hiện giảm cân bằng bún, bạn hãy thay thế từ 1 đến 2 bữa cơm trong ngày bằng ăn bún.Việc làm này có thể giúp bạn kiểm soát trọng lượng hiệu quả.

3. Cách ăn bún giảm cân

Bạn có thể ăn bún để giảm cân, nhưng không phải ăn cho cả 3 bữa chính và ăn suốt thời kỳ bạn ăn kiêng, như thế sẽ khiến bạn bị ngán dẫn đến chán ăn và thiếu chất, đồng thời cũng không thực sự tốt cho sức khỏe tiêu hóa.

Bạn có thể thoải mái chế biến các món ăn từ bún như: “bún đậu mắm tôm, bún bò, bún riêu, bún cá, bún chả .... tuy nhiên không nên có nhiều chất béo. Tốt nhất là nên ăn bún chấm mắm hoặc nước dùng bình thường, không nên ăn bún thịt...

Hiện nay, một số cơ sở sản xuất bún, phở tươi thường sử dụng chất tẩy trắng để cải thiện độ bóng và làm cho sản phẩm hấp dẫn hơn với người tiêu dùng. Ngoài ra, chất bảo quản hay quá trình chế biến không đạt vệ sinh lại trở thành nguy cơ lớn nhất là khi sử dụng quá nhiều và lâu dài. Vì thế, bạn chỉ nên xem chúng là những món có thể thay thế vài lần trong tuần. Và nên nhớ, bạn nên mua bún nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi sử dụng.

Cuối cùng, dù là chọn cách ăn uống nào để giảm cân thì muốn đạt kết quả tốt bạn cũng không bỏ qua được việc tập luyện thể thao để tăng cường sức khỏe, độ deo dai và vóc dáng bền vững cho cơ thể. Vậy nên giảm cân bằng bún thì cũng cần kết hợp thể dục thể thao nhé.

Ăn bún có giảm cân không?

4. Gợi ý bạn làm món bún chay đơn giản, dễ làm

Nguyên liệu chuẩn bị cần

  • Bún tươi
  • 10 miếng đậu.
  • 1/2 trái thơm (dứa)
  • 2 trái cà chua.
  • 300 gram nấm tuyết.
  • 300 gram nấm rơm.
  • 50 gram sả bằm.
  • 150 gram măng chua.
  • Muối, bột nêm chay, sa tế ớt, nước tương.
  • Hành lá, ngò rí.
  • Rau sống (tùy theo từng loại rau bạn thích, rau nào cũng được).

Cách thực hiện như sau

Cho khoảng 2 lít nước lạnh vào nồi. Thái thơm (dứa), cà chua thành từng lát, sả đập dập cho vào nồi. Sau đó nêm muối, bột nêm chay, đường.

Hành lá, ngò rửa sạch, thái nhỏ. Nấm rửa sạch, ngâm nước muối và xé vừa ăn.

Măng chua ngâm nước rửa sạch, xé vừa ăn.

Đậu cắt lát dài hình chữ nhật, sau đó chiên vàng.

Lấy một ít đường, cho vào chỗ dầu nóng để tạo màu, sau đó cho một ít nước sa tế và ớt trái cắt nhỏ, sả bằm nhỏ vào xào đều lên. Cuối cùng cho hai loại nấm vào xào chung, thêm măng chua vào, nêm lại gia vị cho vừa ăn.

Làm nước chấm ngon bằng nước tương, tỏi băm, sả băm, ớt băm, một ít đường.

Sau đó, chỉ cần bạn bỏ bún ra tô, cho nước dùng và ăn cùng rau sống, nước chấm.

Trong một tuần bạn có thể ăn từ 2-3 lần (hoặc ăn nhiều lần hơn nữa, nếu bạn không ngán) để giúp đẩy cân nặng xuống nhanh.

Cuối cùng, bạn có thể đưa bún vào thực đơn giảm cân của bạn, nhưng hãy lưu ý cách chế biến để giảm lượng chất đạm từ các loại thịt và tăng cường chất xơ cùng các dưỡng chất khác từ rau củ. Bên cạnh đó đừng quên việc luyện tập thể thao nhé. Với thông tin giảm cân trên,Lily & WeCare mong rằng bạn sẽ có kế hoạch giảm cân hiệu quả.

Xem thêm:

  • Bà bầu ăn bún mắm nêm được không?
  • Tác hại kinh khủng của hàn the từ bún, giò, chả với sức khỏe

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!