Ăn quá nhiều đu đủ có thể gây loãng máu

Sống khỏe mạnh - 04/28/2024

Là loại quả khá bổ dưỡng nhưng nếu sử dụng quá nhiều, đu đủ lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Dù là đu đủ xanh hay chín thì việc sử dụng quá nhiều loại quả này cũng không hề tốt cho sức khỏe mà còn khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa, tim mạch hay thay đổi màu da và hình thành sỏi thận…

1. Rối loạn tiêu hóa

Ăn quá nhiều đu đủ có thể gây táo bón hoặc tiêu chảy trầm trọng. Với những người tiêu hóa kém thì việc sử dụng loại thực phẩm này còn có thể khiến đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn.

Ăn quá nhiều đu đủ có thể gây loãng máu

2. Rối loạn tim mạch

Những người có hệ tim mạch không ổn định, nhịp tim chậm nên tránh sử dụng đu đủ. Chất papain trong đu đủ với hàm lượng cao có thể gây rối loạn tim mạch, làm chậm nhịp tim và gây ra các bệnh tim mạch trầm trọng khác. Với những người có tiền sử mắc các bệnh tim mạch cần tuyệt đối tránh sử dụng loại quả này.

3. Sảy thai

Nhựa đu đủ gây co thắt tử cung và có thể dẫn đến sảy thai nếu sử dụng nhiều. Trong đu đủ có chứa chất papain có tác dụng tương tự như các chất oxytocin và prostaglandin không chỉ gây rối loạn tuần hoàn máu, ảnh hưởng đến hệ tim mạch mà còn gây ra các cơn đau co thắt xuất huyết khiến thai nhi bị ảnh hưởng và thậm chí là tạo áp lực dẫn đến sinh non.

4. Thay đổi sắc tố da

Ít có loại quả nào gây ảnh hưởng đến sắc tố da như đu đủ. Khi ăn quá nhiều đu đủ khiến cơ thể nạp vào hàm lượng lớn chất beta carotene, có thể khiến sắc tố da thay đổi. Khi đó, da lòng bàn tay, bàn chân sẽ có màu vàng nhạt trong khi mắt sẽ bị chuyển sang màu trắng.

Ăn quá nhiều đu đủ có thể gây loãng máu

5. Gây co thắt các cơ

Nếu ăn quá nhiều đu đủ cơ thể sẽ hình thành phản ứng khiến các cơ bị co quắp và mất dần cảm giác. Hiện tượng này được gọi là carotenemia.

6. Gây dị ứng

Chất papain trong lá đu đủ là một loại chất dễ gây dị ứng. Khi ăn quá nhiều đu đủ, có thể gây kích ứng cơ thể dẫn đến rối loạn các chức năng hô hấp gây khó thở, hen suyễn, tắc nghẽn mũi và dẫn đến dị ứng.

7. Nguy cơ hình thành sỏi thận

Trong đu đủ có chứa hàm lượng vitamin C cực lớn. Vitamin C được cho là tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa nhưng nếu sử dụng với hàm lượng cao và liên tục có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận và gây rối loạn các chức năng thận. 

8. Gây đau dạ dày

Dùng quá nhiều đu đủ có thể khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng và có thể dẫn đến nguy cơ bị đau dạ dày. Hàm lượng chất xơ lớn trong đu đủ khiến dạ dày phải co bóp và làm việc nhiều hơn. Ngoài ra, chất nhựa đu đủ khiến niêm mạc dạ dày bị kích thích và bào mòn dẫn đến bệnh đau dạ dày.

Ăn quá nhiều đu đủ có thể gây loãng máu

9. Làm máu loãng

Chất papain trong đu đủ có công dụng tương tự như một chất chống đông máu, làm loãng máu và gây phản ứng với các loại thuốc chữa bệnh chống đông máu. Vì vậy, nên hạn chế sử dụng loại quả này để bảo vệ hệ tim mạch, nhất là trước và sau khi thực hiện các ca phẫu thuật.

Hồng Anh

(Ảnh minh họa: Internet)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!