Bạn biết gì về thuốc Enalapril?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/29/2024

Thuốc Enalapril được dùng để trị cao huyết áp, các bệnh về tim mạch và rối loạn chức năng thất trái. Hãy cùng tìm hiểu về kỹ hơn về thuốc nhé.

Thuốc Enalapril được dùng để điều trị cao huyết áp, các bệnh về tim mạch và rối loạn chức năng thất trái. Enalapril được sản xuất dưới dạng thuốc uống dạng viên và dạng lỏng. Bạn không nên sử dụng Enalapril khi đang mang thai hoặc có ý định mang thai.

Enalapril là loại thuốc phải được kê toa nếu muốn sử dụng và có thể được sử dụng chung với các liệu pháp thần kinh. Thuốc được sản xuất dưới dạng thuốc uống viên và dạng nước. Bạn có thể sử dụng Enalapril chung khi dùng các loại thuốc khác.

Enalapril là một trong các loại chất ức chế men chuyển angiotensin còn được gọi tắt là chất ức chế ACE. Đây là loại thuốc sử dụng trong việc điều trị cao huyết áp, các bệnh tim mạch và chứng rối loạn chức năng thất trái.

Lưu ý

Nếu cơ thể bạn có những chỗ bị sưng, thuốc này có thể sẽ làm tình trạng sưng trầm trọng hơn. Enalapril có thể làm giảm huyết áp, vì vậy bạn cần thông báo với bác sĩ nếu huyết áp của bạn đã thấp từ trước. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc nếu bạn đang mắc phải vấn đề tim thiếu máu cục bộ.

Đối với những bệnh nhân có vấn đề về thận (dù là nghiêm trọng hay không), bác sĩ có thể sẽ giảm liều lượng Enalapril mà bạn đang sử dụng.

Còn đối với các bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật, Enalapril có thể khiến bạn gặp phải tình trạng huyết áp thấp khi đang trên bàn mổ.

Liều lượng

Liều lượng và loại thuốc bạn sử dụng sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe và phản ứng của bệnh nhân sau khi sử dụng đơn thuốc đầu tiên.

Nếu lỡ quên mất một liều thuốc, bạn nên uống ngay khi vừa nhớ ra hoặc có thể bỏ qua luôn liều thuốc đó nếu thời điểm bạn nhớ ra đã quá cận kề lần uống tiếp theo. Bạn tuyệt đối không nên sử dụng nhiều hơn liều lượng cho phép.

Nếu cảm thấy mình đã sử dụng quá liều thuốc Enalapril, bạn nên lập tức đến bác sĩ.

Bạn nên sử dụng thuốc này chính xác như hướng dẫn và theo toa đã kê của bác sĩ. Bác sĩ có thể sẽ thay đổi liều lượng sử dụng theo thời gian. Cuối cùng, bạn không nên uống quá nhiều, quá ít hoặc quá lâu so với chỉ định của y bác sĩ.

Tác dụng phụ

Các tác dụng phụ dễ xảy ra nhất bao gồm chóng mặt, cảm thấy yếu ớt, phát ban và ho. Nếu các triệu chứng này không quá nghiêm trọng, chúng sẽ hết sau một vài ngày hoặc một vài tuần. Đối với trường hợp các triệu chứng không hết hoặc nặng hơn, bạn nên lập tức đến bệnh viện gần nhất để được hỗ trợ.

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng sau đây, lập tức gọi ngay cho bác sĩ nhé!

  • Các vấn đề về hô hấp: triệu chứng bao gồm khó thở, khó nuốt thức ăn, khàn giọng, tức ngực;
  • Các vấn đề về gan: triệu chứng bao gồm da hoặc tròng trắng mắt bị vàng;
  • Các vấn đề về hệ thần kinh trung ương như choáng váng, ngất xỉu;
  • Các vấn đề về thận: triệu chứng bao gồm khó khăn khi đi nhẹ, nước tiểu có máu, tăng cân;
  • Nồng độ kali tăng: triệu chứng bao gồm: mệt mỏi, choáng váng hoặc chóng mặt, cảm thấy lạnh, thở dốc, nhịp tim bất thường, mặt, cổ họng, lưỡi, môi, mắt, tay, chân, mắt cá và bắp chuối bị sưng phồng;
  • Nhiễm trùng: triệu chứng bao gồm: sốt, đau họng, cảm lạnh.

Bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra tránh những triệu chứng ảnh hưởng đến tính mạng.

Chống chỉ định

Thuốc sẽ tác dụng chậm hơn đối với người lớn tuổi. Vì thế, liều lượng dành cho người lớn có thể làm tăng hàm lượng Enalapril trong cơ thể bạn. Nếu bạn đã lớn tuổi, bạn nên giảm bớt liều lượng hoặc uống thuốc ít hơn.

Trên thực tế, vẫn chưa có bằng chứng xác thực chứng minh tác dụng của Enalapril đối với trẻ nhỏ, vì vậy không nên để trẻ nhỏ hơn 18 tuổi sử dụng loại thuốc này.

Phản ứng của thuốc

Enalapril có thể sẽ tương tác với các loại thuốc khác, các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược hoặc vitamin. Đây chính là lý do mà bác sĩ nên biết về tiền sử sử dụng thuốc của bạn.

Việc bạn uống Enalapril cùng với các loại thuốc giảm đau khác có thể tăng nguy cơ mắc các vấn đề về thận, huyết áp thấp và lượng kali trong máu tăng cao.

Mẹ đang mang thai và mẹ đang cho con bú

Đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh các tác dụng ngược của Enalapril lên bào thai khi người mẹ sử dụng thuốc. Vì vậy, nếu đang mang thai, bạn tuyệt đối không nên sử dụng thuốc này. Bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ nếu bạn đang mang thai hoặc có ý định mang thai.

Enalapril có thể sẽ lẫn vào sữa mẹ và gây ra một số tác hại không nhỏ đến trẻ. Do vậy, bạn cần hỏi bác sĩ về việc sử dụng thuốc ngay nếu đang cho con bú.

Bảo quản

Bạn nên bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh nơi ẩm ướt hoặc nơi quá nóng. Bạn nên cố gắng đảm bảo nắp lọ thuốc đã được đóng kín khi không sử dụng.

Đối với sản phẩm thuốc uống dạng lỏng, bạn nên đặt lọ thuốc trong tủ lạnh ngăn mát, tuyệt đối không nên đặt vào ngăn đá. Đồng thời, bạn cũng nên bỏ ngay các lọ thuốc không dùng hết sau 60 ngày.

Enalapril là loại thuốc mà bạn không nhất thiết phải có chỉ định của bác sĩ để sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mình đang có dấu hiệu do các tác dụng phụ của thuốc gây ra, bạn nên liên lạc ngay với bác sĩ và thành thật về liều lượng, nơi mua thuốc, cách sử dụng thuốc và tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Enalapril Stada
  • Thuốc điều trị tăng huyết áp Cozaar: Những điều cần phải biết
  • Mẹo dùng thuốc điều trị bệnh tim mạch hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!