Bé gái đầu tiên chào đời bằng phương pháp mang thai hộ

Sống khỏe mạnh - 05/08/2024

7h26 ngày 22/1, em bé đầu tiên của BV Phụ sản Trung ương đã chào đời bằng phương pháp mang thai hộ.

7h sáng, trời vẫn chưa sáng hẳn, có mưa và rét buốt, gia đình người nhờ mang thai hộ đang sống trong những giờ phút hồi hộp chờ đợi cuộc mổ diễn ra.

Gặp bà mẹ nhờ mang thai hộ tại sảnh chờ của Khoa Đẻ, chị cho biết, chị và gia đình đang rất hồi hộp. Chị và chồng đã kết hôn 16 năm nhưng do chị bị chứng bệnh nhi tử cung (tức là tử cung quá nhỏ không thể mang thai) nên đã tìm hiểu và tiến hành đăng ký các thủ tục nhờ mang thai hộ ngay sau khi có Luật ban hành hồi tháng 6 vừa qua.

PV đã có cuộc trao đổi ngắn với người mang thai hộ

PV: Chào chị, đêm trước ngày đón con chào đời, chị và người mang thai hộ được bệnh viện chăm sóc như thế nào?

Bệnh viện và các bác sĩ rất chu đáo đã cho người mang thai hộ nhập viện chiều qua trong khoa Điều trị tự nguyện. Tôi cũng vào viện chăm sóc chị ấy từ chiều qua. Ông Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện còn nói với các y, bác sĩ trong khoa sắp cho chúng tôi một phòng riêng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn ở cùng phòng với 3 sản phụ khác cho vui. Mỗi bệnh nhân được nằm một giường, phòng rất sạch sẽ và các y, bác sĩ rất quan tâm tới chúng tôi.

PV: Đêm qua, chị và người mang thai hộ có ngủ tốt không?

Hồi hộp quá nên 2 mẹ cũng chẳng ngủ được nhiều. 3h sáng, chúng tôi đã dậy để chuẩn bị mọi thứ và chờ đợi.

PV: Ngày siêu âm và khám thai gần đây nhất, em bé nặng bao nhiêu kg rồi thưa chị?

Ngày gần đây nhất là mới hôm qua, bác sĩ cho biết, em bé nặng hơn 3kg.

7h26, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, em bé mang giới tính nữ, nặng 3,6kg.

Bé gái đầu tiên chào đời bằng phương pháp mang thai hộ

7h26 ngày 22/1, em bé đầu tiên của BV Phụ sản Trung ương chào đời bằng phương pháp mang thai hộ nặng 3,6 kg

Trong giờ phút xúc động được đón con gái từ tay bác sĩ, những giọt nước mắt của người mẹ đã lăn dài. Chị cho biết, chị sẽ đặt tên con gái là Đinh Quỳnh Anh. Chị nghẹn ngào cảm ơn tới các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và theo dõi, quá trình mang thai cho gia đình chị.

Ngay sau cuộc mổ lấy thai, Bệnh viện Phụ sản Trung ương tổ chức cuộc họp báo thông báo kết quả của ca mổ lấy thai đón em bé đầu tiên chào đời bằng phương pháp mang thai hộ.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia, người vừa trực tiếp mổ lấy thai ca sinh bằng phương pháp mang thai hộ cho biết, ca mổ thuận lợi, không có những biến cố bất thường.

Trong quá trình mổ, tình trạng sức khỏe của người mang thai hộ bình thường, em bé có giới tính nữ, trọng lượng 3,6 kg. Hiện, cháu bé đã được đưa lên khoa chăm sóc sau sinh và người mang thai hộ được đưa về phòng…. Ca mang thai hộ này tuân thủ đầy đủ đúng như những quy định của pháp Luật.

Theo bác sĩ thực hiện theo dõi và làm thụ tinh trong ống nghiệm của trường hợp mang thai hộ này cho biết, trong quá trình mang thai, người mang thai hộ sức khỏe tốt không mắc các bệnh ảnh hưởng tới thai nhi. Người mang thai hộ được mổ lấy thai ở tuần thứ 37.

Ông Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, Luật mang thai hộ là một trong những điều Luật mới mang ý nghĩa nhân văn cao, đưa lại niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình hiếm muộn.

Hiện cả nước có 3 bệnh viện Trung tâm được phép thực hiện hình thức này. Đó là Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Từ Dũ. Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong thời gian tới vẫn luôn có chủ trương chú trọng và thực hiện những mong muốn sinh con này của người dân.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận trong buổi sáng ngày 22/11 đón em bé đầu tiên của bệnh viện Phụ sản Trung ương chào đời bằng phương pháp mang thai hộ:

Bé gái đầu tiên chào đời bằng phương pháp mang thai hộ

Bé gái đầu tiên chào đời bằng phương pháp mang thai hộ

Thời khắc chờ đợi trước giờ đón em bé sơ sinh bằng phương pháp mang thai hộ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!