Bài thuốc dân gian chữa ho gà cho trẻ cực kỳ hiệu quả

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/27/2024

Ho gà gây ra bởi vi khuẩn Hemophillus Pestuisis, bệnh thường khởi phát vào mùa đông xuân. Tình trạng ho rát kéo dài gây nên tình trạng kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, điều trị dứt điểm ho gà luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của các bà mẹ. Bên cạnh các loại thuốc Tây y sử dụng để trị bệnh, bạn nên tham khảo thêm một số bài thuốc dân gian khá hiệu quả trong việc giảm các cơn ho gà cho trẻ.

Ho gà gây ra bởi vi khuẩn Hemophillus Pestuisis, bệnh thường khởi phát vào mùa đông xuân. Tình trạng ho rát kéo dài gây nên tình trạng kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, điều trị dứt điểm ho gà luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của các bà mẹ. Bên cạnh các loại thuốc Tây y sử dụng để trị bệnh, bạn nên tham khảo thêm một số bài thuốc dân gian khá hiệu quả trong việc giảm các cơnho gà cho trẻ.

Bài thuốc dân gian chữa ho gà cho trẻ cực kỳ hiệu quả

Ho gà là gì?

Theo Đông y, ho gà gây ra bởi tà khí đi qua mũi, miệng vào phế dẫn đến phế khí bị bế tắc không thông, phế nghịch gây nên những cơn ho. Nếu tình trạng bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng đến phế khí, phế âm, sinh ra các biến chứng về hô hấp. Còn y khoa hiện đại kết luận rằng, ho gà gây ra bởi Hemophillus Pestuisis chúng xâm nhập vào đường hô hấp, tiết ra loại độc tố Pertussis toxin khiến đường hô hấp bị sưng, dẩn đến tình trạng ho rát kéo dài.

Chúng ta vẫn thường sử dụng phương pháp điều trị phổ biến bằng sử dụng các loại thuốc đặc hiệu. Thế nhưng ngoài biện pháp điều trị đó ra bạn vẫn có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian đơn giản, dễ kiếm với những nguyên liệu gần gũi để điều trị các cơnho gàdai dẳng.

Bài thuốc dân gian chữa ho gà cho trẻ cực kỳ hiệu quả

Trong bài viết này,Lily & WeCaresẽ điểm qua một vài bài thuốc dân gian để trị từng giai đoạn bệnh của ho gà, cụ thể:

Giai đoạn bệnh khởi phát

Giai đoạn này sẽ kéo dài từ 7 đến 10 ngày với các dấu hiệu như bị chảy nước mũi, bị nghẹt mũi hay ho liên tục, ho nhiều vào ban đêm nhưng ban ngày lại ít ho hơn, phần rêu lưỡi bị hiện tượng trắng mỏng, mạch phù sác, phần chỉ tay phù và màu đỏ tía.

Trong giai đoạn bệnh này người bệnh có thể áp dụng một trong những bài thuốc đơn giản như sau:

- Dùng vỏ quýt già hay gọi là trần bì, lá thuốc cứu, sao vàng hai nguyên liệu và sắc nước uống.

- Tỏi lấy 1 củ đập dập, cho nước sôi vào, đậy kỹ trong vòng 10’, sau đó lấy nước uống. Sau 2 giờ cho người bệnh uống 1 thìa canh. Với trẻ dưới 5 tuổi nên chỉ uống 1 muỗn cà phê với dung dịch này và không uống vào buổi tối.

- Ban đêm có thể sử dụng tỏi hay gừng đã được xắt lát mỏng để chà nhẹ dưới cổ cho dễ ngủ và đỡ ho hơn.

- Dùng lá chanh non tầm 5 lá, trà tàu khoảng 1 nhúm, 1⁄2 nhúm vỏ quýt, sả lùi 5 lát, chanh giấy 1 quả. Sau đó tiến hành sắc các nguyên liệu đã chuẩn bị với 400ml nước, sắc dần đến khi còn 100ml, dùng thuốc đã sắc chia ra làm 2 đến 3 lần uống trong ngày.

Bài thuốc dân gian chữa ho gà cho trẻ cực kỳ hiệu quả

Giai đoạn bị ho cơn

Giai đoạn này xảy ra sau khi bị nhiễm ho gà khoảng 1 tuần, người bệnh có dấu hiệu ho nặng, ho có cơn và sau khi ho nôn ra đờm dãi hay thức ăn, có tiếng rít. Với tình trạng bệnh nhẹ sẽ ho vài lần trong ngày nhưng bệnh tình nặng hơn với số lượng ho dày đặc hơn, đặc biệt về ban đêm.

Đôi khi có cả trường hợp do ho quá nhiều dẫn đến ho ra máu hay xuất huyết dưới giác mạc, mi mắt nề, chảy máu cam, rêu lưỡi vàng, khô, mạch hoạt sắc.

Một trong các bài thuốc có thể sử dụng trong giai đoạn này như:

- Dùng củ cải trắng ép thành nước, thêm đường, chưng lên và cho người bệnh uống.

- Dùng hoa khế, hoa đu đủ đực, lá rau trai, lá dâu tằm để ăn, mỗi thứ nửa kg, hoa mắc cỡ màu đỏ 2,3kg. Phơi tái các nguyên liệu và nấu với 2,5 lít nước. Nấu đến khi chỉ còn lại 1 lít nước, lọc chỉ lấy nước trong, tiếp tục chưng cách thủy với đường trong 1 tiếng đồng hồ đến khi gần đặc kẹo như xi rô. Dùng hỗn hợp cuối cùng này cho uống với liều lượng sau: trẻ 1 đến 3 tuổi uống 1 muỗng cà phê, trẻ từ 2-6 tuổi uống 2 muỗn cà phê, từ 7 đến 10 tuổi uống với 3 thìa cà phê. Lưu ý: nên uống trước mỗi bữa ăn.

Bài thuốc dân gian chữa ho gà cho trẻ cực kỳ hiệu quả

Giai đoạn bệnh hồi phục

Các cơn ho đã bắt đầu được giảm nhẹ dần đi, số lần ho ít hơn hẳn, các cơn ho yếu, thở ngắn, người dễ ra mồ hôi và sốt nhẹ, các chỉ tay xanh nhạt. Để trị hiệu quả và giúp bệnh dứt điểm, người bệnh có thể sử dụng bài thuốc:

- Cát sâm 20g sao vàng, thiên môn, mạch môn đều 16g và sao vàng, bách bộ sao vàng, tang bạch bì căn cạo đi lớp vỏ ngoài, bỏ phần lõi, tẩm mật rồi sao vàng với 12g. Dùng các nguyên liệu sắc với 450ml nước, sắc dần đến khi nước cạn còn 200ml bắc xuống. Dùng bài thuốc đã sắc uống 3 lần/ngày và 20ml đến 30ml trong một lần uống. Nên uống vào lúc đói và trước khi đi ngủ.

Hy vọng với những bài thuốc trên đây các mẹ có thêm nguồn thông tin tham khảo để giúp điều trị hiệu quả các cơn ho gà dai dẳng cho trẻ. Tuy nhiên, các mẹ cũng cần lưu ý với các trường bệnh quá nặng nên cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được hỗ trợ điều trị, tuyệt đối không tự chữa trị nếu không có sự chuẩn đoán y khoa từ bác sĩ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!