Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không? Bí quyết trị bệnh sỏi thận tại nhàĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/29/2024

Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không, cách chữa bệnh sỏi thận tại nhà thế nào để vừa hiệu quả vừa an toàn là câu hỏi của rất nhiều người mắc bệnh sỏi thận.

Nhiều người khi nhận chẩn đoán bệnh sỏi thận thì rất hoang mang với câu hỏi: Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không? Cách chữa bệnh sỏi thận tại nhà như thế nào để vừa hiệu quả vừa an toàn?

Sỏi thận là bệnh đường tiết niệu mà bất kỳ ai cũng có thể mắc phải, thậm chí là cả trẻ em. Bệnh sỏi thận là nguyên nhân chính gây nên chứng đau lưng, tiểu buốt, tiểu rắt rất khó chịu ở nhiều người. Hiện nay có không ít người bị sỏi thận chưa thực sự hiểu biết cặn kẽ về căn bệnh này nên rất phân vân với câu hỏi: Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không, đâu là biến chứng của bệnh và cần điều trị ra sao để không tái phát? Nếu bạn còn băn khoăn, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Hello Bacsi.

Sỏi thận là gì?

Sỏi thận là những khối cứng hình thành bên trong thận của chúng ta với thành phần là các khoáng chất và muối có trong nước tiểu. Tình trạng nước tiểu trở nên cô đặc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các khoáng chất kết tinh và dính lại với nhau tạo thành sỏi thận. Sỏi thận có thể gây ảnh hưởng đến bất kỳ cơ quan nào của đường tiết niệu, từ thận đến bàng quang. Qua thời gian, những hạt sỏi nhỏ này có thể tăng dần về kích thước, số lượng gây ra những biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Triệu chứng của bệnh sỏi thận

Người bệnh sỏi thận có thể không có triệu chứng rầm rộ cho đến khi sỏi di chuyển bên trong thận hoặc đi vào niệu quản (ống nối thận và niệu quản) gây đau. Ngoài ra, người bệnh sỏi thận có thể có các triệu chứng điển hình như sau:

  • Đau dữ dội ở bên hông và lưng, bên dưới xương sườn
  • Đau lan xuống bụng dưới và háng
  • Đau theo từng đợt và mức độ đau khác nhau
  • Đau khi đi tiểu
  • Nước tiểu đục, có màu hồng, đỏ hoặc nâu
  • Nước tiểu có mùi hôi
  • Có nhu cầu đi tiểu thường xuyên hơn bình thường nhưng lượng nước tiểu ít hơn
  • Sốt và ớn lạnh nếu có nhiễm trùng…
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Cảnh giác với những biến chứng của bệnh sỏi thận

Thông thường, người bị sỏi thận phát hiện ra mình mắc bệnh khi có những triệu chứng kể trên hoặc vô tình phát hiện khi tiến hành khám sức khỏe định kỳ. Một điều may mắn là sỏi thận không gây ảnh hưởng kéo dài cho người bệnh nếu được phát hiện sớm. Do đó, bạn không nên bỏ qua việc khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe và có cách can thiệp kịp thời, hiệu quả.

Trong một số trường hợp và tùy thuộc vào tình trạng của bệnh, người bệnh sỏi thận có thể chỉ cần uống thuốc giảm đau, uống nhiều nước để tống sỏi ra ngoài. Tuy nhiên, nếu sỏi bị kẹt trong đường tiết niệu, gây ra nhiễm trùng tiết niệu hoặc gây biến chứng khác, người bệnh có thể cần phải phẫu thuật để loại bỏ sỏi ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, nếu nhận thấy người bệnh có nguy cơ tái phát sỏi thận sau quá trình điều trị, bác sĩ có thể đề nghị áp dụng phương pháp điều trị dự phòng.

Các biến chứng của sỏi thận có thể gặp phải bao gồm:

1. Tắc nghẽn đường tiết niệu

Sỏi thận thường xuất hiện ở đài thận, bể thận nhưng chúng sẽ không cố định ở vị trí này mà có thể dần di chuyển theo dòng chảy của nước tiểu rồi đi vào các đường ống hẹp hơn như niệu quản, niệu đạo gây tắc nghẽn đường tiết niệu. Tình trạng này có thể khiến nước tiểu bị ứ đọng tại thận và các vị trí khác gây nên tình trạng thận ứ nước, giãn đài thận, bể thận, niệu quản ứ nước… Đây là những nguyên nhân chính làm cho bệnh nhân thường xuyên bị những cơn đau quặn thận dữ dội tấn công kèm theo tình trạng tiểu rắt, bí tiểu dai dẳng.

2. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu (viêm tiết niệu)

Sỏi thận tồn tại lâu ngày trong cơ thể có thể trở thành nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn gây hại. Những vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng thận và lan sang các vị trí khác (đường tiết niệu, bàng quang). Ngoài ra, những viên sỏi kích thước lớn, có cạnh sắc nhọn khi di chuyển sẽ cọ xát vào niêm mạc đường tiết niệu gây tổn thương thận, niệu quản, gây viêm bể thận, xơ thận, teo thận…

Dấu hiệu cảnh báo bạn bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu là đau bụng dưới, cảm giác nóng buốt mỗi lần đi tiểu, nước tiểu có màu sắc bất thường (hồng, nâu, đỏ) kèm theo váng và mùi hôi khó chịu.

3. Suy thận cấp tính, mạn tính

Tình trạng thận bị ứ nước mức độ nặng (độ 2, độ 3) kèm theo bị nhiễm trùng sẽ hủy hoại dần các nhu mô thận, làm suy giảm chức năng thận. Nếu bị suy thận nặng biểu hiện qua chỉ số lọc cầu thận là dưới 10ml/phút đồng nghĩa với chức năng thận không thể hồi phục, lúc này người bệnh cần phải lọc máu nhân tạo hoặc ghép thận để duy trì sự sống.

Người bị suy thận sẽ có các triệu chứng sau: tiểu đêm nhiều lần, nước tiểu có bọt và có lẫn máu, sưng phù chân tay, thay đổi vị giác…

Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không? Bí quyết trị bệnh sỏi thận tại nhàĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Người bị sỏi thận có thể bị biến chứng suy thận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

4. Vỡ thận

Vỡ thận là một biến chứng rất hiếm gặp nhưng đặc biệt nguy hiểm, có thể khiến người bệnh tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Thực tế, vách thận rất mỏng nên nếu tình trạng ứ nước kéo dài kèm theo sưng viêm, phù nề sẽ làm tăng áp lực thận quá mức gây vỡ thận đột ngột. Người bị vỡ thận cần mổ cấp cứu ngay lập tức.

Mổ sỏi thận, cần lựa chọn thời điểm thích hợp

Nếu thường xuyên phải chịu những cơn đau hay những bất tiện, khó chịu do sỏi thận gây ra, người bệnh thường có xu hướng muốn được phẫu thuật nhằm “trục xuất” sỏi ra khỏi cơ thể càng nhanh càng tốt. Thực tế, không phải tất cả các trường hợp bị sỏi thận đều cần phải phẫu thuật mới có thể loại bỏ sỏi. Nguyên nhân là vì nếu sỏi có kích thước nhỏ, nằm ở những vị trí thuận lợi thì khả năng được đào thải ra ngoài theo nước tiểu là rất khả quan. Phẫu thuật tán/mổ sỏi thận chỉ là giải pháp cứu cánh trong các trường hợp:

  • Sỏi thận kích thước lớn >20mm, không đáp ứng với phương pháp điều trị nội khoa, không thể đào thải ra ngoài theo nước tiểu.
  • Sỏi thận gây nên các biến chứng tắc nghẽn đường tiết niệu, viêm đường tiết niệu, thận ứ nước (từ độ 2 trở lên).
  • Sỏi thận gây đau đớn dữ dội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt.

Phẫu thuật loại bỏ sỏi thận là kỹ thuật điều trị hiện đại nhưng vẫn có 5 – 9% người bệnh có thể gặp một số rủi ro sau mổ như tổn thương thận – niệu quản, sót vụn sỏi trong thận, niệu quản, rối loạn chức năng tiết niệu (tiểu són, tiểu không tự chủ), nhiễm trùng đường tiết niệu và nguy hiểm nhất là biến chứng nhiễm trùng huyết đe dọa tính mạng. Thực tế có rất nhiều trường hợp phải tán sỏi 2 – 3 lần mới hết, nhưng không có nghĩa là sỏi không tái phát lại, nhất là với những người có nguy cơ cao.

Do đó, các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân điều trị sỏi thận theo phương pháp nội khoa tích cực nếu sỏi có kích thước nhỏ để đảm bảo an toàn và hiệu quả, tránh không phải phẫu thuật gây tốn kém.

