Bệnh võng mạc HIV

Cần biết - 05/10/2024

Bệnh vi võng mạc do HIV được coi là căn bệnh 'quen thuộc' đối với người nhiễm HIV.

Bệnh vi mạch võng mạc do HIV là tổn thương mắt hay gặp nhất ở bệnh nhân AIDS, chiếm khoảng 50% các trường hợp nhiễm HIV giai đoạn cuối. Bệnh võng mạc HIV là tổn thương vi mạch võng mạc không nhiễm trùng, đặc trưng bởi các đốm xuất tiết bông, vi phình mạch, xuất huyết võng mạc, giãn mao mạch và những vùng mao mạch tắc.

Xuất tiết bông có ở 50% bệnh nhân với bệnh HIV tiến triển, là dấu hiệu sớm nhất và gần như hằng định trong bệnh võng mạc HIV. Xuất tiết bông là những đốm trắng ở lớp sợi thần kinh của võng mạc trông giống như cục bông. Xuất tiết bông là biểu hiện thiếu máu võng mạc cục bộ, nhồi máu ở lớp sợi thần kinh của võng mạc. Thời gian trung bình để xuất tiết bông tiêu hết là 6-12 tuần.

Bệnh võng mạc HIV

Bệnh võng mạc do HIV có thể gây hoại tử võng mạc (ảnh: Internet)

Xuất huyết võng mạc dạng chấm hoặc hình ngọn nến ít gặp hơn xuất tiết bông, có ở 20% bệnh HIV tiến triển. Xuất huyết võng mạc tiêu trong vài tuần.

Có thể có các biến đổi vi mạch khác như giãn mao mạch kèm vi phình mạch võng mạc hoặc những vùng mao mạch tắc được phát hiện bằng chụp mạch huỳnh quang.

Có nhiều bệnh nhiễm trùng hắc võng mạc ở bệnh nhân nhiễm HIV. Những nhiễm trùng cơ hội ở hắc võng mạc hay gặp trên bệnh nhân nhiễm HIV gồm viêm võng mạc do vi-rút cự bào, hoại tử võng mạc cấp do vi-rút Herpes hoặc Zona, viêm hắc võng mạc do lao, viêm hắc võng mạc do toxoplasma, viêm hắc võng mạc do nấm.

>>Xem thêm: Triệu chứng nhiễm HIV/AIDS: Giai đoạn muộn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!