Bạn cần chú ý gì khi chọn ngày bắt đầu cai thuốc lá? (giai đoạn 2)

Tâm lý - 05/13/2024

Sau khi đã có quyết tâm từ bỏ hút thuốc, bạn hẳn đã sẵn sàng để chọn ra một ngày để bắt đầu việc này, bước rất quan trọng trong quá trình cai thuốc lá.

Sau khi đã có quyết tâm từ bỏ hút thuốc, bạn hẳn đã sẵn sàng để chọn ra một ngày để bắt đầu việc này, đây là bước rất quan trọng trong toàn bộ quá trình cai thuốc lá.

Từ khi bản thân đã có sự nổ lực cai thuốc lá ở giai đoạn 1 thì việc bạn chọn một ngày thích hợp để cai ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình cai thuốc lá. Nếu bạn chọn một ngày quá xa có thể khiến ý định bỏ hút thuốc lá bị lung lay, nhưng bắt đầu ngay nay mai thì khiến bản thân không đủ thời gian để chuẩn bị và đưa ra kế hoạch rõ ràng. Bạn có thể chọn một ngày có ý nghĩa đặc biệt như sinh nhật hay ngày kỷ niệm hoặc đơn giản là một ngày ngẫu nhiên nào đó. Hãy khoanh tròn ngày này trên lịch và hạ quyết tâm thật mạnh mẽ.

Nếu có kế hoạch sử dụng một loại thuốc kê theo toa, bạn sẽ cần phải nói chuyện với bác sĩ về việc dùng thuốc đúng lúc vào ngày bỏ hút. Nếu có ý định sử dụng bupropion (Zyban) hoặc varenicline (Chantix), bạn phải bắt đầu uống thuốc ít nhất là một tuần hoặc thậm chí là 2 tuần trước ngày bỏ thuốc lá. Hãy xin ý kiến của bác sĩ về thời điểm bắt đầu chính xác và làm thế nào để sử dụng thuốc. Bạn cũng nên tìm hiểu những tác dụng phụ để theo dõi và báo cáo cho bác sĩ. Nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc theo toa, hãy đặt một ghi chú trên lịch để nhắc nhở bạn khi nào bắt đầu dùng thuốc.

Chuẩn bị cho ngày bỏ hút thuốc lá

Không ai có thể bỏ thuốc lá ngay lập tức, một quá trình cai thuốc lá yêu cầu bạn phải kiên trì và gặp nhiều khó khăn. Có người hút ít hơn trong một vài tuần trước ngày bỏ thuốc, một vài người lại cắt giảm số điếu thuốc mỗi ngày một ít để có thể từ từ giảm lượng nicotine trong cơ thể. Ngoài ra, có những người tạm ngừng hút thuốc và thay thế bằng một tách cà phê hoặc chỉ hút thuốc vào những thời điểm nhất định trong ngày. Nhưng nhớ rằng nicotine trong cà phê có thể giúp giảm cơn nghiện hút, nhưng đó không phải là một quá trình bền vững. Tuy nhiên, dù làm gì, thì cũng nhớ rằng, cuộc chiến với cơn nghiện đã chính thức bắt đầu từ những ngày cắt giảm việc hút thuốc rồi. Thế nên hãy chuẩn bị tinh thần.

Quá trình này không dễ dàng. Nhiều lúc bạn chỉ ước có viên thuốc thần nào đó để xóa cơn nghiện ngay lập tức mà không gây ra bất cứ đau đớn và mệt mỏi gì. Vài bước dưới đây có thể giúp bạn sẵn sàng cho ngày bỏ thuốc lá:

  • Chọn ngày và đánh dấu trên lịch
  • Kể cho bạn bè và gia đình về ngày bỏ thuốc của bạn
  • Bỏ tất cả thuốc lá và gạt tàn thuốc ở nhà, trên xe, và tại nơi làm việc
  • Tích trữ các sản phẩm thay thế dùng cho miệng, ví dụ như kẹo cao su không đường, kẹo cứng, kẹo quế, ống hút, tăm xỉa răng,…
  • Quyết định một kế hoạch cụ thể
  • Hãy bắt đầu nói: “Không, cảm ơn, tôi không hút thuốc.”
  • Thiết lập một hệ thống hỗ trợ
  • Nếu đang sử dụng bupropion hoặc varenicline, dùng đúng liều lượng mỗi ngày cho đến ngày chính thức bỏ thuốc
  • Hãy suy nghĩ về những nỗ lực bỏ thuốc lá trong quá khứ. Hãy suy xét những gì đã làm được và những gì chưa được

Bỏ hút thuốc lá thành công là vấn đề của việc lập kế hoạch và quyết tâm, không phải do may mắn, vượt qua cám dỗ trong khi cai thuốc cũng chính là giai đoạn tiếp theo của hành trình này. Quyết định kế hoạch của bạn ngay bây giờ. Một số lựa chọn bao gồm sử dụng chất thay thế nicotine hoặc các loại thuốc khác, tham gia một lớp học cai thuốc lá, tham dự các buổi trao đổi về nicotine, sử dụng tài liệu tham khảo như sách và tờ rơi hoặc một số kết hợp của các phương pháp này. Đối với cơ hội tốt nhất để thành công, kế hoạch của bạn nên bao gồm ít nhất hai trong số các lựa chọn này.

Ông bà ta có câu “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Cai nghiện hút thuốc chỉ là những hòn đá ngăn trở con đường đi đến cuộc sống cân bằng và hạnh phúc của bạn mà thôi.

Đây mới chỉ giai đoạn thứ 2 trong hành trình 7 giai đoạn cai thuốc lá gian nan và đầy thử thách. Thế nên, bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, bạn sẽ chứng minh được cho cả thế giới biết được sự mạnh mẽ và tự hào của bản thân khi đấu tranh với chính mình nhé.

Hành trình 7 giai đoạn cai thuốc lá thành công:
Giai đoạn 1: Quyết tâm cai thuốc lá
Giai đoạn 2: Bạn cần chú ý gì khi chọn ngày bắt đầu cai thuốc lá?
Giai đoạn 3: Vượt qua cám dỗ trong quá trình cai thuốc
Giai đoạn 4: Quản lý thói quen thường ngày khi cai thuốc lá
Giai đoạn 5: Đối phó với căng thẳng khi cai thuốc lá
Giai đoạn 6: Cai thuốc lá thành công – Tự thưởng thôi!
Giai đoạn 7: Không để bản thân tái nghiện thuốc lá

Chúc bạn thành công!

KHỞI ĐẦU | ← Giai đoạn 1 – Giai đoạn 3 →

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Đối phó với tăng cân khi bỏ thuốc lá
  • 5 thắc mắc khi cai thuốc lá bằng châm cứu
  • Hút thuốc gây đau tim và tai biến mạch máu não

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!