Nâng cao chất lượng chuyện ấy với bài tập Kegel

Sức Khỏe Giới Tính - 04/30/2024

Chỉ cần thực hiện bài tập Kegel mỗi ngày để cải thiện sức khỏe sàn chậu, bạn sẽ dễ dàng đạt cực khoái hơn khi bước vào cuộc yêu.

Bạn có từng nghe qua về bài tập Kegel? Bạn đang tìm kiếm phương pháp tập luyện cải thiện chuyện ấy bằng cách tăng cường sức khỏe các cơ vùng chậu? Hello Bacsi sẽ giúp bạn giải quyết các trăn trở này thông qua bài viết sau đây nhé!

Bài tập Kegel giúp nâng cao khả năng đạt cực khoái

Bài tập Kegel hay còn gọi là bài tập tập trung rèn luyện sức mạnh sàn chậu có tác dụng củng cố, giúp cho vùng cơ sàn chậu của bạn khỏe mạnh hơn. Những nhóm cơ này chịu trách nhiệm nâng đỡ một số cơ quan trong cơ thể bạn, chẳng hạn như tử cung (đối với phụ nữ), bàng quang, ruột non và trực tràng. Các bài tập Kegel không chỉ giúp cho những nhóm cơ này khỏe mạnh mà còn có thể giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ gặp phải các tình huống khó xử như són tiểu, xì hơi hay tình trạng không kiểm soát được việc đi ngoài khi đang xì hơi. Không dừng lại ở đó, các bài tập Kegel còn giúp nâng cao chất lượng đời sống tình dục nhờ nâng cao khả năng đạt cực khoái.

Nâng cao chất lượng chuyện ấy với bài tập Kegel

Tại sao bạn nên củng cố sức mạnh vùng sàn chậu?

Thông thường, ít ai trong chúng ta quan tâm đến sức khỏe của các cơ vùng sàn chậu. Nhưng qua thời gian, khi cơ thể chúng ta dần lão hóa thì các nhóm cơ này cũng bắt đầu có dấu hiệu suy yếu dần đi. Điều này khiến chúng ta có nguy cơ gặp phải tình trạng mà các bác sĩ y khoa thường gọi là “sa tạng vùng chậu” (pelvic organ prolapse – POP). Nói một cách khác, đây là tình trạng xuất hiện khi khung xương chậu của bạn không còn khả năng bám vào vị trí cũ mà dần bắt đầu sa xuống dưới cơ thể, tiến vào trong hoặc nhô ra khỏi âm đạo. Và nếu bạn đã từng trải qua phẫu thuật cắt bỏ tử cung, các mô âm đạo của bạn sẽ có nguy cơ nhô ra khỏi cơ quan sinh dục.

Ngoài quá trình lão hóa, các tình trạng sức khỏe sau đây cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh sa tạng vùng chậu:

  • Quá trình mang thai
  • Sinh con theo cách tự nhiên
  • Từng phẫu thuật ở vùng chậu (sinh mổ hoặc giải phẫu cắt bỏ tử cung)
  • Yếu tố di truyền
  • Ho, cười hoặc hắt hơi quá nhiều tạo áp lực tác động lên vùng khung xương chậu

Cách xác định nhóm cơ sàn chậu ở phụ nữ

Nếu mới thực hiện bài tập Kegel lần đầu, bạn có thể gặp khó khăn trong việc xác định đúng nhóm cơ vùng sàn chậu. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng tìm được chính xác nhóm cơ này bằng cách rửa sạch tay, sau đó cho một ngón tay vào bên trong âm đạo của bạn và từ từ siết, giữ chặt các cơ xung quanh ngón tay của bạn.

Ngoài ra, vẫn còn một cách rất đơn giản giúp bạn có thể ngay lập tức xác định được nhóm cơ vùng chậu. Trong khi đang tiểu tiện, bạn hãy thử cố gắng đột ngột ngừng lại. Các cơ mà bạn dùng để thực hiện việc này chính là các cơ sàn chậu. Hãy cố gắng cảm nhận lúc các cơ này đang co thắt và thả lỏng.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng bác sĩ không khuyến khích bạn thực hiện phương pháp này quá nhiều lần mà chỉ nên thực hiện khi có mục đích hoặc cần thiết. Nếu bạn thường cố tình nhịn tiểu hay tập Kegel khi bàng quang chứa đầy nước, bài tập sẽ không thể mang lại lợi ích cho bạn hiệu quả mong muốn – mà ngược lại, nó còn có thể gây hại. Việc không thải hết chất thải chứa trong bàng quang có thể khiến bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nếu bạn vẫn không thể hoặc nghi ngờ rằng bạn chưa tìm đúng các cơ vùng sàn chậu, bạn có thể đến gặp bác sĩ phụ khoa để được tư vấn. Có thể tại đây, bác sĩ sẽ khuyến cáo bạn sử dụng một dụng cụ gọi là nón âm đạo. Bạn sẽ xác định được cơ sàn chậu của mình bằng cách cho dụng cụ này vào âm đạo và cố gắng co thắt các cơ sàn chậu để giữ cho dụng cụ này ở đúng vị trí.

