Tăng lượng canxi trong cơ thể có thể tăng nguy cơ đau tim

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/27/2024

Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng canxi trong máu cao có thể dẫn đến làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành và lên cơn đau tim.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng canxi trong máu cao có thể dẫn đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành và lên cơn đau tim.

Canxi là một dưỡng chất không thể thiếu trong cơ thể. Tuy nhiên, việc nạp quá nhiều canxi dẫn đến hàm lượng canxi trong máu vượt mức cho phép có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Chắc hẳn bạn khá ngạc nhiên và thắc mắc lý do tại sao lại như vậy. Thật ra đây là kết luận của một nghiên cứu được tiến hành gần đây. Hello Bacsi sẽ giải đáp một số thắc mắc cho bạn liên quan đến vấn đề này.

Bệnh động mạch vành là gì?

Bệnh động mạch vành, thường dẫn đến những cơn đau tim, là một căn bệnh khá phổ biến khiến nhiều người tử vong trên toàn thế giới. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), có khoảng 735.000 người bị nhồi máu cơ tim hàng năm ở Hoa Kỳ.

Những yếu tố chính gây ra bệnh nhồi máu cơ tim bao gồm hút thuốc, hàm lượng cholesterol trong máu cao, bệnh tiểu đường và uống rượu.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được thực hiện bởi tiến sĩ Susanna C.Larsson và các đồng nghiệp đã chỉ ra một khuynh hướng di truyền có liên quan đến việc hàm lượng canxi trong máu cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành và đau tim.

Các biến thể di truyền là chìa khóa để lý giải vấn đề này?

Các nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của canxi trong các cơ quan trong cơ thể, trong quá trình đông máu, điều chỉnh huyết áp và co cơ. Ngoài ra, các nghiên cứu trước đây cũng phần nào cho thấy có sự tương quan giữa hàm lượng canxi và bệnh động mạch vành.

Tuy nhiên, tiến sĩ Larsson và các đồng nghiệp đã lựa chọn cách tiếp cận khác với các nghiên cứu trước đây. Họ sử dụng một kỹ thuật ngẫu hóa mendel, một phương pháp sử dụng các biến thể di truyền để kiểm tra mối quan hệ giữa hàm lượng canxi và bệnh động mạch vành. Nghiên cứu được thực hiện trên 184.305 người tham gia, trong đó 60.801 người đã được chẩn đoán mắc bệnh động mạch vành, 70% từng bị đau tim và 124.504 người không bị bệnh tim.

♦ Trong phân tích, các nhà nghiên cứu đã tính đến 6 biến thể di truyền liên quan đến hàm lượng canxi trong cơ thể. Kết quả là họ nhận thấy hàm lượng canxi trong máu cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh động mạch vành và bệnh đau tim cao.

♦ Các nhà nghiên cứu cũng quan tâm đến hiệu quả của việc sử dụng các loại dược phẩm bổ sung canxi ở những người đã có hàm lượng canxi trong cơ thể cao. Tuy nhiên, họ không thể xác định liệu uống các loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành hay không.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng đề cập đến thiếu sót thông tin về giới tính sinh học và tuổi của những người tham gia nghiên cứu. Cả hai đặc điểm này đều có khả năng ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu.

♦ Tuy nhiên, nghiên cứu chú trọng việc củng cố những phát hiện của các nghiên cứu trước, bổ sung một yếu tố quan trọng vào danh sách các yếu tố nguy cơ dẫn đến đau tim và CAD.

Trước khi quyết định nạp thêm canxi cho cơ thể bằng các loại thuốc, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ. Ngoài ra, hãy đi khám sức khỏe thường xuyên để bảo đảm cơ thể luôn khỏe mạnh nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 9 mẹo làm giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ
  • 10 loại thực phẩm giàu canxi mà bạn nên biết
  • 6 khám phá về canxi có thể làm bạn bất ngờ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!