Bạn đã thật sự hiểu về LGBT?

Sức Khỏe Giới Tính - 04/16/2024

Người chuyển giới hay còn gọi là LGBT (les, gay, bisexual, transgender) rất cần sự đối xử bình đẳng như tất cả mọi người. Hiểu thêm về LGBT sẽ giúp bạn có cái nhìn cởi mở hơn.

Khi con người ta trải qua thời thơ ấu và dần lớn lên đến độ tuổi teen, cơ thể bắt đầu phát triển và thay đổi. Đi cùng với đó chính là những thay đổi về mặt cảm xúc, hình thành nên các xu hướng giới tính khác nhau, bao gồm LGBT.

Trong suốt những năm thiếu niên khi bạn ở độ tuổi teen, những thay đổi về cả hormone bên trong và thể chất bên ngoài cơ thể dẫn đến sự thức tỉnh của những cảm xúc về giới tính. Thỉnh thoảng lo lắng và tự hỏi về những cảm xúc giới tính này là một biểu hiện hoàn toàn bình thường.

Sẽ mất rất nhiều thời gian để một người có thể hiểu hết họ là ai và họ sẽ trở thành người như thế nào. Một phần của sự lớn lên này sẽ đòi hỏi bạn phải hiểu được những cảm xúc về mặt giới tính của chính mình, và rằng bạn thật sự bị ai cuốn hút. 

Định hướng về giới tính

Định hướng về giới tính chính là sự hấp dẫn về tình cảm, cảm xúc lãng mạn hoặc tình dục mà một người cảm thấy đối với người khác. Có một số loại khuynh hướng về giới tính khác nhau. Ví dụ như:

  • Tình dục khác giới. Những người thuộc xu hướng giới tính này bị cuốn hút cả về mặt tình cảm lãng mạn và thể xác bởi những người thuộc giới tính khác: Nam giới bị hấp dẫn bởi nữ giới, và nữ giới lại bị nam giới cuốn hút. Xu hướng tình dục này đôi khi được gọi là “straight” (thẳng).
  • Đồng tính.Những người đồng tính luyến ái bị thu hút cả về mặt tình cảm lãng mạn và thể xác bởi những người cùng giới: Nữ giới bị thu hút bởi những người nữ khác được gọi là đồng tính nữ (lesbian); nam giới bị nam giới hấp dẫn thường được biết đến như là đồng tính nam (gay). (Đôi khi người ta có thể dùng từ “gay” để mô tả các cá nhân đồng tính luyến ái thuộc một trong hai giới).
  • Lưỡng tính (bisexual). Những người lưỡng tính bị những người thuộc cả hai giới tính thu hút cả về mặt tình cảm lãng mạn và thể xác.

Những người không cảm thấy bất kỳ sự hấp dẫn giới tính nào và cũng không quan tâm đến quan hệ tình dục với bất kỳ ai thuộc giới tình nào đôi khi được gọi là vô tính (asexual). Những người vô tính có thể không quan tâm đến quan hệ tình dục, nhưng họ vẫn cảm thấy gần gũi về mặt cảm xúc đối với những người khác.

Trong suốt những năm thiếu niên, người ta sẽ thường phát hiện ra rằng mình có những suy nghĩ tình dục cũng như bị hấp dẫn bởi những người khác. Đối với một số người, những cảm xúc và suy nghĩ đó thể sẽ rất mãnh liệt và đến mức trở nên khó hiểu. Tình trạng đó có thể đặc biệt đúng đối với những người có tư tưởng lãng mạn hay ý nghĩ tình dục về một người nào đó cùng giới tính với họ. Đôi lúc họ sẽ nghĩ rằng: “Những cảm xúc này có nghĩa là gì nhỉ? Mình đồng tính sao?”

Cảm thấy yêu thích một ai đó cùng giới tính không hoàn toàn có nghĩa rằng người đó là người đồng tính cũng như không hẳn chỉ cần yêu thích một người nào đó khác giới có nghĩa rằng người đó có xu hướng tình dục khác giới. Đối với các bạn teen thì, việc cảm thấy bị ai đó hấp dẫn, hoặc có những suy nghĩ tình dục về người cùng giới và khác giới là hết sức bình thường. Đó chỉ là một cách mà suy nghĩ của bạn “lọc” qua những mớ hỗn độn về cảm xúc giới tính mà thôi.

Một số người có thể đi xa hơn giới hạn, thay vì chỉ suy nghĩ về những cảm xúc giới tính, họ thực sự thử nghiệm những trải nghiệm tình dục với những người cùng giới hoặc khác giới. Những trải nghiệm này, tự họ lựa chọn thực hiện, và không hoàn toàn quyết định rằng họ là người đồng tính hay dị tính.

LGBT là gì?

Bạn có thể sẽ nhận thấy người ta dùng các chữ cái “LGBT” (hay “LGBTQ”) để miêu tả các xu hướng giới tính. “LGBT” là từ viết tắt của “lesbian” (đồng tính nữ), “gay” (đồng tính nam), “bisexual” (lưỡng tính) và “transgender” (chuyển giới).

