Bé 16 tháng tuổi suýt chết vì bị hóc xương cá khi ăn cháo

Thời sự - 04/25/2024

Trong lúc người nhà cho ăn cháo cá, bé B. bị ho sặc sụa, sau đó người tím tái và thở khó, nguy hiểm đến tính mạng.

Hôm nay (21/1), Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM thông tin vừa phẫu thuật cấp cứu bé gái Phạm Tâm B., 16 tháng tuổi ở Rạch Giá (Kiên Giang).

Được biết, trước khi nhập viện Bệnh viện Nhi Đồng 1, ngày 17/1, người nhà cho bé B. ăn cháo cá. Sau khi ăn bé B. ho sặc sụa, người trở lên tím tái và thở khó 2 thì, nghe có tiếng rít.

Ngay sau đó, bé B. được người cho nhập viện đa khoa tỉnh Kiên Giang nhưng tình trạng không thuyên giảm nên ngày 20/1, người nhà quyết định chuyển bé lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám. Lúc nhập viện, bé B. sinh hiệu ổn nhưng thở rít, khò khè.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, bé B. đã được các bác sĩ thăm khám và nội soi họng. Tại đây, các bác sĩ phát hiện hạ thanh môn của bệnh nhân có 2 xương, khí quản 2 xương, phế quản gốc trái 3 xương. Sau khi tiến hành nội soi gắp dị vật ra, hiện sức khỏe bé B. đã ổn định.

Bé 16 tháng tuổi suýt chết vì bị hóc xương cá khi ăn cháo

7 chiếc xương cá được các bác sĩ gắp ra khỏi cơ thể bệnh nhi. Ảnh: BSCC

Theo bác sĩ, hóc xương cá là dị vật họng thường gặp ở trẻ em, do xương cá khá mỏng, thăm khám hoặc chụp X-Quang để phát hiện xương gặp khó khăn; chỉ có nội soi họng, hạ họng mới có thể thấy và lấy ra được.

Vì vậy, phụ huynh lưu ý khi chế biến thức ăn cho trẻ phải tuyệt đối thận trọng bỏ hết xương trước khi cho trẻ ăn, đặc biệt là các loại cá có xương nhỏ như cá lóc, cá rô, vỏ tôm… nếu thấy con sau ăn đột nhiên ho sặc sụa, nôn ói, người tím tái, bỏ ăn uống, sốt cao… thì nên đến bệnh viện gặp bác sĩ thăm khám, trình bày cụ thể để phát hiện và xử lý sớm dị vật, tránh gây các biến chứng, rủi ro nguy hiểm tính mạng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!