Bị chảy máu sau khi đặt thuốc âm đạo

Sức khỏe giới tính - 04/29/2024

Việc thấy máu chảy nhiều sau khi đặt thuốc nhiều khả năng là do kinh nguyệt chứ không phải do tác dụng phụ của thuốc.

Cháu năm nay 25 tuổi đã lập gia đình 9 tháng nhưng chưa có con. Cháu đi khám thi bác sĩ nói bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, kê thuốc uống và đặt. Nhưng ngày đầu tiên cháu đặt bị chảy máu giống như ngày bị đèn đỏ, thậm chí nhiều hơn và có màu sẫm đặc. Vì là kinh nguyệt không đều nên cháu không biết đây có phải là ngày chu kì kinh nguyệt không nữa vì hai tháng rồi cháu chưa thấy đến kì kinh (chu kỳ kinh của cháu là 2-3 tháng mới có một lần).

Giờ bị chảy máu cả ngày như chu kì kinh nguyệt nên cháu không đặt thuốc nữa vì nghĩ chắc là ngày bị kinh nguyệt. Vậy cho cháu hỏi như thế có liên quan gì đến tác dụng phụ của thuốc. Chảy máu như thế có vấn đề gì không ạ? Xin bác sĩ hãy cho cháu lời khuyên. Cháu cảm ơn!

Bị chảy máu sau khi đặt thuốc âm đạo

Ảnh minh họa

Trả lời

Chào cháu,

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là các tổn thương ở cổ tử cung do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung. Do các tế bào tuyến lộ ra ngoài vẫn tiết dịch như khi ở trong cổ tử cung nên bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo, dễ dẫn đến viêm nhiễm (khi đó gọi là lộ tuyến viêm). Vì bị lộ ra ngoài niêm mạc nên các tuyến dễ bị viêm nhiễm do vi trùng, nấm, ký sinh trùng hay các tạp trùng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung chỉ là tổn thương lành tính. Bản thân việc lộ tuyến cổ tử cung không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Tuy nhiên tình trạng viêm do lộ tuyến gây ra có thể ảnh hưởng đến việc mang thai và sinh đẻ.

Tùy theo mức độ, viêm lộ tuyến có thể điều trị bằng cách đặt thuốc, đốt điện hoặc áp lạnh. Việc đặt thuốc không làm hết được các tuyến bị lộ ra, mà chỉ giúp điều trị tình trạng viêm và nhiễm trùng. Thuốc thường được đặt sau khi đã sạch kinh, và rất hiếm khi gây tác dụng phụ nghiêm trọng.

Theo như thư, cháu có chu kỳ kinh nguyệt không đều, 2-3 tháng mới có 1 lần. Những trục trặc về kinh nguyệt như thế này là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn ở phụ nữ. Việc cháu thấy máu chảy nhiều sau khi đặt thuốc nhiều khả năng là do kinh nguyệt chứ không phải do tác dụng phụ của thuốc.

Nếu còn lo lắng thì sau khi hết ra máu, cháu nên đi khám lại để bác sĩ có thể xác định đúng nguyên nhân. Nếu đang mong có em bé, cháu cũng nên xin ý kiến bác sĩ về việc siêu âm để xem tình trạng của trứng và buồng trứng cũng như siêu âm hàng tháng xác định ngày rụng trứng để có khả năng thụ thai tốt nhất.

Chúc cháu luôn khỏe mạnh!

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!