Bạn biết gì về xét nghiệm Cholesterol và Triglycerides?

Kiến Thức Y Học - 05/07/2024

Bạn đã bao giờ đi xét nghiệm chưa? Bạn biết gì về xét nghiệm Cholesterol và Triglycerides không? Đây là 2 loại chất béo trong máu có thể phát hiện khi xét nghiệm máu. Hãy cũng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bạn đã bao giờ đi xét nghiệm chưa? Bạn biết gì về xét nghiệm Cholesterol và Triglycerides không? Đây là 2 loại chất béo trong máu có thể phát hiện khi xét nghiệm máu. Hãy cũng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cholesterol và Triglycerides là gì?

Xét nghiệm Cholesterol và chất béo trung tính là các xét nghiệm máu đo tổng lượng chất béo (cholesterol và chất béo trung tính) trong máu.

Cholesterol đi qua máu gắn với các protein. Tổng hợp cholesterol – protein này được gọi là lipoprotein. Phân tích lipoprotein (bảng xét nghiệm lipoprotein hoặc bảng xét nghiệm máu) sẽ đo nồng độ cholesterol toàn phần, cholesterol LDL, cholesterol HDL, và triglycerides trong máu.

Cơ thể sử dụng cholesterol để giúp xây dựng các tế bào và sản xuất hormone. Quá nhiều cholesterol trong máu có thể tích tụ lại trong động mạch, tạo thành các mảng bám. Một lượng lớn các mảng bám sẽ tăng nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Triglycerides là một loại mỡ trong cơ thể sử dụng để lưu trữ năng lượng và cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Chỉ một lượng nhỏ được tìm thấy trong máu. Mức độ triglyceride cao cùng với LDL cholesterol cao làm tăng khả năng bị các bệnh về tim mạch cao hơn so với việc chỉ có mức độ cholesterol LDL cao.

Bạn biết gì về xét nghiệm Cholesterol và Triglycerides?

Tại sao cần phải làm xét nghiệm?

- Như một phần của kỳ kiểm tra vật lý thông thường để sàng lọc lipid rối loạn.

- Để kiểm tra phản ứng của bạn loại thuốc bạn dùng để điều trị rối loạn lipid.

- Để giúp tìm nguy cơ của bạn về vấn đề tim và lưu lượng máu, bao gồm đau tim và đột quỵ.

- Nếu bạn có những triệu chứng bất thường, chẳng hạn như mỡ vàng trong da (xanthoma), có thể được gây ra bởi một căn bệnh di truyền hiếm gặp gây ra nồng độ cholesterol rất cao.

- Sàng lọc cholesterol và triglyceride

Một số tổ chức y tế khuyến cáo rằng tất cả mọi lứa tuổi 20 - 79 nên được kiểm tra mỗi 4 - 6 năm một lần đối với nguy cơ đau tim và đột quỵ, trong đó bao gồm xét nghiệm cholesterol.Tổ chức khác đề nghị kiểm tra cholesterol dựa vào tuổi và các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim.

Chuẩn bị xét nghiệm như thế nào?

Chuẩn bị có thể phụ thuộc vào loại mà bạn đang kiểm tra. Bạn có thể có hoặc có thể không phải nhịn ăn. Nhịn đói không phải luôn luôn cần thiết, nhưng nó có thể được khuyến khích.

Không ăn thức ăn nhiều chất béo trong đêm trước khi xét nghiệm.

Không uống rượu hoặc tập thể dục mạnh trước khi xét nghiệm.

Nhiều loại thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả của thử nghiệm này. Hãy nói với bác sĩ của bạn về tất cả các loại thuốc không kê toa và thuốc kê toa và thảo dược hoặc các chất tự nhiên mà bạn có.

Hãy thông báo cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn đã từng xét nghiệm tuyến giáp hoặc kiểm tra xương mà có sử dụng chất phóng xạ trong vòng 7 ngày.

Những rủi ro mà bạn có thể gặp phải?

Có rất ít rủi ro từ việc lấy mẫu máu tĩnh mạch.

