Ăn thịt heo tiêm thuốc an thần nguy hiểm cho 3 cơ quan trong cơ thể

Điều cần biết - 04/28/2024

Thông tin hơn 300 con heo tại cơ sở Xuyên Á bị cơ quan chức năng bắt quả tang tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ khiến người tiêu dùng hết sức lo lắng.

Thông tin hơn 300 con heo tại cơ sở Xuyên Á bị cơ quan chức năng bắt quả tang tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ khiến người tiêu dùng hết sức lo lắng.

Vì cơ sở giết mổ Xuyên Á là lò mổ lớn nhất ở TP.HCM chiếm hơn 50% tổng lượng heo giết mổ. Một câu hỏi được rất nhiều người đặt ra liệu ăn heo tiêm thuốc an thần, ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Ăn thịt heo tiêm thuốc an thần nguy hiểm cho 3 cơ quan trong cơ thể

Thịt heo là loại thực phẩm phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: Shutterstock.

TS. Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam, cho hay thuốc an thần vẫn được sử dụng khá phố biến trong chăn nuôi. Ví dụ, người ta vẫn tiêm thuốc an thần cho heo nái sau sinh con để chúng không vì quá đau đớn mà cắn chết con của mình. Một số trường hợp tiểu phẫu cho gia súc vẫn dùng thuốc an thần tiêm để giảm đau cho vật nuôi.

Trong y học thuốc an thần cũng được sử dụng là thuốc điều trị nhưng theo chỉ định của bác sĩ vì rất nguy hiểm. Với lượng thuốc an thần tiêm cho heo chỉ làm heo ngủ nhưng lượng đó tiêm vào người có thể tử vong. “Heo sau khi tiêm thuốc an thần được thịt luôn thì tồn dư thuốc vẫn còn. Một ngày chúng ta chỉ ăn 1-2 lạng thịt với lượng đó thì chưa thể ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe ngay”, TS.Từ Ngữ nói.

Dù khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe nếu ăn phải một lượng thịt có tiêm thuốc an thần không cao. Nhưng hành động tiêm thuốc an thần vào heo theo TS.Từ Ngữ đáng phải lên án.

“Vì nó là đỉnh cao của sự lừa dối và làm ăn gian dối. Chúng ta không thể ăn các sản phẩm không đảm bảo chất lượng được mãi. Người tiêu dùng có quyền được ăn các sản phẩm đảm bảo đủ tiêu chuẩn chất lượng”, TS. Từ Ngữ khẳng định.

Người tiêu dùng ăn thịt heo có tiêm thuốc an thần cho heo tới mức nào sẽ nguy hiểm cho sức khỏe?

TS. Từ Ngữ cho biết thịt heo tiêm thuốc an thần sẽ nguy hiểm khi chúng ta ăn kéo dài với số lượng lớn. Lượng tồn dư thuốc an thần có trong thịt sẽ ảnh hưởng tới cơ quan rất quan trọng của cơ thể.

Người ăn thịt heo có tiêm thuốc an thần trong thời gian dài có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh sẽ gây buồn ngủ triền miên. Có thể làm cho tính cách của con người trở nên thay đổi dễ mệt mỏi, trầm cảm. Vì bản chất của thuốc an thần chính là một loại thuốc ngủ để con người chìm vào giấc ngủ êm ái.

Khi thuốc an thần được tiêm vào cơ thể heo kết hợp với chất acepromazin có nguy cơ ảnh hưởng tới hệ tim mạch làm nhịp tim tăng nguy cơ đột quỵ và huyết áp không ổn định. Thuốc an thần còn ảnh hưởng tới hệ vận động, gây ra tình trạng run tay và liệt cơ.

TS. Từ Ngữ khuyến cáo, đối tượng ăn loại thịt heo có nguy cơ mắc bệnh cao sẽ rơi vào trẻ nhỏ và người già. Vì đây là nhóm đối tượng sức đề kháng và hệ miễn dịch kém khi ăn thịt heo tiêm thuốc an thần sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều so với người trưởng thành.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!