Cách quan hệ sau khi sinh em bé để “giữ lửa” hôn nhân

Tâm lý - 04/16/2024

Sau 9 tháng mang thai, bạn cảm thấy bị “shock” khi niềm vui gối chăn đang dần bị phai nhạt. Nếu bạn đang cảm thấy sự hưng phấn của mình về chuyện tế nhị này sụt giảm thì việc tìm ra cách quan hệ sau khi sinh để bạn và chồng cùng "thăng hoa" là một điều cần thiết để duy trì quan hệ hôn nhân đấy.

Sau 9 tháng dài đằng đẵng mang thai, bạn dành hết thời gian để chăm sóc thiên thần nhỏ của mình và sau đó cảm thấy bị “shock” khi niềm vui gối chăn đang dần bị phai nhạt. Nếu bạn đang cảm thấy sự hưng phấn của mình về chuyện tế nhị này sụt giảm thì việc tìm ra cách quan hệ sau khi sinh để bạn và chồng cùng “thăng hoa” là một điều cần thiết để duy trì quan hệ hôn nhân đấy.

Sau khi người phụ nữ vượt cạn thành công để chào đón thiên thần nhỏ đến với thế giới, nhiều cặp vợ chồng lại mong muốn được gần gũi bên nhau. Tuy nhiên, những mong muốn này có thể khó trở thành hiện thực, ít nhất là chuyện vợ chồng không thể nào trở lại ngay lập tức. Sau khi sinh con, một trong 2 người có lẽ sẽ không muốn chuyện “ấy” nữa.

Nguyên nhân của việc chán “yêu” sau khi sinh con

Nguyên nhân thì có rất nhiều, cả về thể chất lẫn tinh thần. Sau đây là những nguyên nhân phổ biến:

1. Mệt mỏi

Sự mệt mỏi là một nguyên nhân. Quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh, đặc biệt là con so, có thể là chặng đường gian nan vất vả nhất trong hành trình làm cha mẹ. Đối với nhiều cặp đôi vừa được lên chức cha mẹ, mong muốn được ngủ tròn giấc đã đánh bại mong muốn ái ân. 

2. Ngoại hình

Một số người phụ nữ rất lo lắng về ngoại hình sau sinh của mình, nếu cô ấy sinh mổ thì sự lo lắng càng tăng gấp bội.

3. Trầm cảm sau khi sinh

Cả bố và mẹ có thể đều gặp vấn đề trong vai trò mới của mình. Một người mẹ trẻ có thể mắc phải chứng trầm cảm sau sinh và cô ấy thật sự nên gặp bác sĩ để được tư vấn.

Các cặp vợ chồng thường lo lắng là chuyện chăn gối sẽ không suôn sẻ như lúc trước. Việc sinh con có thể để lại những vết thương hoặc sự đau buốt và điều này khiến cho 2 vợ chồng cảm thấy không yên tâm. Mặt khác, một số phụ nữ lại đặc biệt muốn “yêu” nhiều hơn trong khoảng thời gian này.

Cách quan hệ sau khi sinh em bé để “giữ lửa” hôn nhân

Cách quan hệ sau khi sinh giúp bạn lấy lại cảm hứng

1. Hãy điều chỉnh kỳ vọng của bạn

Bạn nghĩ rằng sau khi sinh thì đời sống tình dục trở về trạng thái bình thường sau một vài tuần? Thế nhưng sự thật là cấu trúc hoạt động của hormone sau khi sinh sẽ làm cho bạn không mấy mặn mà trong quan hệ vợ chồng. Thông thường, khoảng 6 tuần đầu sau khi sinh là khoảng thời gian khó khăn nhất để hormone và thể chất được ổn định cho cả nữ giới và nam giới. Nếu bạn lần đầu tiên được làm mẹ, các hormone này sẽ được sản sinh rất nhiều, dẫn đến hàm lượng estrogen giảm xuống thấp tương đương với giai đoạn mãn kinh. Âm đạo cũng sẽ khô hơn bình thường và do vậy bạn sẽ cảm thấy đau khi quan hệ. Đây là điều hết sức bình thường.

