Bạn đã biết rõ về que cấy tránh thai chưa?

Sống Khỏe - 04/26/2024

Ngoài những phương pháp ngừa thai quen thuộc, bạn có thể sử dụng que cấy tránh thai. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp này.

Ngoài những biện pháp tránh thai quen thuộc như bao cao su hay thuốc ngừa thai thì bạn có thể áp dụng một hình thức tạm hoãn việc sinh nở khác là que cấy tránh thai. Bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ về phương pháp ngừa thai này.

Que cấy tránh thai là gì?

Que cấy tránh thai là một loại biện pháp ngừa thai bằng hormone. Nó giải phóng một loại hormone có tên gọi là progesterone vào trong cơ thể giúp ngăn ngừa thai kỳ. Phương pháp cấy ghép này sử dụng một que có kích thước bằng một que diêm làm từ nhựa mềm và các bác sĩ sẽ đặt chúng vào mặt trong cánh tay không thuận của bạn. Đây là phương pháp có hiệu quả rất cao trong việc ngừa thai vì tỉ lệ thất bại là rất thấp khoảng 0.05%.

Que cấy tránh thai hoạt động như thế nào?

Que cấy tránh thai sẽ giúp từ từ giải phóng hormone progestin bên trong cơ thể và loại hormone này sẽ ngăn cản việc thụ thai bằng cách ngăn ngừa quá trình rụng trứng. Đồng thời que cấy này còn có tác dụng làm dày chất nhầy cổ tử cung, giúp ngăn cản không cho tinh trùng vào trong tử cung.

Bạn nên sử dụng phương pháp này như thế nào?

Bạn bắt buộc phải trao đổi với bác sĩ trước khi cấy que cấy tránh thai. Sau khi tiến hành kiểm tra sức khỏe thể chất của bạn, các bác sĩ sẽ tiến hành cấy que vào tay bạn, thời hạn sử dụng là 3 năm. Quá trình cấy que tránh thai chỉ mất khoảng vài phút.

Sau 3 năm thì bạn nên đi lấy que cấy ghép ra ngoài. Vào thời điểm đó, bạn sẽ phải thay thế que cũ với một cái mới và nếu không muốn tiếp tục dùng phương pháp này thì bắt buộc phải lựa chọn một hình thức tránh thai khác nếu bạn vẫn chưa muốn mang thai.

Những lợi ích mà phương pháp đặt que tránh thai đem đến là gì?

Một lý do khiến cho phương pháp cấy que tránh thai được nhiều người chọn lựa là vì nó khá dễ dàng trong việc sử dụng.

Đây là một trong những phương pháp mang lại hiệu quả tốt nhất trong việc ngừa thai. Ngoài ra, bạn không cần phải lo lắng về việc tránh thai trong 3 năm và có thể có em bé lại bình thường sau khi gỡ bỏ que. Hơn thế nữa, phương pháp ngừa thai này thích hợp cho những phụ nữ không thể sử dụng các biện pháp tránh thai có chứa estrogen.

Phương pháp này mang lại những bất lợi gì?

Phương pháp đặt que tránh thai cũng có một số những bất lợi. Việc tránh thai bằng que cấy không bảo vệ bạn khỏi những căn bệnh lây qua đường tình dục. Ngoài ra, phương pháp này khá tốn kém nếu bạn không có bảo hiểm y tế. Việc đặt que cấy cần phải có sự hỗ trợ của bác sĩ và sau 3 năm, bạn phải gỡ bỏ dụng cụ này ra khỏi cơ thể.

Phần lớn những tác dụng phụ thường xảy ra từ 6 tháng cho đến một năm đầu tiên sau khi đặt que. Mặc dù điều này là khá hiếm nhưng đôi lúc những chiếc que tránh thai có thể xê dịch so với vị trí cấy ban đầu làm cho các bác sĩ gặp khó khăn trong việc gỡ chúng ra khỏi cơ thể bạn. Ngoài ra thì những tác dụng phụ nghiêm trọng gây ra bởi que tránh thai thường rất hiếm gặp.

Bạn nên lưu ý gì khi sử dụng phương pháp đặt que cấy tránh thai?

Đối với những người mắc bệnh ung thư vú, sử dụng phương pháp này có thể gây nên những vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, những đối tượng sau không nên sử dụng que cấy tránh thai vì các yếu tố nguy hiểm sẽ làm hạn chế tác dụng của phương pháp này:

  • Các bệnh nhân mắc chứng thiếu máu cơ tim hoặc đột quỵ (hiện tại hoặc tiểu sử gia đình có người bị bệnh). Nếu tiếp tục sử dụng phương pháp này có thể làm cho tình trạng bệnh tồi tệ hơn;
  • Bệnh nhân mắc chứng lupus ban đỏ hệ thống;
  • Đối với những phụ nữ mắc chứng đau nửa đầu tiền triệu, việc cấy que cấy tránh thai sẽ làm cho những cơn đau nửa đầu thêm trầm trọng;
  • Những người mắc chứng chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân;
  • Bệnh nhân có tiền sử mắc ung thư vú và không tái mắc trong vòng 5 năm;
  • Bệnh nhân xơ gan nặng;
  • Người có khối u ác tính ở gan.

Việc đặt que tránh thai giúp bạn ngừa thai hiệu quả trong 3 năm liền và bạn cần lấy chúng ra để thay thế cái mới sau khoảng thời gian đó. Một khi bạn đã đặt que tránh thai, bạn có thể cảm thấy được sự tồn tại của nó mặc dù không trông thấy. Phương pháp tránh thai này có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt thất thường, thậm chí mất kinh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sẽ cần đến những biện pháp tránh thai không sử dụng hormone khác trong 7 ngày đầu tiên sau khi đặt que. Bạn nên lưu ý rằng, phương pháp này không giúp bạn phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục.

Que cấy tránh thai sẽ là một sự lựa chọn khác dành cho bạn nếu bạn chưa muốn có em bé ngay lúc này. Trước khi quyết định áp dụng phương pháp này, bạn nên tìm hiểu kĩ thông tin và trao đổi với bác sĩ nhé.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • 4 lợi ích không ngờ của thuốc tránh thai
  • 5 biện pháp tránh thai phổ biến
  • Những điều cần biết về tránh thai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!