BSCKII Vũ Thị Lừu: Điều kiện của người hiến thận

Cần biết - 04/20/2024

Nhu cầu ghép thận ở nước ta hiện nay rất cao.

BSCKII Vũ Thị Lừu: Điều kiện của người hiến thận

Với trường hợp bệnh nhân bị suy thận nặng, việc thực hiện ghép thận sẽ mở ra hy vọng sống mới cho người bệnh. Tuy nhiên, hiện nay không phải ai cũng có những thông tin đúng đắn về điều kiện cho – nhận thận.

Vấn đề này đã được BS.CKII Vũ Thị Lừu - Bệnh viện E cho biết như sau:

‘Điều kiện để ghép thận là cả người cho và nhận thận phải tương hợp về nhóm máu, di truyền học, phản ứng đỏ chéo giữa người nhận và cho thận âm tính. Người cho thận phải có hai thận cùng tốt, hệ thống mạch máu của người cho và nhận thận cũng phải tương đối tốt. Người nhận thận không có bệnh nhiễm trùng, đường tiểu dưới (bàng quang, niệu đạo) có chức năng hoạt động bình thường, không mắc bệnh tâm thần và biết tuân thủ điều trị. Bất kỳ ai muốn hiến thận cũng phải đến các bệnh viện có chuyên khoa thận và ghép thận để được tư vấn kỹ, khám và làm các xét nghiệm đầy đủ, chính xác để đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng gì đến chất lượng cuộc sống và tuổi thọ sau khi hiến’.

Với những có ý định hiến tặng thận, cần cân nhắc kỹ và lường trước các vấn đề xảy ra sau khi hiến thận để có chuẩn bị tốt nhất về mặt sức khỏe, tâm lý.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh suy thận cấp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!