Bất ngờ người phụ nữ sống với quả thận ghép 100 tuổi từ mẹ

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Một phụ nữ được nhận quả thận ghép tính đến nay đã 100 tuổi từ người mẹ của mình. Đây được coi là ca ghép thận thành công nhất thế giới.

Sue Westhead được ghép quả thận này vào năm 1973 từ mẹ bà, Ann Metcalfe khi đó 57 tuổi. Đến nay, sau 43 năm, quả thận vẫn hoạt động tốt.

Các bác sĩ thường ước tính một ca ghép từ người cho sống có thể kéo dài được nhiều nhất là 20 năm.

Bất ngờ người phụ nữ sống với quả thận ghép 100 tuổi từ mẹ

Sue Westhead được ghép quả thận này vào năm 1973 từ mẹ bà.

Sue đã chia sẻ câu chuyện của bà với BBC Newcastle. Bà được chẩn đoán bị bệnh thận và chỉ có một quả hoạt động bằng 1/10 chức năng của thận bình thường.

Bà cho biết: 'Đó là khoảng thời gian đáng sợ. Tôi nghĩ chỉ cần sống thêm 5 năm đã là hạnh phúc. Nhưng giờ đã là 43 năm và quả thận của tôi sẽ được 101 tuổi vào tháng 11 tới'.

Bà cho biết thêm: 'Mẹ của tôi đã cho tôi sự sống, nếu không tôi đã không thể sống lâu hơn'. Bà đã chăm sóc bản thân rất cẩn thận và dùng 20 viên thuốc mỗi ngày để đảm bảo thận ghép không bị đào thải. Mẹ của bà sẽ được 101 tuổi vào năm nay và đã truyền gen tốt cho bà.

     Suy thận do tiểu đường.  (Việt hóa bởi SongKhoe.vn).

Chủ tịch Hội ghép tạng Anh và là Giáo sư của Phẫu thuật ghép tạng ở ĐH Newcastle, GS Derek Manas cho biết: Đây là một câu chuyện tuyệt vời khích lệ và mang đến niềm hi vọng cho những người chạy thận nhân tạo và khuyến khích người sống hiến thận.

>> Xem thêm: Hồi sinh 4 lần bởi 3 quả thận từ người thân

BS Cẩm Tú

(Theo Mirror)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!