Phụ nữ sau sinh có hiến thận được không?

Làm mẹ - 05/03/2024

Thông thường những người có cùng huyết thống quan hệ càng gần thì mức độ tương thích khi ghép thận càng cao.

Câu hỏi:Chào bác sĩ, tôi năm nay 24 tuổi vừa sinh con được 1 tháng. Mẹ tôi bị suy thận và được chỉ định thay thận. Tôi có làm xét nghiệm máu ở phòng khám tư nhân, kết quả HBsAg âm tính và HBsAb dương tính.

Thêm nữa lúc nhỏ tôi đã được tiêm chủng viêm gan B đủ liều. Vậy Bác sĩ cho tôi hỏi, tôi có thể hiến thận cho mẹ tôi được không? Kết quả xét nghiệm HBsAb dương tính thì có phải tôi đang ủ bệnh viêm gan B không? Cơ thể tôi có virus viêm gan B không? Xin cảm ơn bác sĩ!

Trả lời:

Chào bạn,

Trước tiên, tôi xin giải thích để bạn hiểu được ý nghĩa của các xét nghiệm này:

- Xét nghiệm HBsAg là để tìm xem có sự hiện diện của virus viêm gan B trong máu hay không. Nếu dương tính nghĩa là bạn bị nhiễm virus viêm gan B. Có tới 80% viêm gan B khỏi hoàn toàn và chỉ có 20% chuyển thành mạn tính.

Gọi là viêm gan B mạn tính khi HbsAg dương tính ở cả 2 lần xét nghiệm cách nhau ít nhất 6 tháng. Về lâu dài, viêm gan B mạn tính có thể dẫn tới xơ gan hay ung thư gan.

- HBsAb dương tính tức là trong cơ thể bạn đã có kháng thể kháng virus viêm gan B. Từ nhỏ bạn đã được tiêm chủng viêm gan B đủ liều và trên kết quả xét nghiệm có

HbsAg âm tính và HbsAb dương tính là hoàn toàn bình thường hay nói cách khác là bạn không bị viêm gan B và đã có đề kháng với virus viêm gan B.

Phụ nữ sau sinh có hiến thận được không?

Ảnh minh họa

Về vấn đề bạn có thể hiến thận của mình cho mẹ được hay không, không chỉ phụ thuộc vào xét nghiệm HBsAg và HBsAb mà còn phụ thuộc vào rất nhiều các xét nghiệm khác.

Đó là xét nghiệm về các yếu tố miễn dịch để xem có sự tương thích giữa 2 mẹ con hay không. Nếu không có sự tương thích thì sẽ không thể tiến hành ghép thận được . Bởi nếu ghép trong trường hợp này, cơ thể mẹ bạn sẽ đào thảo quả thận ghép.

Thông thường những người có cùng huyết thống quan hệ càng gần thì mức độ tương thích càng cao nhưng cũng có một số trường hợp 2 người không có quan hệ họ hàng, huyết thống nhưng khi xét nghiệm miễn dịch lại có sự tương thích rất cao và hoàn toàn có thể thực hiện việc cho và nhận tạng hiến cho nhau.

Vì vậy, bạn cần phải làm thêm các xét nghiệm khác nữa để đánh giá xem có thể hiến thận được cho mẹ của mình hay không.

Chúc mẹ bạn sớm nhận được thận ghép và nhanh chóng bình phục. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới cho chúng tôi!

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!