Bạn đã nghe nói về tiểu són, tiểu nhiều lần, hội chứng bàng quang kích thích?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/26/2024

Tiểu són, tiểu nhiều lần là vấn đề mà nhiều người đang đối mặt nhưng ít ai biết “thủ phạm” gây ra chính là hội chứng bàng quang kích thích.

Tiểu són, tiểu nhiều lần, tiểu gấp là vấn đề mà nhiều người đang đối mặt nhưng ít ai biết rằng “thủ phạm” gây ra các triệu chứng này chính là hội chứng bàng quang kích thích.

Theo các chuyên gia, đây không phải là căn bệnh nguy hiểm song nó lại gây nhiều ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt, công việc hàng ngày và đặc biệt dễ dẫn đến các vấn đề về tâm lý như xấu hổ, tự ti, ngại giao tiếp…

Ước tính có đến gần 15% dân số trên thế giới bị hội chứng bàng quang kích thích. Căn bệnh này dù không gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe nhưng lại khiến bạn thường lâm vào tình trạng ngại ngùng, xấu hổ và tự ti. Nguyên nhân nào dẫn đến căn bệnh và làm sao để điều trị? Những thắc mắc này của bạn sẽ có trong những chia sẻ sau của Hello Bacsi.

Hội chứng bàng quang kích thích – Thủ phạm gây tiểu són, tiểu nhiều lần

Bàng quang có chức năng chính là chứa nước tiểu từ thận đổ xuống và khi nước tiểu đầy, bàng quang sẽ co bóp để đào thải ra ngoài. Bình thường, khi cơ bàng quang khỏe mạnh, bàng quang có thể chứa được khoảng 400 – 620 ml nước tiểu. Tuy nhiên, khi chức năng bàng quang bị rối loạn, các cơ bàng quang yếu đi, sự co bóp của bàng quang sẽ diễn ra bất thường, người bệnh có cảm giác buồn tiểu ngay cả khi lượng nước tiểu mới chỉ khoảng 100 – 150 ml. Tình trạng này được gọi là hội chứng bàng quang kích thích hay hội chứng bàng quang tăng hoạt.

Bàng quang co bóp bất thường sẽ dẫn đến tình trạng khó kiểm soát việc tiểu tiện. Điều này khiến người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như:

  • Tiểu nhiều lần: Thông thường, mỗi ngày, một người sẽ đi tiểu từ 4 đến 8 lần (3 tiếng đồng hồ/ lần). Nếu bị hội chứng bàng quang kích thích, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn 8 lần/ngày.
  • Tiểu đêm:Mỗi đêm, bạn phải dậy đi tiểu trên 2 lần, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Tiểu gấp: Tình trạng cơ thể không kìm nén được phản xạ đi tiểu, mắc tiểu là phải chạy vào nhà vệ sinh ngay lập tức.
  • Tiểu són: Rối loạn tiểu tiện theo ngay sau tiểu gấp. Nếu như bạn muốn tiểu gấp nhưng không tìm được nhà vệ sinh thì có thể són tiểu tè ra cả quần.

Nhìn chung, hội chứng này ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý, công việc và cuộc sống, khiến người bệnh mất tự tin do có mùi khó chịu, luôn thấy mệt mỏi và không có năng lượng làm việc.

>> Xem thêm chuyên gia Trần Đình Ngạn phân tích về nguyên nhân gây tiểu són, tiểu nhiều lần tại đây.

Điều trị hội chứng bàng quang kích thích như thế nào?

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến hội chứng bàng quang kích thích là do cơ bàng quang bị suy yếu khiến sự co bóp của bộ phận này diễn ra bất thường. Chính vì vậy, để kiểm soát tình trạng, cách tốt nhất là phải tăng cường sức khỏe của các cơ bàng quang để tăng lượng nước tiểu được chứa đựng. Dựa theo nguyên lý này, bác sĩ có thể chỉ định một số phương pháp điều trị sau:

1. Can thiệp hành vi

Bạn đã nghe nói về tiểu són, tiểu nhiều lần, hội chứng bàng quang kích thích?Tập yoga có thể giúp cải thiện các triệu chứng của hội chứng bàng quang kích thích

Đây là phương pháp điều trị hội chứng bàng quang kích thích được ưu tiên lựa chọn hàng đầu bởi phương pháp này vừa mang đến hiệu quả cao vừa không có tác dụng phụ. Biện pháp can thiệp hành vi bao gồm:

  • Tập các bài tập Kegel:  Đây là các bài tập có tác dụng co thắt và thư giãn cơ sàn chậu, từ đó giúp kiểm soát bàng quang và giảm tần suất đi tiểu. Bạn nên thực hiện liên tục hàng ngày và kéo dài ít nhất 2 tháng để đạt hiệu quả cao.
  • Thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày:Chế độ ăn không khoa học, thiếu dinh dưỡng là “thủ phạm” gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có các bệnh lý về đường tiết niệu và hội chứng bàng quang kích thích. Chính vì vậy, để bảo vệ bản thân, bạn hãy tự  xây dựng cho mình một chế độ ăn “thông minh” bằng cách hạn chế những thức ăn cay nóng, đồ ăn chế biến sẵn, đồ uống kích thích bàng quang như cà phê, trà, rượu, bia…
  • Tập yoga:Các bài tập yoga có thể giúp tăng cường sức khỏe các nhóm cơ chịu trách nhiệm thực hiện phản xạ đi tiểu bình thường như cơ sàn chậu, cơ niệu đạo, cơ bàng quang…