1. Đồng tính luyến ái nữ (lesbian)

Lesbian là nữ giới có xu hướng bị hấp dẫn bởi phái nữ trên phương diện tình dục hoặc tình yêu và không có đặc điểm bên ngoài nào để nhận biết người đồng tính nữ với những người khác.

Bạn đã thật sự hiểu về LGBT?

2. Đồng tính luyến ái nam (gay)

Giống như lesbian, gay là khái niệm diễn tả xu hướng tình dục (hoặc tình yêu) giữa nam và nam, nam giới bị thu hút về mặt tâm hồn và thể xác bởi người cùng giới.

Tương tự như mối quan hệ giữa nam giới và nữ giới, đồng tính luyến ái cũng bao gồm cả những rung động về mặt cảm xúc chứ không chỉ đơn thuần là tình dục. Đồng tính không phải là bệnh.

3. Song tính luyến ái (bisexual)

Lưỡng tính là một cách gọi khác của song tính luyến ái, chỉ những người bị hấp dẫn về mặt cảm xúc và tình dục với cả hai giới (nam và nữ). Bisexual sẽ không rõ ràng về việc thích con trai hay con gái hơn vì điều đó phụ thuộc vào trái tim và cảm xúc của họ.

4. Người chuyển giới (transgender)

Người chuyển giới là khái niệm miêu tả những đối tượng có cơ thể của một giới tính này, nhưng lại cảm thấy rằng họ là người thuộc về giới tính kia, giống như họ đã được sinh ra vào nhầm cơ thể vậy. Những người chuyển giới thường được xếp vào nhóm giới tính chung với lesbian và gay để xác định những người không cảm thấy họ thuộc vào xu hướng giới tính “thẳng”.

Con người có thể tự lựa chọn xu hướng giới tính của mình hay không?

Tại sao một số người lại thuộc xu hướng giới tính dị tính, và một số người lại thuộc xu hướng giới tính đồng tính? Chẳng có đáp án đơn giản nào cho câu hỏi ấy cả. Hầu hết các chuyên gia y tế, bao gồm cả những người ở Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) và Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ (APA), tin rằng khuynh hướng tình dục liên quan đến sự kết hợp vô cùng phức tạp của các yếu tố sinh học, tâm lý học cũng như các yếu tố về môi trường xung quanh. Các nhà khoa học cũng tin rằng gen và hormone trong bản thân con người cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Hầu hết các chuyên gia y tế tin rằng, bình thường xu hướng giới tính không phải là điều mà một người có thể tự do lựa chọn. Thay vào đó, xu hướng giới tính chỉ là một phần rất tự nhiên trong bản thân một con người.

Chẳng có gì là sai trái khi bạn là một LGBT cả. Tuy nhiên, không phải ai cũng tin vào điều đó cả. Những người suy nghĩ như vậy khiến cuộc sống của các teen LGBT gặp khó khăn.

Cộng đồng LGBT có cuộc sống như thế nào?

Đối với nhiều LGBT, đôi lúc họ có thể cảm nhận rằng tất cả mọi người trên thế giới này đều được kỳ vọng trở thành những người “thẳng” về giới tính. Bởi vì lý do đó, một số teen đồng tính có thể sẽ có những cảm xúc khác với bạn bè của họ khi những người thuộc giới tính “dị giới” xung quanh bắt đầu nói về những cảm xúc lãng mạn, hẹn hò, và quan hệ tình dục.

Các teen LGBT đôi khi có thể sẽ nhận ra rằng mình đang phải giả vờ cảm thấy những cảm xúc không phù hợp với họ để có thể “hòa hợp” được với nhóm bạn bè, gia đình hay cộng đồng xung quanh mình. Đôi khi họ có cảm giác rằng mình đang chối bỏ chính bản thân mình, hay phải đang che giấu một phần rất quan trọng của chính mình vậy.

Những lo lắng về định kiến xã hội, sợ bị chối bỏ, bị bắt nạt có thể sẽ khiến những người thuộc giới tính thứ ba giữ bí mật về xu hướng giới tính của mình, thậm chí không nói cho bạn bè hay người thân có khả năng ủng hộ họ biết về điều đó.

Một số trường hợp đồng tính có thể sẽ chia sẻ về xu hướng giới tính của mình với một vài người bạn thân và các thành viên trong gia đình. Điều này được gọi bằng thuật ngữ “come out” (công khai giới tính và xu hướng tình dục của bản thân với xã hội). Nhiều LGBT đã công khai giới tính thật và được bạn bè, gia đình và cộng đồng xung quanh họ chấp nhận hoàn toàn. Kết quả là, họ cảm thấy rất thoải mái với việc bị hấp dẫn về mặt tình cảm bởi một người nào đó cùng giới tính.

