Bảo vệ sức khỏe bé yêu trong mùa mưa

Làm mẹ - 04/25/2024

Hàng ngày, hãy chuẩn bị cho gia đình bạn mỗi người một bát súp rau hoặc cốc trà thảo dược nóng.

Sau một thời gian nắng nóng kéo dài, thời tiết chuyển vào mùa mưa. Khí hậu ẩm thấp tạo điều kiện cho vi rút, vi khuẩn, nấm... phát triển. Hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện nên rất dễ mắc bệnh.

Nếu nghĩ rằng, bạn để trẻ chơi ở trong nhà sẽ tránh được mưa, gió lạnh ngoài trời thì có lẽ bạn đã nhầm. Bởi những cơn gió lạnh do trời mưa sẽ không ngừng ‘len lỏi’ vào từng ngóc ngách trong nhà bạn và làm ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của con bạn.

Và tất nhiên, nếu bạn nghĩ rằng nên để trẻ tránh xa những giọt nước mưa, những cơn gió lạnh ngoài trời, thì có lẽ bạn cũng nên xem lại. Hãy để trẻ hưởng cảm giác ‘chơi trong mưa’ để trẻ có thể hòa mình vào thiên nhiên và có những ‘hồi ức’ đẹp về những cơn mưa khi trẻ lớn lên. Vậy bạn cần làm gì để bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong mùa mưa?

Bảo vệ sức khỏe bé yêu trong mùa mưa

Luôn mang theo ô và giày chống ướt: Vào mùa mưa, trời có thể mưa bất cứ lúc nào. Hãy luôn nhắc trẻ luôn mang theo ô khi rời khỏi nhà và bạn cũng nên ‘đầu tư’ cho trẻ đôi giày chống thấm nước mưa để đảm bảo trẻ không bị trượt ngã khi đường trơn hoặc bảo vệ chân trẻ không bị ướt khi nước mưa rơi vào.

Bổ sung cho trẻ các loại vitamin:Đó là một số thực phẩm giàu vitamin C, E. Vitamin C giúp trẻ tăng cường sức đề kháng chống vi-rút cảm lạnh thông thường nhanh hơn. Vitamin E giúp giảm mức độ trầm trọng của các triệu chứng và sự tác động của vi-rút cảm lạnh lên hệ miễn dịch, khiến việc điều trị dễ dàng hơn.

Chế độ ăn uống lành mạnh: Hãy đảm bảo bữa ăn của trẻ phải có trái cây, rau quả giàu vitamin A, E, C và B – các hóa chất thực vật, chất chống ôxy hóa và khoáng chất cung cấp dinh dưỡng và sự bảo vệ cho trẻ. Tránh cho trẻ ăn các thức ăn như xà lách, luôn cho trẻ ăn trái cây và rau đã được rửa sạch, nên cho trẻ ăn chín uống sôi, tránh các thức ăn vỉa hè…

Hàng ngày, hãy chuẩn bị cho gia đình bạn mỗi người một bát súp rau hoặc cốc trà thảo dược nóng. Chúng không chỉ giữ ấm cơ thể mà còn chứa các chất dinh dưỡng làm tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Hãy cho trẻ tắm ngay khi vừa đi mưa về: Khi đi mưa về, nhiệt độ cơ thể của bạn cũng như trẻ sẽ bị giảm xuống. Hãy tắm ngay dưới vòi hoa sen với nhiệt độ nước vừa đủ để làm tăng nhiệt độ cơ thể.

Uống đủ nước: Uống đủ nước (nước sạch, tinh khiết) sẽ giúp chống lại và ngăn ngừa nhiều bệnh tật (trực tiếp và gián tiếp). Nước sẽ giúp đào thải những độc tố như các mầm bệnh và vi khuẩn ra khỏi cơ thể. Cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ có sức đề kháng tốt với bệnh cảm lạnh và cúm. Hãy đảm bảo bạn và con bạn uống nước sạch hoặc nước đun sôi để nguội mỗi ngày.

Bảo vệ sức khỏe bé yêu trong mùa mưa

Luôn giữ tay sạch sẽ: Tay bẩn là con đường chính mà các vi trùng, vi-rút và vi khuẩn có hại xâm nhập vào hệ miễn dịch của con bạn. Nước mưa là mảnh đất màu mỡ để vi khuẩn sinh sôi. Nếu để trẻ chạm vào những vật dụng có nước mưa, hãy đảm bảo trẻ phải rửa tay sạch trước khi sờ vào bất kỳ loại thực phẩm nào. Nên nhắc nhở trẻ thường xuyên rửa mặt bởi vi khuẩn từ tay có thể xâm nhập vào cơ thể từ mặt.

Hạn chế để nhà cửa ẩm thấpbằng cách đóng các cửa ra vào, cửa sổ… bởi các bức tường trong nhà bạn khi bị ngấm nước mưa sẽ mất nhiều thời gian để khô lại, khiến nấm mốc dễ dàng phát triển. Điều này sẽ không tốt cho trẻ, đặc biệt là những trẻ bị bệnh hen suyễn hoặc tiểu đường.

Tránh để nước tù đọng: Nước tù đọng là nơi sinh sản của muỗi, ký sinh trùng và vi khuẩn kỵ khí bởi đây chính là nguyên nhân gây bệnh sốt rét và sốt xuất huyết ở trẻ. Vì vậy, nếu muốn trẻ được chơi trong mưa, hãy để trẻ tránh xa những khu vực ứ đọng nước, phun thuốc xịt muỗi để tránh sự sinh sôi của muỗi.

Với những lưu ý trên, bạn sẽ yên tâm hơn khi để trẻ tiếp xúc với nước mưa mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho trẻ trong mùa mưa này.

Ảnh minh họa: Internet

Thùy Chi (Theo Indiaparenting)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!