2. Sử dụng thuốc

Bên cạnh phương pháp can thiệp hành vi, bác sĩ cũng có thể cho bạn uống một số loại thuốc giúp hạn chế hoạt động quá mức của bàng quang. Việc này giúp làm giảm các triệu chứng tiểu són, tiểu gấp, tiểu nhiều lần. Một số loại thuốc thường được chỉ định là tolterodine, oxybutynin, trospium…

Tuy các loại thuốc này mang đến nhiều lợi ích trong việc điều trị hội chứng bàng quang kích thích nhưng vẫn luôn ẩn chứa không ít tác dụng phụ nguy hiểm. Thậm chí, nếu lạm dụng, các loại thuốc này còn có thể khiến cho nhiều triệu chứng của bệnh trở nên tồi tệ hơn. Tình trạng này thường gặp ở người lớn tuổi và người đã bị suy yếu do các vấn đề sức khỏe khác.

3. Phẫu thuật

Nếu những phương pháp trên không có tác dụng, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để điều trị hội chứng bàng quang kích thích. Mục tiêu của phương pháp là để cải thiện khả năng chứa nước tiểu của bàng quang và giảm áp lực trong bàng quang.

Ích Tiểu Vương – “Khắc tinh” của tình trạng tiểu són, tiểu nhiều lần,hội chứng bàng quang kích thích

Để cải thiện tình trạng tiểu són, tiểu nhiều lần, tiểu đêm, tiểu gấp, hội chứng bàng quang kích thích, việc quan trọng nhất mà bạn cần phải làm là tăng cường chức năng bàng quang, tăng trương lực cơ bàng quang, giúp cơ bàng quang khỏe mạnh. Từ đó, khả năng chứa nước tiểu của bàng quang sẽ tăng lên.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc và tập các bài tập giúp tăng cường sức mạnh của bàng quang, mọi người còn có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Một trong những sản phẩm đang nhận được rất nhiều sự quan tâm hiện nay chính là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tiểu Vương (*).

Ích Tiểu Vương có thành phần chính là bạch tật lê – vị thảo dược giúp tăng trương lực cơ, tăng lượng nước tiểu được chứa đựng trong bàng quang, giảm tình trạng tiểu són, tiểu nhiều lần, tiểu gấp hiệu quả; đồng thời bạch tật lê chứa nhiều nguyên tố vi lượng giúp chống lại quá trình oxy hóa trong cơ thể, chống viêm và làm giảm kích thích bàng quang.

Bên cạnh đó, trong sản phẩm còn có nhiều thảo dược quý như chiết xuất hạt bí ngô, cao chi tử, cao hoàng cầm, soy isoflavones, cao trinh nữ hoàng cung… tạo nên công thức độc đáo giúp chống viêm, chống kích thích bàng quang, khai thông đường tiểu, tăng cường trương lực của cơ đáy và cơ vòng bàng quang, cải thiện chức năng bàng quang, do đó làm giảm tình trạng tiểu nhiều lần, tiểu són, tiểu gấp. Đặc biệt, sản phẩm còn có tác dụng chống oxy hóa, chống lại các tác nhân làm tắc nghẽn đường tiểu, giúp giữ được lượng nước tiểu cần thiết trong bàng quang.

>>> Xem thêm chuyên gia phân tích tác dụng kiểm soát tiểu són, tiểu nhiều lần của thảo dược bạch tật lê tại đây.

Bạn đã nghe nói về tiểu són, tiểu nhiều lần, hội chứng bàng quang kích thích?

Tóm lại, Ích Tiểu Vương được xem là công thức toàn diện giúp hạn chế tình trạng tiểu són, tiểu nhiều lần, tiểu gấp nhờ tác động vào cả nguyên nhân và triệu chứng bệnh. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, mỗi ngày bạn nên dùng 2 lần, mỗi lần từ 2 – 3 viên Ích Tiểu Vương và nên sử dụng liên tục khoảng từ 1 – 3 tháng.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về hội chứng bàng quang kích thích hoặc muốn biết thêm thông tin về sản phẩm Ích Tiểu Vương, hãy gọi ngay đến tổng đài miễn cước 1800 6103hoặc số điện thoại 090 220 7582 để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn nhé.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Ngân Phạm / HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tỷ lệ sống cho người bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối
  • Sắp đến mùa dịch cúm, cần trang bị những kiến thức gì về bệnh cúm?
  • Những cách làm hạ huyết áp nhanh trong vòng 10 phút

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!