Bạn nên dùng loại chất béo nào để nấu nướng?

Dinh dưỡng - 04/19/2024

Dầu ăn được tạo thành từ các loại chất béo. Vậy chất béo nào tạo nên loại dầu ăn mà bạn đang chọn sử dụng cho gia đình?

Dầu ăn được tạo thành từ các loại chất béo. Do đó, tìm hiểu về chất béo chính là cách để bạn chọn ra loại dầu ăn tốt nhất cho sức khoẻ của bản thân và gia đình.

Bạn sử dụng dầu ăn trong nấu nướng hằng ngày, nhưng sẽ hiếm khi nào nghĩ mình dùng chất béo để nấu nướng. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng dầu ăn được tạo thành từ các loại chất béo. Vậy chất béo nào tạo nên loại dầu ăn mà bạn đang chọn sử dụng cho gia đình?

Axit béo là thành phần chính của dầu ăn

Tất cả các nguồn thực phẩm mà chúng ta nghĩ là “chất béo” như bơ, shortening (mỡ trừu) và các loại dầu đều được tạo thành từ axit béo. Những axit béo này có những cấu tạo hóa học nhất định, có ảnh hưởng đến cách chúng được dùng trong nấu ăn và cả cách mà chúng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Cấu tạo hóa học của các loại axit béo được phân thành ba loại chính: bão hòa, không bão hoà đơn hoặc không bão hòa đa. Tất cả các chất béo cũng thường được phân loại dựa trên loại axit béo chiếm phần lớn trong chúng, như do bơ chứa hầu hết các axit béo bão hòa nên nó được gọi là “chất béo bão hòa”.

Các loại axit béo có trong dầu ăn

Chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa thường được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như bơ, mỡ lợn, mỡ trừu,… Chúng sẽ ở thể rắn khi ở nhiệt độ phòng.

Những lưu ý về sức khỏe: một chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng cao nồng độ cholesterol trong máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Vì vậy, tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng chúng.

Chất béo không bão hòa đa

Dầu cải, dầu hướng dương, dầu hạt óc chó,… là những loại thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa đa. Chúng luôn luôn ở trạng thái lỏng, ngay cả khi bạn đặt chúng trong tủ lạnh.

Những lưu ý về sức khoẻ: bạn có thể sử dụng loại chất béo này thay cho loại bão hòa để cải thiện sức khỏe, vì chúng có thể giúp ổn định mức cholesterol trong máu và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Trong đó, omega-6 và omega-3 là hai loại chất béo bão đa, cần thiết để duy trì sức khoẻ tốt. Tuy nhiên, omega-3 còn có tầm quan trọng hơn trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch và kháng viêm.

Chất béo bão hòa đơn

Chất béo bão hòa đơn có thể được tìm thấy trong dầu ô liu, dầu lạc,… Thông thường, chúng ở thể lỏng khi ở nhiệt độ phòng và trở nên bán rắn (hoặc vẫn đục) trong tủ lạnh.

Những lưu ý về sức khoẻ: khi thay thế cho loại bão hòa, chất béo bão hoà đơn có cũng thể giúp cải thiện mức cholesterol trong máu, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nói tóm lại, bạn nên chọn các chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn (dầu oliu, dầu canola,…) hơn là dùng loại bão hòa (bơ, mỡ lợn,…) để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, bạn có thể dùng nhiều loại dầu khác nhau tùy thuộc vào lý do bạn sử dụng chúng để làm gì, lợi ích dinh dưỡng và chi phí của chúng.

Sau khi đã tìm hiểu về axit béo và các loại chất béo cấu thành dầu ăn, mời bạn đến với những cách chọn dầu ăn an toàn cho sức khỏe.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!