Bạn đã biết cách kiểm tra nhịp tim bình thường? (Phần 1)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/29/2024

Nhiều người luôn tự hỏi như thế nào là nhịp tim bình thường và nó có phản ánh vấn đề gì về sức khỏe? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết nhé.

Nhiều người luôn tự hỏi như thế nào là nhịp tim bình thường hay nhịp tim của mình như vậy là nhanh hay chậm và nó phản ánh vấn đề gì về sức khỏe? Hãy tự khám phá qua bài viết này bạn nhé.

Sự thật là có rất nhiều điều bạn đang hiểu sai về nhịp tim của mình.

Tỷ lệ nhịp tim bình thường ở một người trưởng thành dao động từ 60–100 nhịp mỗi phút.

Nhìn chung, nếu một người có nhịp tim thấp lúc cơ thể không vận động thì họ có biểu hiện hiệu quả hơn về chức năng tim và cho thấy người đó có một chế độ tập thể dục tim mạch thường xuyên và hiệu quả. Ví dụ, một vận động viên được đào tạo chuyên nghiệp có thể có nhịp tim nghỉ ngơi bình thường gần 40 nhịp một phút.

Để đo nhịp tim, bạn chỉ cần kiểm tra mạch đập bằng cách đặt ngón trỏ và ngón giữa vào cổ lệch về phía bên khí quản của bạn. Để kiểm tra nhịp đập ở cổ tay, bạn đặt hai ngón tay ngay cổ tay bên dưới ngón cái.

Khi đã tìm thấy nhịp đập, bạn hãy bắt đầu đếm số lần đập của mạch trong vòng 15 giây. Sau đó, bạn nhân kết quả đếm được cho 4, kết quả chính là nhịp tim trong một phút của bạn.

Nhịp tim bình thường của người không ở mức 60–100 nhịp/phút?

Nhịp tim 60–100 nhịp mỗi phút là tiêu chuẩn kinh điển cho một người trưởng thành. Nhiều chuyên gia tim mạch cho rằng nhịp tim ổn định nên thấp hơn mức đó, nhịp tim lý tưởng hiện nay là rơi vào khoảng 50–70 nhịp/phút. Nhiều nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng nhịp tim của một người trong trạng thái nghỉ ngơi, không vận động nếu cao hơn 76 nhịp trên một phút thì điều này dẫn đến nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim.

Nếu rèn luyện thể lực thường xuyên và hiệu quả thì nhịp tim của bạn sẽ đập chậm và ổn định hơn lúc bạn nghỉ ngơi. Sẽ không vấn đề gì nếu nhịp tim ở trạng thái nghỉ ngơi của bạn rơi vào khoảng 80 nhịp/phút, tuy nhiên điều này không đảm bảo được cơ thể của bạn đang khỏe mạnh.

Nhịp tim bất thường không có nghĩa là bạn có nguy cơ bị đau tim

Thỉnh thoảng, bạn nhận thấy nhịp tim của mình đập không theo nguyên tắc, nhanh chậm bất thường và khó bắt mạch hoặc bạn cảm thấy lồng ngực mình như đang đánh trống liên hồi. Có thể lúc ấy bạn sẽ cảm thấy tim đập bị hụt nhịp hoặc tăng tốc đột ngột. Theo các chuyên gia tim mạch, những hiện tượng này phần lớn sẽ không đe dọa đến sức khỏe và mạng sống của bạn.

Những nguyên nhân gây nên cảm giác đánh trống ngực có thể bao gồm:

  • Rượu;
  • Caffeine;
  • Tập thể dục;
  • Căng thẳng;
  • Mất nước;
  • Thuốc men;
  • Sốt;
  • Rối loạn tuyến giáp;
  • Hút thuốc;
  • Dùng thuốc Đông y như cây mao lương hoa vàng, cây tùng gỗ, ích mẫu hoặc chi ma hoàng.

Nhịp tim bất thường không có nghĩa là bạn đang bị đau tim. Nhưng nếu đó là một triệu chứng mới hay bạn bị đau ngực hoặc khó thở, hãy đến bác sĩ để được kiểm tra và có phương pháp khắc phục phù hợp.

Vì vậy, bạn đừng quá lo lắng khi nhịp tim của mình đập bất thường nhé. Hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân và đến gặp ngay bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn và tìm ra biện pháp chữa trị thích hợp.

Dù nhịp tim bất thường không hẳn là bạn có nguy cơ đau tim, tuy nhiên để giải thích tại sao nhịp tim lại bất thường, bạn hãy tìm hiểu ở phần 2 nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em
  • Cẩn trọng tập thể dục khi mắc bệnh tim
  • Nhịp tim của bạn có bình thường hay không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!