Bài tập Kegel: 3 điều cực kỳ quan trọng bạn nên biết!

Sức Khỏe Giới Tính - 04/25/2024

Với bài tập Kegel cho phụ nữ sau sinh, chị em có thể dễ dàng cải thiện vùng kín sau khi sinh một cách hiệu quả, giúp cơ quan này khỏe mạnh và tránh khỏi ...

Bài tập Kegel có lẽ vẫn còn khá xa lạ với nhiều người khi phần lớn chúng ta đều không nghĩ rằng chuyện ấy cũng cần được rèn luyện qua các động tác chuyên biệt. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu về Kegel để cải thiện đời sống tình dục và nâng cao sức khỏe ngày càng dẻo dai hơn nhé!

1. Bài tập Kegel là gì?

Bài tập Kegel ban đầu được mô tả bởi Arnold Kegel Henry, bác sĩ phụ khoa của Mỹ vào năm 1948. Đây là bài tập làm khỏe cơ sàn chậu và hỗ trợ các cơ quan sinh dục. Vùng chậu là phần cơ thể gồm những xương hông. Cơ sàn chậu nằm ở dưới cùng của phần này, giữa hai chân, nằm ở vùng thắt lưng.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiềm chế việc đi vệ sinh hay rối loạn chức năng dạ dày thì bạn càng nên tìm hiểu thêm về bài tập Kegel. Bài tập này có lợi cho cả nam và nữ, không chỉ với sức khỏe mà còn cả trong chuyện chăn gối nếu bạn duy trì sự tập luyện thường xuyên vì các cơn cực khoái là kết quả của các cơn co thắt nhanh chóng của các cơ sàn chậu.

2. Vì sao bạn nên thực hiện bài tập Kegel?

Lợi ích của bài tập Kegel cho nữ giới

Bài tập Kegel: 3 điều cực kỳ quan trọng bạn nên biết!

Một trong những lợi ích đầu tiên là tập bài tập Kegel để thu nhỏ cô bé. Những cơ sàn chậu có thể bị suy yếu hay giãn rộng sau khi mang thai, sinh đẻ, phẫu thuật, lão hóa và béo phì. Vùng cơ này có vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ bàng quang, ống niệu đạo và ruột. Do đó, việc tập Kegel là cần thiết để giúp cơ âm đạo phụ nữ lấy lại sự săn chắc và khỏe mạnh nhanh chóng, đặc biệt là bài tập Kegel cho bà bầu sau sinh.

Hướng dẫn bài tập Kegel cho nữ:

♦ Để tập bài tập này, trước tiên bạn cần xác định vị trí cơ sàn chậu. Hãy thử ngừng tiểu khi bạn đang đi tiểu, dòng nước tiểu ngưng bởi cơ sàn chậu sẽ khép chặt lại.

♦ Khi tập Kegel, bạn cần thắt chặt tương tự và giữ như vậy ít nhất 10 giây. Sau đó bạn nên lặp lại động tác này 4 – 5 lần liên tiếp.

♦ Bài tập này có thể dễ dàng tập bất cứ lúc nào và tập ở mọi nơi. Tốt nhất là mới khởi đầu bạn nên tập khi đang nằm xuống. Trường hợp bạn đã quen với Kegel, bạn có thể tập bài tập Kegel hầu như bất cứ lúc nào tại bất cứ nơi đâu, như tại bàn làm việc, đi ăn với bạn bè, lúc ngồi xem phim…

Chỉ vài phút mỗi ngày, Kegel sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng mất kiểm soát về tiết niệu (són tiểu) hay mất kiểm soát về đường ruột (són phân). Bài tập này đã được xác nhận là mang lại hiệu quả tích cực dành cho phụ nữ sau sinh, phụ nữ đã quan hệ tình dục hay những người bị bệnh về tiết niệu hoặc đường ruột. Ngoài ra, nó còn giúp phụ nữ trải nghiệm tình dục mạnh mẽ và dễ dàng đạt cực khoái hơn, giảm đau âm đạo và vùng chậu trong suốt quá trình quan hệ.

Lợi ích của bài tập Kegel cho nam giới

Bài tập Kegel: 3 điều cực kỳ quan trọng bạn nên biết!

Bài tập Kegel có thể phổ biến với phụ nữ hơn, tuy nhiên lợi ích Kegel mang lại cho nam giới không hề nhỏ. Bạn có thể tự hỏi những nguyên nhân gây ra cơ vùng chậu yếu ở nam giới là gì. Những lý do này bao gồm phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt, nâng vật nặng, táo bón, hay bàng quang và ruột có vấn đề. Do cơ sàn chậu yếu nên nam giới thường bị són tiểu. Tuy nhiên, các bài tập Kegel cho nam có thể giúp phái mạnh lấy lại được sự kiểm soát bàng quang.