Bạn hãy đọc thêm bài viết Chữa sỏi thận bằng Đông y: Kinh nghiệm từ dân gian hiệu quả ngay tại nhà! để cập nhật thêm những thông tin hữu ích trong việc điều trị sỏi thận.

Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không? Bí quyết trị bệnh sỏi thận tại nhàĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Trong việc điều trị sỏi thận, phẫu thuật chỉ nên là giải pháp cuối cùng

Cách làm tan sỏi thận không cần phẫu thuật bằng sản phẩm Đông y

Mục tiêu trong việc điều trị sỏi thận là vừa giúp bào mòn, đào thải sỏi vừa tác động sâu vào căn nguyên gây bệnh để giảm nguy cơ tái phát sỏi. Việc dùng các thuốc Tây để giảm triệu chứng (thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ trơn) hay phẫu thuật tán/mổ sỏi thận (tán sỏi bằng sóng xung kích, nội soi ngược dòng…) chỉ là giải pháp cấp bách, tác động vào “phần ngọn” nên không có tác dụng phòng ngừa. Đây là lý do giải thích vì sao tỷ lệ tái phát sỏi thận lên đến 50%.

Hiện nay, xu hướng điều trị sỏi thận bằng Đông y được đánh giá cao khi vừa giúp làm tan sỏi vừa tác động vào căn nguyên gây bệnh nhằm giảm tối đa nguy cơ tái phát sỏi thận. Các thảo dược được sử dụng tiêu biểu như: kim tiền thảo, râu ngô, râu mèo, xa tiền tử, bán biên liên, hoàng bá, nhọ nồi. Hàng loạt các nghiên cứu tại các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Ấn Độ cho thấy, các thảo dược này có tác dụng lợi tiểu tự nhiên, tăng tính bào mòn sỏi cùng các cặn lắng ở đường tiết niệu. Ngoài ra, các hoạt chất sinh học tự nhiên trong kim tiền thảo, râu mèo, xa tiền tử có tác dụng kiềm hóa nước tiểu rất rõ rệt, điều chỉnh nồng độ các khoáng chất (canxi, oxalat, axit uric) để tăng hòa tan và ngăn chúng kết tinh với nhau hình thành sỏi mới. Sự kết hợp cả 7 thảo dược này không chỉ là giải pháp vừa giúp làm tan sỏi thận, cải thiện tốt các triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt, khó tiểu… mà còn có tác dụng ngăn ngừa sỏi tái phát trở lại.

Bệnh sỏi thận có nguy hiểm không? Bí quyết trị bệnh sỏi thận tại nhàĐây là một bài viết được tài trợ. Để biết thêm thông tin về chính sách Quảng cáo và Tài trợ của chúng tôi, vui lòng đọc thêm tại đây.Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Stonebye chứa 7 thảo dược dành cho người bị sỏi thận

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Stonebye (*) được nghiên cứu và bào chế thành công từ 7 loại thảo dược đã giúp người bệnh thoát khỏi cảnh kỳ công đun sắc và được tính toán liều lượng sao cho phù hợp. Sản phẩm an toàn, hiệu quả cho người bệnh sỏi thận, sỏi đường tiết niệu.

Stonebye là sản phẩm thuộc bản quyền của Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Hồng Bàng, đơn vị chuyên sản xuất các sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ thảo dược uy tín.

Nếu phát hiện bản thân bị sỏi thận và những viên sỏi có kích thước nhỏ, bạn đừng chủ quan bỏ qua việc theo dõi hay điều trị vì để lâu những viên sỏi nhỏ này có thể lớn lên và gây đau, gây nhiễm trùng… Việc điều trị sỏi thận đúng cách kết hợp thực hiện lối sống khoa học sẽ giúp bạn bớt đi nỗi lo lắng về căn bệnh sỏi thận nguy hiểm này. Bạn hãy lựa chọn cho mình phương pháp điều trị tốt nhất tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Nếu muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm Stonebye, bạn hãy đọc bài viết Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Stonebye: “Khắc tinh” số 1 với sỏi thận, sỏi tiết niệu 

(*) Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. 

Lan Quan/ HELLO BACSI 

(Ghi theo lời tư vấn của Ds. Thu An)

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Dấu hiệu nào cho biết bạn đã mắc bệnh sỏi thận?
  • Sỏi thận do biến chứng bệnh tiểu đường
  • Uống quá nhiều vitamin khiến bạn có nguy cơ bị tiêu chảy, sỏi thận và ung thư

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!