Bạn có nên dưỡng da vùng kín?

Sức khỏe phụ nữ - 04/29/2024

Dưỡng da vùng kín không giống như các vùng da khác trên cơ thể, bạn cần có cách chăm sóc riêng từ ngoài vào trong để đảm bảo sức khỏe phụ khoa.

Dưỡng da vùng kín không giống như các vùng da khác trên cơ thể, bạn cần có cách chăm sóc riêng từ ngoài vào trong để đảm bảo sức khỏe phụ khoa.

Làn da bạn sẽ khô khi nhiệt độ giảm, một phần là do sự thiếu độ ẩm không khí trong nhà và ngoài trời. Bạn hoàn toàn có thể dưỡng da ở vùng cánh tay, chân và khuôn mặt với chất dưỡng ẩm yêu thích để có làn da mềm mại và mịn màng. Nhưng đối với làn da xung quanh âm đạo của bạn thì sao?

Sử dụng xà phòng nhẹ nhàng

Nếu bạn cảm thấy da vùng kín khô, tróc vẩy và ngứa, và bạn chắc chắn đây không phải là do STD (bệnh quan hệ tình dục) hoặc các tình trạng da khác, thì có nên sử dụng kem dưỡng ẩm?

Đây không phải là một cách tốt để chăm sóc vùng kín của bạn.

Vùng da âm hộ của bạn cực kỳ nhạy cảm và rất dễ bị kích thích bởi các sản phẩm có các thành phần phụ gia nhân tạo như xà phòng thơm, chất tẩy rửa cơ thể, kem dưỡng ẩm. Sherry Ross, bác sĩ phụ khoa và tác giả của She-ology: The Definitive Guide to Women’s Intimate Health. Period. cho biết: “Sử dụng xà phòng nhẹ nhàng, không mùi thơm là một cách lý tưởng để làm sạch và làm ẩm vùng da nhạy cảm này”.

Bổ sung nước cho cơ thể

Bác sĩ Ross cho biết, làn da vùng kín của bạn có thể khô ráp ở mọi thời điểm trong năm. Đây có thể là biểu hiện liên quan đến những gì đang diễn ra bên trong cơ thể của bạn, chứ không phải do ảnh hưởng của không khí khô từ bên ngoài. Cơ thể của bạn bị mất nước, có thể là vì bạn không uống đủ nước, ăn trái cây và rau xanh.

“Khi bạn uống đủ nước, làn da bên ngoài vùng kín, bao gồm phần trong và ngoài của môi âm hộ, sẽ ít bị khô hơn và phần bên trong của âm hộ cũng sẽ ẩm ướt và được bôi trơn”, bác sĩ Ross chia sẻ với Health. Vì thế, thói quen uống nhiều nước không những cung cấp đủ nước cho cơ thể mà còn giúp duy trì độ ẩm cho làn da vùng kín.

Tắm bồn với dầu dừa

Tuy nhiên, nếu bạn muốn làn da vùng kín mềm mại hơn, bác sĩ Ross khuyên nên tắm bồn. Bạn hãy thêm một ít dầu dừa nguyên chất vào bồn tắm và ngâm mình trong đó khoảng 20 phút 3 – 4 lần/tuần. Nếu bạn cảm thấy âm đạo vẫn khô hoặc ngứa, có lẽ bạn đang gặp một vấn đề khác chứ không phải do trời lạnh.

Donnica Moore, MD, bác sĩ phụ khoa tại Chester, New Jersey và chủ tịch Tập đoàn Y tế Sapphire Women’s Health Group cho biết: “Sự khô hạn âm đạo thường do sự biến động của hormone. Điều này có thể xảy ra khi một phụ nữ đang cho con bú bước vào giai đoạn mãn kinh hoặc thậm chí trong kỳ mãn kinh. Sự khô da âm đạo cũng có thể do bệnh lạc nội mạc tử cung hoặc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Nếu đây là vấn đề khiến làn da vùng kín của bạn bị khô, hãy kiểm tra với bác sĩ để tìm ra lý do tại sao. Và trong thời gian đó, bạn nên dưỡng ẩm bằng cách sử dụng một chất bôi trơn. Bác sĩ Moore nói: “Hậu quả lớn nhất của sự khô da âm đạo đó chính là bạn không được bôi trơn khi quan hệ tình dục”.

Do đó, bạn nên sử dụng một chất bôi trơn hơn là một chất làm ẩm như kem dưỡng thể mà bạn hay dùng cho các vùng da khác nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 4 cách để không bao giờ lo bị bệnh vùng kín
  • Giữ độ pH vùng kín ổn định bằng cách tự nhiên
  • 4 thứ không nên đặt gần vùng kín

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!