Hướng dẫn bài tập Kegel cho nam:

♦ Để thực hiện các bài tập Kegel, đầu tiên bạn cần phải xác định vị trí cơ sàn chậu với thủ thuật tương tự như cách phụ nữ làm ở trên, bằng cách dừng tiểu trong khi đi tiểu. Nhưng, bạn cũng có thể sử dụng một cách khác liên quan đến việc tưởng tượng rằng bạn đang dừng việc xì hơi mà không làm chặt bụng hoặc mông.

♦ Một khi bạn đã xác định được vị trí cơ này, bạn sẽ cần phải thực hiện các động tác tương tự như đã đề cập – thắt chặt các cơ trong 10 giây và sau đó giải phóng chúng và lặp lại động tác 4 đến 5 lần, ba lần một ngày.

Bài tập Kegel cho nam giới sẽ giúp cánh mày râu thoát khỏi tình trạng són phân hay tiểu không tự chủ, đồng thời giải quyết vấn đề rối loạn cương dương và trì hoãn xuất tinh sớm ở phái mạnh. Một điểm lưu ý nữa là bài tập kegel tăng khoái cảm trong quan hệ tình dục cho cả 2 phái.

3. Những lưu ý quan trọng khi thực hiện bài tập Kegel

Bài tập Kegel: 3 điều cực kỳ quan trọng bạn nên biết!

♦ Hãy chắc chắn rằng bàng quang hoàn toàn trống rỗng trước khi bắt đầu bài tập Kegel. Điều này rất quan trọng. Khi bàng quang đang đầy hoặc còn nước tiểu, bạn sẽ cảm thấy đau khi tập bài tập Kegel và thậm chí có thể bị rò rỉ nước tiểu.

♦ Chú ý nhịp thở, điều hòa hơi thở trong khi tập để có thể ép cơ chậu tối đa. Việc giữ lại hơi thở sẽ làm tăng áp lực trong bụng, làm bạn nhầm tưởng mình đang thực hiện đúng động tác.

♦ Bạn nên bổ sung những bài tập nâng vật nặng bằng âm đạo để nâng cao chất lượng bài tập và kết quả đạt được. Tuy nhiên, đừng mắc sai lầm là tập quá gắng sức.

♦ Hãy duy trì tần suất tập ở mức độ vừa phải và nhẹ nhàng tăng cường cường độ sẽ mang lại hiệu quả lớn nhất cho bạn.

Cường độ tập Kegel:

♦ Kegel không dành cho những người trông đợi kết quả nhanh chóng. Bài tập này cần vài tuần hoặc vài tháng để bạn cảm nhận được sự khác biệt. Và nó sẽ chỉ hiệu quả khi bạn duy trì động lực tập đều đặn hàng ngày như một thói quen.

♦ Hãy tập chúng ít nhất 3 lần 1 ngày, với 4, 5 hiệp 1 lần tập. Bạn có thể bắt đầu với mốc thời gian là 10 giây cho việc thít chặt cơ vùng chậu, và tăng lên mỗi tuần thêm 1 giây để nâng cao hiệu quả tập luyện.

♦ Đồng thời hãy thử kết hợp với các bài tập khác. Bạn cũng nên tập vào những thời điểm khác nhau trong ngày và chú ý để cơ được thư giãn giữa các bài tập.

Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về những lo ngại về cơ chậu hay chức năng cơ chậu hoặc nếu trong vòng một tháng tập mà không thấy bất kỳ biểu hiện gì, có thể bạn đã xác định sai nhóm cơ cần chú trọng. Hãy tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cách tập Kegel đúng!

Bạn không cần một nơi chốn cụ thể hay khoảng thời gian đặc biệt hoặc thậm chí là bất kỳ dụng cụ hỗ trợ nào để thực hiện các bài tập Kegel cơ bản mà cơ sàn chậu chắc chắn sẽ biết ơn bạn! Bạn có thể tham khảo video bài tập Kegel giúp cơ sàn chậu khỏe mạnh hơn một cách hiệu quả. Đừng ngần ngại thay đổi và cải thiện cuộc sống của bạn ngay từ bây giờ nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Lợi ích không ngờ từ Kegel bài tập dành cho nam giới
  • Chi tiết bài tập luyện cơ sàn chậu cho mẹ bầu
  • Các lưu ý khi tự tập Kegel thu hẹp âm đạo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!