Bạn đang giết chết tế bào não nếu làm điều này

Sống đẹp - 05/02/2024

Ngủ không đủ giấc, mất nước, hút thuốc, sử dụng các chất ma túy khác, thường xuyên căng thẳng là những yếu tố làm chết tế bào não.

Mất ngủ

Tổ chức chăm sóc giấc ngủ Mỹ khuyến cáo, người trưởng thành nên ngủ 7 - 9 giờ mỗi đêm, điều này rất cần thiết. Bởi khi đó, bộ não của chúng ta sẽ có đủ thời gian để di chuyển qua các giai đoạn của giấc ngủ, dần dần trở nên sâu hơn và kết thúc ở giấc ngủ REM (mắt chuyển động nhanh) trước khi bắt đầu ngủ trên một lần nữa.

Có được giấc ngủ REM là điều quan trọng bởi trong thời gian này bộ não phải làm việc chăm chỉ để bạn vừa có thể ngủ - bằng cách làm tê liệt tay chân trong suốt giấc mơ - trong khi cũng kích hoạt các khu vực não chịu trách nhiệm cho việc học tập. Đó là khi những ký ức được hợp nhất, lưu trữ và năng lượng được bổ sung. Không phải là đáng ngạc nhiên khi người nào thường xuyên mất ngủ sẽ khó tập trung, khó đưa ra quyết định, không thể tham gia cùng một lúc cả hai việc học tập và hoạt động xã hội.

Mất ngủ gây nên những tổn thương cho não. Các tế bào thần kinh trong khu vực sản xuất năng lượng của não gọi là coeruleus locus (LC) sẽ bắt đầu chết dần khi sự tỉnh táo của bạn bắt đầu. Nếu không có các tế bào để sản xuất năng lượng, cơ thể chúng ta không thể hoạt động vào ngày hôm sau. Một nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ có thể gây ra co rút trong vỏ não và vùng hải mã, đặc biệt là ở người lớn trên 60 tuổi, điều này cho thấy giấc ngủ càng trở nên quan trọng hơn khi chúng ta già.

Bạn đang giết chết tế bào não nếu làm điều này

Mất ngủ gây nên những tổn thương cho não

Hút thuốc

Tại Mỹ, có hơn 42 triệu người trưởng thành hút thuốc lá; chiếm khoảng 1/5 dân số. Và với mỗi điếu thuốc, họ đang hít hơn 7.000 hóa chất độc hại, 69 trong số đó đã được chứng minh là gây ung thư. Hút thuốc cũng gây ra một loạt các bệnh khác như viêm phế quản mãn tính đến khí phế thũng, bệnh tim và đột quỵ.

Bản thân đột quỵ đã được chứng minh là gây tổn thương não, nhưng với tất cả những độc tố và tác hại này, chắc chắn chúng sẽ làm các tế bào não chết đi. Trong một nghiên cứu năm 2002 của Viện Sức khỏe và Y học của Pháp, các nhà khoa học tìm thấy những con chuột nghiện nicotine tạo ra tế bào thần kinh ít hơn 50% trong nếp cuộn răng cưa của vùng hải mã. Những con dùng liều cao nicotine cũng làm chết các tế bào não. Một nghiên cứu khác từ Ấn Độ tìm thấy một hợp chất trong thuốc lá, được gọi là NNK, có thể gây ra một phản ứng quá mức trong các tế bào máu trắng của não, buộc chúng phải tấn công các tế bào não khỏe mạnh.

Bạn đang giết chết tế bào não nếu làm điều này

Hút thuốc là hành động tấn công các tế bào não khỏe mạnh

Mất nước

Những quan niệm sai lầm phổ biến cho rằng rượu giết chết các tế bào não bắt nguồn từ thực tế rằng nó gây nên một loạt các quá trình khác trong cơ thể. Khi chúng ta uống nhiều, rượu ức chế hoóc-môn vasopressin, có trách nhiệm giữ nước trong cơ thể. Điều này làm cho cơ thể chúng ta không thể giữ nước tiểu lại trong cơ thể, và kết quả dẫn đến tình trạng mất nước. Đó cũng là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy nôn nao, khó chịu.

75% cấu tạo của bộ não là nước. Điều này đòi hỏi chúng ta phải cung cấp nước thường xuyên cho cơ thể trong ngày để bộ não hoạt động hiệu quả. Mất nước nhẹ có thể xảy ra sau 4 - 5 giờ. Khi tình trạng trở nên tồi tệ, nó có thể khiến não bị sưng (phù não). Khi cơ thể cố gắng để kéo nước nhiều hơn vào các tế bào - một số trong những tế bào có thể bị vỡ.

Tình trạng co giật không phải là hiếm khi xảy ra, hoặc sự mất cân bằng điện giải gây ra sự mất trao đổi giữa các tế bào thần kinh. Tất cả điều này làm cho bộ não phải làm việc nhiều hơn để hoạt động đúng chức năng, do đó nó đòi hỏi bộ não phải co rút lại.

Căng thẳng

Đôi khi căng thẳng là cách tăng thách thức với cơ thể, cải thiện sự tập trung, nhưng sau một thời gian nhất định, nó sẽ phản tác dụng, khiến bạn mất tập trung, gây khó chịu và giết chết năng lượng của chúng ta.

Tất cả điều này là do hoóc-môn cortisol được sản sinh. Nó được phát sinh từ tuyến thượng thận trong khi căng thẳng. Các hoóc-môn này kích hoạt một số quá trình sinh học với ý định chuyển hướng năng lượng đến nơi cần thiết nhất, sự tiêu hóa sẽ dừng lại, trong khi nhịp tim tăng nhanh.

Tuy nhiên, ở những người bị stress mãn tính, mức độ cortisol có thể dư thừa đến mức não kết thúc quá trình sản xuất chất myelin - sản xuất tế bào thần kinh ít hơn. Myelin là chất béo tạo nên vật chất trắng của não và kích thích giao tiếp giữa các tế bào thần kinh. Những thay đổi đó trong não, có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần phân liệt và rối loạn lo âu.

Bạn đang giết chết tế bào não nếu làm điều này

Căng thẳng quá mức sẽ khiến bạn mất tập trung

Cocaine và các chất ma túy khác

Trong khi cần sa sẽ không giết chết các tế bào não, các chất ma tuý khác trong danh sách của DEA (Lực lượng phòng chống ma túy) chắc chắn có thể làm chết các tế bào não. Các loại thuốc như cocaine, methamphetamine, muối tắm (cathinones tổng hợp), và MDMA (ecstasy hay molly) kích hoạt hệ thống hưng phấn của não, gây ra việc phát hành của dẫn truyền thần kinh serotonin, dopamine, và norepinephrine.

Trong khi kích hoạt tất cả các chất dẫn truyền có thể gây ra sự hưng phấn tột độ và làm cho người sử dụng hoạt động sung sức hơn, chúng cũng làm hư hại tế bào thần kinh chịu trách nhiệm phát hành hoá chất tạo cảm giác tốt. Kết quả là, người sử dụng phải tăng cường khả năng chịu thuốc, buộc họ phải mất nhiều thời gian để đạt được như vậy. Và điều đó làm tổn thương các tế bào thần kinh, thậm chí giết chết chúng.

Ảnh minh họa: Internet

An An (Medicaldaily)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!