Nhưng không phải ai cũng có được sự hậu thuẫn như vậy. Mặc dù ngày càng có nhiều người chấp nhận và công nhận LGBT, hiện nay nhiều người vẫn không thể tìm được những người lớn có thể thấu hiểu và ủng hộ để họ có thể trò chuyện cởi mở về xu hướng tình dục của mình. Một số teen đang sống trong những cộng đồng hoặc trong những gia đình không chấp nhận và tôn trọng những người đồng tính.

Bạn đã thật sự hiểu về LGBT?

Những teen LGBT cảm thấy phải che giấu bản thân con người mình hoặc lo sợ bị phân biệt đối xử hoặc bị bắt nạt có nguy cơ cao mắc phải một số vấn đề nghiêm trọng về mặt tình cảm như lo lắng thường xuyên hoặc bị trầm cảm. Một số teen LGBT không nhận được sự ủng hộ và chấp nhận từ những người xung quanh có khả năng cao phải bỏ học, sống lang thang trên đường phố, sử dụng rượu và ma túy và cố gây tổn thương cho chính bản thân mình.

Tất cả mọi người đều sẽ trải qua khoảng thời gian lo lắng về những thứ như trường học, đại học, thi đấu thể thao, bạn bè và làm thế nào để hòa hợp vào môi trường mới. Ngoài những mối lo lắng phổ biến nêu trên, các teen LGBT còn phải gặp nhiều vấn đề “đau đầu” khác, chẳng hạn như, liệu họ có nên che giấu chính bản thân mình hay không?

Tất nhiên là không phải teen đồng tính nào cũng gặp phải tình huống trên. Nhiều teen đồng tính và gia đình của họ không gặp thêm vấn đề nào cả, bởi họ biết chấp nhận và ủng hộ bản thân và con người thật của chính mình.

Sức mạnh của việc trò chuyện với LGBT

Đối với bất cứ ai thuộc bất kì xu hướng giới tính nào, việc học về giới tính, tình dục và những mối quan hệ có thể sẽ rất khó khăn. Bạn có thể thử nói chuyện với một ai đó về những cảm xúc hỗn loạn trong chính bạn trong quá trình lớn lên – cho dù là với một người nào đó, ba mẹ hoặc một thành viên khác trong gia đình, một người bạn thân hoặc anh em họ hay thậm chí là cô giáo cố vấn trong trường.

Đương nhiên, để tìm một ai đó có thể chia sẻ những cảm xúc ấy không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nhưng nhiều người đã nhận ra rằng việc tâm sự với một người nào đó mà họ tin tưởng (thậm chí nếu họ không hoàn toàn chắc chắn được người đó sẽ phản ứng thế nào) hóa ra lại là một trải nghiệm có hiệu quả tích cực.

Ngày nay, trong nhiều cộng đồng sống, các nhóm người trẻ đang trao cho những bạn LGBT cơ hội để trò chuyện cùng những người đang gặp những vấn đề tương tự. Các nhà tâm lý, bác sĩ tâm thần, bác sĩ gia đình, và các cố vấn được đào tạo bài bản có thể giúp các teen đối mặt với những cảm xúc khó nói đang lớn lên cùng với xu hướng giới tính dần phát triển của họ, một cách đáng tin cậy và riêng tư nhất có thể. Họ cũng giúp mọi người tìm cách giải quyết những áp lực trước bạn bè, quấy rối, bắt nạt mà các teen đang phải đối mặt.

Cho dù là đồng tính, dị tính, lưỡng tính hay chỉ là không chắc chắn về giới tính của mình, hầu như mọi người đều có những thắc mắc về thể chất bên ngoài dần trưởng thành và cả về sức khỏe tình dục của mình – như liệu sự phát triển cơ thể này có đang “bình thường” hay không, phải cư xử như thế nào mới đúng, hay làm thế nào để tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs ). Việc tìm kiếm một bác sĩ, y tá, nhân viên tư vấn hoặc người lớn có kiến thức để bạn có thể thảo luận về những vấn đề này là rất quan trọng.

Berkowitz đã đưa ra các khuyến nghị chính từ một báo cáo của Viện Y học năm 2011 (IOM) về sức khỏe của người LGBT và kết luận rằng, chúng ta nên thấu hiểu và chăm sóc nhiều hơn về cộng đồng LGBT vì họ có xu hướng dễ mắc các bệnh như trầm cảm, rối loạn thần kinh,..

Ngày nay trên thế giới, thái độ và cách suy nghĩ của mọi người về các xu hướng giới tính đang dần được thay đổi. Người đồng tính không còn là vấn đề quá nghiêm trọng như ngày trước nữa. Mặc dù không phải tất cả mọi người đều có thể cảm thấy thoải mái với những suy nghĩ khác biệt trong khuynh hướng tình dục, một cuộc khảo sát về nhân quyền cho thấy hầu hết các thanh thiếu niên LGBT đều rất lạc quan về tương lai.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Người chuyển giới: họ là ai?
  • Quá trình chuyển giới diễn ra như thế nào?
  • Con bạn có phải là người chuyển giới?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!