Bạn có muốn nấu món thịt đông ngon đúng điệu?

Sống khỏe mạnh - 05/10/2024

Thịt đông là món ăn không thể thiếu làm nên hương vị Tết cổ truyền, bạn cần chuẩn bị từ sớm để có được hương vị thơm ngon đúng điệu cho bữa cơm đầu năm.

Đặc trưng của món ăn này là yêu cầu thịt được ninh thật nhừ và làm đông thành khối. Vì vậy thời điểm thích hợp nhất để làm món thịt đông là ngày 29 Tết, cách giao thừa từ 1 đến 2 ngày. Cách làm thịt đông khá dễ dàng mà bất cứ bà nội trợ nào cũng có thể thực hiện với bí quyết cực đơn giản sau:

Chuẩn bị nguyên liệu:

- 500g thịt chân giò

- 100g tai lợn (hoặc da bì lợn)

- Nấm hương, mộc nhĩ, hành khô

- Hạt tiêu, gia vị

Cách làm:

1. Làm sạch nguyên liệu

Thịt chân giò rửa sạch, cạo sạch lông, chần qua nước sôi để loại bỏ mùi hôi. Thái miếng vừa ăn.

Thịt tai rửa sạch, cạo sạch lông, xát muối cho bớt hôi và chần qua nước sôi, thái nhỏ. Nếu không thích dùng tai lợn, các bà nội trợ nên thay thế bằng phần da bì để thịt có thể đông tự nhiên.

Nấm hương, mộc nhĩ ngâm qua nước nóng, rửa sạch và thái nhỏ. Chú ý không nên thái nấm và mộc nhĩ quá nhỏ sẽ làm mất độ giòn.

2. Sơ chế

Ướp thịt chân giò và thịt tai với một chút mắm, muối, mì chính trong khoảng 15 phút cho thịt ngấm gia vị. Chú ý, chỉ nên cho ít gia vị trong khi ướp để món ăn có vị hơi nhạt, sẽ dễ đông hơn.

Phi thơm hành khô, xào qua mộc nhĩ và nấm hương.

Bạn có muốn nấu món thịt đông ngon đúng điệu?

Món thịt đông làm hương vị món ăn ngày Tết thêm phần khác biệt (Ảnh minh họa: Internet)

3. Xào thịt

Thịt sau khi đã được tẩm ướp gia vị, cho vào xào chín tới. Chú ý không xào quá kỹ sẽ khiến thịt dai. Cũng không nên xào dối khó có thể khiến món ăn có được hương vị thơm ngon.

4. Ninh thịt

Thịt sau khi được xào chín tới, đổ nước ngập thịt và ninh nhỏ lửa cho thịt thật nhừ. Lưu ý, nên chuyển thịt sang nồi áp suất hoặc các nồi lớn, có phần đáy dày để tránh làm cháy thịt dưới đáy nồi khi nấu trong thời gian dài.

Khi nước sôi, hớt hết bọt nổi trên mặt để nước trong hơn. Sau khi hớt bọt mới đập nắp nồi áp suất để ninh. Đợi đến khi thịt chín mềm, tiếp tục cho mộc nhĩ và nấm hương đã xào vào ninh cùng.

Sau khi thịt đã chín nhừ có thể tắt bếp. Để nguội thịt sau đó múc thịt vào từng khuôn nhỏ hoặc hộp đựng thực phẩm. Chú ý nên dùng các hộp nhỏ sao cho khối lượng thịt vừa đủ ăn trong bữa để dễ bảo quản và tránh gây lãng phí.

Có thể bảo quản thịt đông ngoài tủ lạnh từ 2 đến 3 ngày. Tuy nhiên, để giúp thịt nhanh đông và bảo quản được lâu nhất, nên cho các hộp đựng thịt có nắp đậy vào tủ lạnh ngay khi thịt nguội.

Lưu ý:

Nếu muốn trang trí để món ăn thêm đẹp mắt, các bà nội trợ có thể dùng cà rốt tỉa hoa đem luộc chín và đặt xuống dưới đáy hộp đựng thực phẩm. Sau đó mới múc thịt vào và làm đông như bình thường. Khi sử dụng, hộp thịt đông sẽ được úp ngược lại, các miếng cà rốt sáng màu sẽ tạo hình bắt mắt hơn.

Để có thể giữ khối thịt đông nguyên vẹn không bị tan rã hay nát khi sử dụng, nên dùng dao sắc lách nhẹ một vòng quanh thành hộp rồi nhanh tay úp ngược hộp thịt lên đĩa. Nên nấu thịt đông hơi nhạt để thịt dễ đông hơn, không bị nát khi tạo khối.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!