Bạn đã biết cách chọn kem chống nắng tốt nhất cho làn da của mình chưa?

Khoẻ đẹp - 03/29/2024

Kem chống nắng là một sản phẩm thiết yếu đối với phái đẹp. Nhưng để lựa chọn kem chống nắng phù hợp thật sự không đơn giản như bạn nghĩ.

Kem chống nắng là một sản phẩm thiết yếu đối với hầu hết phái đẹp. Nhưng để lựa chọn loại kem chống nắng nào là tốt nhất thật sự không đơn giản như bạn nghĩ.

Hello Bacsi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về kem chống nắng để giúp bạn có một lựa chọn thích hợp cho làn da của bạn nhé.

Tiêu chí lựa chọn kem chống nắng

Kem chống nắng giúp bảo vệ làn da bạn khỏi các tia cực tím nguy hiểm (tia UV, bao gồm UVA và UVB) theo hai cách. Một số bảo vệ bạn bằng cách phân tán ánh sáng và phản chiếu chúng ra khỏi cơ thể bạn. Một số khác hấp thụ tia UV trước khi chúng tiếp xúc với làn da.

Cách đây vài năm, việc lựa chọn loại kem chống nắng tốt nghĩa là bạn chỉ cần cân nhắc sản phẩm có độ SPF (Sun Protection Factor) cao. SPF là thước đo khả năng chống nắng để ngăn chặn tia UVB tránh làm hư hại da. Ví dụ: một làn da không được bảo vệ trong khoảng 10 phút sẽ bị bắt nắng và chuyển sang đỏ. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng kem chống nắng có độ SPF 15+, về mặt lý thuyết, bạn có thể sẽ giúp thời gian này tăng lên 15 lần – tức là khoảng 2,5 giờ, thì da bạn mới bị bắt nắng và chuyển sang đỏ. Hầu hết các kem chống nắng có SPF từ 15+ trở lên đều có tác dụng bảo vệ da chống lại tia UVB.

Tuy nhiên, các nghiên cứu mới nhất cho thấy các tia cực tím UVA cũng có khả năng gây nguy cơ ung thư da. Trong khi tia UVA không gây cháy nắng, chúng lại có thể xâm nhập sâu vào da vào tạo thành các nếp nhăn. Cơ quan bảo vệ môi trường ước tính có đến 90% các thay đổi trên da liên quan đến lão hóa thực sự là do tiếp xúc với tia UVA hằng ngày.

Các loại kem chống nắng phổ biến hiện nay

Rõ ràng là bạn sẽ muốn một loại kem chống nắng phổ rộng hoặc đa phổ bảo vệ da bạn khỏi tia UVB và cả UVA. Các thành phần của nó phải bao gồm benzophenones (oxybenzone), cinnamates (octylmethyl cinnamate và cinoxate), sulisobenzone, salicylates, titanium dioxide, zinc oxide, avobenzone (Parsol 1789) và ecamsule (Mexoryl SX).

Đa số sử dụng kem chống nắng có độ SPF 15+ đều được ưa chuộng. Tuy nhiên, một số người có tiền sử gia đình bị ung thư da hoặc những bệnh như lupus làm tăng độ nhạy khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, vì thế họ nên xem xét sử dụng kem chống nắng có độ SPF 30+ hoặc cao hơn.

Bạn hãy nhớ rằng chỉ số SPF cao hơn, lợi ích gia tăng càng nhỏ, cụ thể: SPF 30 không mạnh gấp đôi SPF 15. Trong khi SPF 15 có khả năng lọc 93% lượng tia UVB thì SPF 30 có thể lọc ra 97%, lợi ích chỉ nhỉnh hơn một chút.

Kem chống nắng bảo vệ da khỏi tia UVA

Không có tiêu chí để đánh giá khả năng chống tia UVA của một loại kem chống nắng. Vì vậy, để cân nhắc lựa chọn, bạn cần phải chú ý đến các thành phần có trong kem chống nắng. Bạn nên tìm một loại kem chống nắng có ít nhất một trong sáu thành phần bao gồm ecamsule, avobenzone, oxybenzone, titanium dioxide, sulisobenzone hoặc zinc oxide.

Kem chống nắng không thấm nước và mồ hôi

Nếu bạn thường xuyên hoạt động thể thao ngoài trời hoặc dưới nước, bạn sẽ cần một loại kem chống nắng không trôi. Kem chống nắng không thấm nước có nghĩa là mức độ SPF vẫn hiệu quả sau 40 phút hoặc lâu hơn trong nước. Những loại kem chống nắng này không có tác dụng không thấm nước hoàn toàn, vì thế bạn cần thoa lại kem sau khi ở dưới nước một thời gian để có thể bảo vệ da dưới ánh mặt trời.

Kem chống nắng cho trẻ em

Da nhạy cảm của trẻ sơ sinh và trẻ em dễ bị kích ứng bởi các hóa chất có trong kem chống nắng dành cho người lớn, vì vậy bạn cần tránh cho bé sử dụng các loại kem chống nắng có chứa axit para-aminobenzoic (PABA) và benzephenones như dioxybenzone, oxybenzone hoặc sulisobenzone.

Kem chống nắng dành cho trẻ em sử dụng cần chứa các thành phần ít gây kích ứng da như titanium dioxide và oxit kẽm. Không giống như các thành phần hóa học khác, chúng giúp bảo vệ da trẻ sơ sinh mà không bị hấp thụ.

Đối với trẻ em từ 6 tháng trở lên, bạn hãy tìm một loại kem chống nắng được thiết kế dành riêng cho trẻ có độ SPF từ 15+ trở lên. Bạn không nên để trẻ sơ sinh dưới 6 tuổi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vào những giờ nguy hiểm như từ 10 giờ sáng đến 15 giờ.

Những người có da nhạy cảm cũng có thể sử dụng các loại kem chống nắng cho trẻ em hoặc một số loại kem chống nắng có các thành phần riêng dành cho từng loại da khác nhau. Miễn là chúng đáp ứng các yêu cầu chống lại tia UVA và UVB, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn các loại sản phẩm khác nhau sao cho phù hợp nhất với loại da của mình.

Bạn nhớ nhé, hãy biết da của mình thuộc loại nào cũng như mục đích sử dụng kem chống nắng cho việc gì để có thể lựa chọn cho bản thân một tuýt kem phù hợp nhất.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mua đúng kem chống nắng bằng cách hiểu các dòng chữ trên tuýp kem
  • 10 sai lầm khi sử dụng kem chống nắng của 80% nữ giới
  • Đừng để bị ung thư da mới dùng kem chống nắng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!