Bệnh quai bị có ảnh hưởng đến thai nhi?

Mang thai - 04/26/2024

Tôi dự định mang thai con đầu lòng. Cơ quan tôi có người bị quai bị nên tôi sợ bị lây nhiễm.

Nếu mắc bệnh quai bị có ảnh hưởng thai không, phòng ngừa thế nào?

Lê Thị Hạnh (Thanh Hóa)

Quai bị là một bệnh nhiễm cấp tính do Paramyxovirus gây nên, làm viêm các tuyến nước bọt mang tai. Bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Đối với phụ nữ mang thai bệnh quai bị không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà còn có ảnh hưởng đến thai nhi.

Bà bầu bị quai bị thường phát bệnh nhanh, triệu chứng giống như bị cảm cúm như: sốt, nhức đầu, mệt mỏi, đau cổ họng, amidan sưng to nhưng đặc trưng là một hoặc hai bên amidan sưng to, lấy tai làm trung tâm lan tỏa ra phía trước, sau và phía dưới, ấn thấy đau, đồng thời đạt mức cao điểm từ 2 - 3 ngày, kéo dài khoảng 5 - 7 ngày.

Những phụ nữ bị quai bị trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây sẩy thai hoặc sinh con dị dạng. Bị quai bị trong 3 tháng cuối của thai kỳ có thể sinh non hoặc thai chết lưu.

Tốt nhất, trước khi lên kế hoạch mang bầu, bạn nên tiêm phòng quai bị. Bạn không nên đợi đến khi mang thai mới tiêm phòng quai bị. Bởi vì vacxin phòng quai bị có chứa virut sống, chúng có khả năng xâm nhập vào thai nhi.

Bạn cũng nên tránh mang thai ít nhất 1 tháng sau khi tiêm phòng.Ngoài ra, bạn cũng nên tránh tiếp xúc với những người mắc (hoặc đang nghi mắc) quai bị để tránh lây nhiễm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!