Bạn có thể bị một vết bầm nhỏ tại vùng đó. Bạn cũng có thể bị giảm bớt nguy cơ bị bầm tím bằng cách ấn giữ tại chỗ trong vài phút.

Trong trường hợp hiếm hoi, các tĩnh mạch có thể sưng lên sau khi các mẫu máu được lấy. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Một miếng gạc ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị chỗ này.

Chảy máu có thể là một vấn đề đối với những người có rối loạn máu. Nếu bạn bị chảy máu hoặc các vấn đề đông máu, hoặc nếu bạn dùng thuốc làm loãng máu, hãy trao đổi với chuyên viên lấy mẫu máu trước khi làm xét nghiệm.

Bạn biết gì về xét nghiệm Cholesterol và Triglycerides?

Khi nào bạn nên thực hiện xét nghiệm cholesterol và triglycerid?

Bác sĩ khuyên nên kiểm tra lượng lipid trong cơ thể 5 năm một lần trong quá trình khám tổng quát định kỳ. Kiểm tra lượng lipid sẽ kiểm tra nồng độ cholesterol, HDL, LDL và lipid béo.

Nếu bạn đang trong quá trình điều trị nồng độ tryglycerid cao, bạn nên thực hiện xét nghiệm thường xuyên hơn để bác sĩ xem thử chế độ điều trị hiện tại có hiệu quả không. Nếu bạn đang bị tiểu đường, bạn phải theo dõi lượng tryglycerid thường xuyên vì tryglycerid có thể tăng khi đường trong máu không được duy trì tốt.

Trẻ em cũng được khuyên xét nghiệm nếu có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch. Những trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch bao gồm trẻ có những thành viên trong gia đình mắc bệnh tim, tiểu đường, cao huyết áp hoặc tăng cân. Trẻ em có nguy cơ cao mắc bệnh nên xét nghiệm từ 2 - 10 tuổi. Trẻ em dưới 2 tuổi thì còn quá nhỏ để có thể thực hiện xét nghiệm.

Trước khi tiến hành xét nghiệm, bạn nên hiểu rõ các cảnh báo và lưu ý. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có thêm thông tin và hướng dẫn cụ thể.

Xét nghiệm theo dõi mỡ máu tại Xander

Người ta gọi mỡ máu cao là thành phần mỡ trong máu cao hơn mức bình thường. Chứng mỡ máu cao chủ yếu là tăng cholesterol và triglycerid. Vì vậy để xác định mình có bị mỡ máu cao hay không, bạn nên làm các xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm tăng Cholesterol toàn phần:Để định lượng nồng độ cholesterol toàn phần. Bình thường nồng độ cholesterol toàn phần có giá trị từ 4-5mmol/l. Nếu chỉ số này lớn hơn mức tiêu chuẩn thì bạn đã nhiễm mỡ máu cao.
  • Xét nghiệm Triglycerid toàn phần:Để định lượng nồng độ triglycerid toàn phần. Bình thường nồng độ triglycerid toàn phần có giá trị nhỏ hơn 2,3mmol/l. Khi chỉ số này vượt quá tiêu chuẩn thì được gọi là mỡ máu cao.

Chỉ với một cuộc điện thoại hay một cú click, bạn có ngay xét nghiệm mỡ máu tại nhà của Xander, với

  • Toàn bộ quy trình phân tích mẫu xét nghiệm sẽ được thực hiện tại phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện nhiệt đới Trung ương.
  • Với Xét nghiệm tại nhà, bạn sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tại nơi mình đăng ký thay vì ngồi cả ngày chờ đợi mệt mỏi ở bệnh viện.
  • Nhanh chóng có ngay kết quả xét nghiệm chính xác và Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Bạn biết gì về xét nghiệm Cholesterol và Triglycerides?

Hiện Xander cung cấpGói xét nghiệm theo dõi mỡ máugiúp bệnh nhân kiểm soát nồng độ mỡ trong máu phòng ngừa biến chứng nguy hiểm.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Thảo dược tự nhiên chữa mỡ máu cao hiệu quả
  • Mỡ máu triglycerid cao là hiện tượng gì?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!