Trong khi đó, hàm lượng hormone testosterone ở nam giới cũng giảm xuống khi họ được làm cha và lượng hormone này sẽ càng giảm xuống hơn nếu họ quan hệ tình dục.

Do vậy, một trong những bước đầu tiên của cách quan hệ sau khi sinh hiệu quả đó chính là không nên vội vã. Hầu hết phụ nữ sẽ thấy đau khi giao hợp cho đến 3 tháng sau khi sinh. Một khi bạn tạm “hoãn binh” đến thời gian này, “cuộc yêu” sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn cần nhớ rằng bạn đã mất 9 tháng để mang thai và sinh nở. Do vậy, hãy để cơ thể mình có thời gian phục hồi lại trạng thái bình thường (khoảng 9 tháng) để sẵn sàng vào “cuộc yêu”.

2. Cần có thời gian chuẩn bị khoảng 2 tiếng

Cách quan hệ sau khi sinh tốt nhất đó chính là sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau (ví dụ như cùng nhau chăm con). Bạn cũng có thể thuê bà vú để phụ chăm bé, giúp bạn có chút thời gian rảnh để chăm sóc cho bản thân và anh ấy. Bạn cũng nên hỏi mẹ, anh em, bạn bè… về các bí quyết để cải thiện chuyện gối chăn sau sinh.

Nhưng trên hết, có quá ít thời gian chuẩn bị và có nhiều công việc tồn đọng sẽ khiến hoạt động tình dục không suôn sẻ. Đôi khi, thời gian chuẩn bị khoảng 2 tiếng sẽ khiến  mọi việc thay đổi rất nhiều. Đây là khoảng thời gian đủ ngắn để em bé có thể sinh hoạt bình thường khi không có sữa hoặc các loại dinh dưỡng khác.Thế nhưng, đây là khoảng thời gian vô cùng quý báu để 2 bạn chuẩn bị tinh thần và tâm lý để “nhập cuộc”.

3. Chỉ cần vuốt ve nhau là đủ

Có một loại cảm xúc ảo mà rất nhiều cặp vợ chồng thường gặp phải đó là họ dễ dàng chuyển hóa cảm giác của mình sang bé cưng hơn là so với bạn đời. Nhiều cặp vợ chồng không có thói quen vuốt ve này khi mở màn, do đó cảm xúc và thể chất của họ bị sụt giảm rất nhiều.

Để bắt đầu lại cuộc yêu, bạn nên trò chuyện và không ngừng vuốt ve nhau để gia tăng hoạt chất oxytocin. Đây là một hormone gây co thắt các cơ trơn, đặc biệt của tuyến vú, tử cung, đồng thời, cũng được mệnh danh là hormone của tình yêu, để mang lại cảm giác “yêu” của 2 người. Một nghiên cứu đã cho thấy rằng thậm chí trong 6 tuần đầu tiên sau khi sinh, tuy bạn không thể quan hệ được ngay thì cả hai người cũng nên dành thời gian để massage lẫn nhau.

Và một điều quan trọng khác đó là luôn sẵn sàng cho một “cuộc yêu” vào bất kỳ lúc nào, dù đó việc diễn ra vào buổi trưa, lúc bé con của vợ chồng bạn còn đang ngủ. Có thể “cuộc yêu” này sẽ diễn ra chóng vánh, nhưng nó rất quan trọng trong việc tìm lại cảm hứng chăn gối sau này. Thông thường, mọi người sẽ có khuynh hướng quan hệ nhiều hơn sau khi sinh em bé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Quan hệ sau sinh cần lưu ý những gì?
  • Chị em biết gì về nịt bụng sau sinh để giảm eo?
  • Sau sinh có được uống nước mía? Câu trả lời sẽ làm bạn bất ngờ hơn!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!