Cách xác định cơ sàn chậu ở đàn ông

Cánh đàn ông thường gặp khó khăn khi nhận định vị trí chính xác của các cơ sàn chậu. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể xác định nhóm cơ này bằng cách cho một ngón tay vào trực tràng và cố gắng siết chặt ngón tay của bạn. Tuy nhiên, bạn cần chú ý tránh cho các cơ ở vùng bụng, mông và đùi co thắt lại.

Có một cách khác có thể giúp bạn xác định dễ hơn, đó là bạn hãy thử co thắt các cơ giúp bạn ngăn chặn việc xì hơi. Hoặc nếu như bạn vẫn gặp khó khăn trong việc xác định cơ sàn chậu, hãy thử tập cách ngừng lại trong khi đang tiểu tiện. Tuy nhiên, cũng tương tự như đối với phụ nữ, dù rằng đây là một cách hiệu quả trong việc xác định cơ sàn chậu nhưng bạn không nên thực hiện nó quá nhiều nhé.

Hướng dẫn tập bài tập Kegel

Nâng cao chất lượng chuyện ấy với bài tập Kegel

Khi mới bắt đầu, bạn nên tập làm quen với Kegel bằng cách áp dụng các bài tập cường độ thấp. Hãy cố gắng co thắt các cơ sàn chậu trong vòng 3 giây, sau đó thả lỏng 3 giây. Lặp lại động tác này liên tục 10 lần. Tuy nhiên, nếu bạn không thể thực hiện nó liên tục 10 lần, bạn chỉ cần cố gắng làm hết sức có thể, sau đó tăng tần suất tăng dần theo thời gian. Hãy thực hiện bài tập này ít nhất từ 2–3 lần mỗi ngày bạn nhé.

Các bài tập Kegel cực kỳ tốt cho sức khỏe. Các bác sĩ đã khảo sát và đưa ra kết luận rằng Kegel không hề mang lại tác hại nào cả. Chính vì thế, bạn có thể tập luyện các bài tập Kegel như một phần trong các hoạt động thường ngày. Hãy tập nó trong khi bạn đang đánh răng, lái xe, ăn tối hoặc xem ti vi. Tuy nhiên, hãy lưu ý tránh tập Kegel trong khi tiểu tiện nhé bởi vì điều này có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe khác như nhiễm trùng đường tiết niệu.

Bạn sẽ thấy hiệu quả tập luyện sau bao lâu?

Hầu hết những người tập luyện các bài tập Kegel đều đặn đều có thể nhận thấy hiệu quả rõ rệt về mặt sức khỏe, chẳng hạn như cải thiện tình trạng són tiểu chỉ trong vòng vài tuần hoặc chậm nhất là vài tháng. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn thấy lo lắng về bệnh sa tạng vùng chậu hoặc chưa nhận thấy cơ thể biểu hiện các thay đổi tích cực nào sau khi tập luyện, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn về các phương pháp chữa trị khác.

Lưu ý, nếu bạn cảm thấy đau nhức ở vùng bụng hoặc vùng lưng sau khi tập các bài tập Kegel, đó có thể là dấu hiệu cho biết rằng bạn đang tập sai cách. Hãy luôn nhớ rằng trong khi tập luyện, mặc dù bạn cần cố gắng co thắt các cơ ở vùng sàn chậu, tuy nhiên, các nhóm cơ ở vùng bụng, lưng, mông và hông cần phải được giữ trong trạng thái thả lỏng.

Tóm lại, bạn không nên quá lạm dụng các bài tập Kegel. Nếu bạn “ép buộc” các cơ sàn chậu phải tập luyện quá mức, chúng sẽ bị “kiệt sức” và khó có thể thực hiện chức năng thông thường. Hãy luôn thư giãn khi tập Kegel để nâng cao chất lượng chuyện ấy của cả hai nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Hướng dẫn chi tiết bài tập kegel hỗ trợ thu hẹp âm đạo
  • Các bài tập Kegel – “phương thuốc” hữu hiệu cho mẹ bầu
  • Lợi ích không ngờ từ Kegel bài tập dành cho nam giới

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!