Người chỉ có một thận sống như thế nào?

Cần biết - 05/03/2024

Có người chỉ sống với một thận do bẩm sinh, hoặc phải cắt bỏ thận do tai nạn sau chấn thương hay mất chức năng do bệnh lý.

Một số người hiến một bên thận cho bạn bè, người thân trong gia đình. Cuộc sống của người sau hiến thận như thế nào? Điều gì cần lưu ý với sức khỏe của họ?

Thận là một cơ quan quan trọng trong cơ thể sống, có chức năng hằng định nội môi, duy trì cân bằng axit ba zơ và điều chỉnh huyết áp. Thận là có đóng vai trò là bộ lọc máu của cơ thể, bài tiết nước tiểu và các chất thải như Ure, Creatinin, axit uric và amoniac… Chức năng khác là tái hấp thu nước, các axit amin và glucose và tham gia vào chức năng nội tiêt như sản xuất hoóc-môn như renin, và erythropoietin…

Người chỉ có một thận sống như thế nào?

Mất đi một bên thận, thận còn lại sẽ phải làm việc nhiều hơn (Ảnh: Internet)

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y khoa Anh và tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ vào năm 2009 và 2010 trên những người hiến thận cho thấy: Không có sự khác biệt về tỷ lệ sống lâu dài giữa những người không hiến thận và những người hiến thận. Điều này phù hợp cả về độ tuổi, giới tính, chủng tộc, hay dân tộc. Tỷ lệ sống lâu những người có bệnh thận ở giai đoạn cuối thấp hơn đáng kể ở những người hiến tặng thận so với dân số trong quần thể.

Nghiên cứu cho thấy, ở những người hiến tặng thận, quả thận còn lại có sự tăng cường hoạt động ở mức 70% sau thời điểm hiến tặng 2 tuần và thận còn lại tăng cường hoạt động thêm 75-85% (tăng cường mức lọc cầu thận) khi theo dõi lâu dài. Điều đó cho thấy rằng với một quả thận còn lại sau hiến tặng, người cho thận vẫn có thể sống mạnh khỏe do thận còn lại tăng cường hoạt động bù cho chức năng của quả thận mất đi.

Sức khỏe của người hiến thận ảnh hưởng như thế nào sau phẫu thuật?

- Hiến thận là một phẫu thuật, do đó người cho sẽ có vết sẹo sau cuộc mổ. Vết cắt do phẫu thuật có thể làm tổn thương thần kinh, gây nên những cảm giác đau đớn lâu dài về sau. Ngoài ra, người cho còn có thể có những nguy cơ về thoát vị, bán tắc ruột hoặc tắc ruột sau phẫu thuật.

- Những người có một thận cần lưu ý kiểm tra sức khỏe định kỳ, cần chú ý xét nghiệm protein niệu, mức lọc cầu thận, các xét nghiệm khác đánh giá chức năng thận.

- Cần chú ý theo dõi tình trạng huyết áp: Huyết áp cao có thể làm hư hỏng các vi mạch của thận, làm tổn thương cầu thận do đó làm suy giảm chức năng lọc của thận. Suy thận gây nên cao huyết áp, cao huyết áp lại làm nặng thêm tình trạng bệnh lý của thận, tạo nên một vòng xoắn bệnh lý. Bởi vậy, những người còn một thận cần hết sức lưu ý để kiểm soát huyết áp.

Người chỉ có một thận sống như thế nào?

Việc tìm một người tình nguyện hiến tặng thận không dễ dàng gì (Ảnh: Internet)

Những người đã hiến thận cần làm gì để bảo vệ sức khỏe của mình ?

Kiểm soát huyết áp:

Thường xuyên đo và kiểm tra huyết áp, hạn chế và kiểm soát các yếu tố nguy cơ với bệnh huyết áp như không hút thuốc lá, chế độ ăn giảm muối, giảm cholesterol máu, kiểm soát cân nặng và tình trạng béo phì… Nếu phát hiện cao huyết áp cần tích cực điều trị sớm để hạn chế sự tổn thương cầu thận.

Ngăn chặn tai nạn thương tích

Đối với những người chỉ có một thận đơn độc cần ngăn ngừa các yếu tố chấn thương có thể gây nên tổn thương thận. Việc tham gia chơi các môn thể thao phải hết sức chú ý. Tốt nhất là không chơi các môn thể thao có tính chất đối kháng.

Khám sức khỏe định kỳ:

Nhìn chung, những người chỉ có một thận đơn độc vẫn có cuộc sống lành mạnh. Tuy nhiên, họ nên được kiểm tra sức khỏe định kỳ một cách thường xuyên và lưu ý tới các xét nghiệm đánh giá chức năng thận.

>> Xem thêm: Hồi sinh 4 lần bởi 3 quả thận từ người thân

Quang Thanh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!