Bị chó cắn chảy máu phải làm gì?

Kiến Thức Y Học - 05/09/2024

Phần lớn mọi người khi bị chó cắn đến mức chảy máu thì đều khá hốt hoảng và không biết phải xử trí ra sao. Chính vì lẽ đó mà cũng đã không ít những hậu quả vô cùng đáng tiếc đã xảy ra. Vậy, Bị chó cắn chảy máu phải làm gì?

Phần lớn mọi người khi bị chó cắn đến mức chảy máu thì đều khá hốt hoảng và không biết phải xử trí ra sao. Chính vì lẽ đó mà cũng đã không ít những hậu quả vô cùng đáng tiếc đã xảy ra. Vậy, Bị chó cắn chảy máu phải làm gì?

Hậu quả khi bị chó cắn chảy máu

Bị chó cắn chảy máu thông thường thì không nguy hiểm gì. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu con chó mang mầm bệnh thì vết cắn sẽ rất nguy hiểm. Ngoài những tổn thương ở bên ngoài da thì người bị cắn có khả năng bị lây bệnh dại.

Bệnh dại là một trong những bệnh truyền nhiễm gây ảnh hưởng tới tính mạng con người do virus dại gây nên. Virus này sẽ tác động lên hệ thần kinh và 100% sẽ gây ra tử vong. Cho tới thời điểm này thì trên thế giới vẫn chưa tìm ra một loại thuốc có thể điều trị tận gốc căn bệnh này. Cho nên, khi bị chó cắn chảy máu mà mắc bệnh dại thì chắc chắn sẽ chết.

Bị chó cắn chảy máu phải làm gì?

Cách xử lý vết bị chảy máu do chó cắn

Bị chó cắn chảy máu phải làm gì? Khi gặp phải người bị chó cắn chảy máu, bạn cần phải xử lý vết thương nhanh tại chỗ để đề phòng trường hợp xấu có thể xảy ra.

Rửa vết thương ở dưới vòi nước với xà phòng diệt khuẩn trong thời gian 15 phút, đồng thời dùng một miếng bông chấm vết thương, tránh tuyệt đối chạm trực tiếp vào vết thương. Sau đó, sử dụng cồn 70% hoặc nước muối pha loãng để rửa sạch vết thương một lần nữa. Đây là cách sơ cứu đơn giản mà hiệu quả nhất cho bất cứ trường hợp nào bị chó cắn chảy máu, vừa để sát trùng vết thương và phòng bệnh dại hiệu quả.

Tuyệt đối không được dùng những chất kích thích tác động vào vết thương như axit, ớt bột, kiềm, nước ép hay nhựa cây... Không băng bó buộc vết thương hoặc đắp thuốc kín vào vết thương vì sẽ làm vết thương lâu khỏi hơn.

Tuy nhiên, nếu nạn nhân là các em nhỏ, hoặc vết thương chảy máu do bị cắn quá sâu hoặc bị cắn ở các bộ phận nhạy cảm như đầu, mắt, đầu các chi, cơ quan sinh dục... thì lập tức phải đưa đi bệnh viện để chữa trị kịp thời.

Khi đã sơ cứu xong, bạn cần phải đưa người bệnh tới cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, tư vấn và tiêm phòng kịp thời nhất.

Những điều bạn cần chú ý như sau

- Nếu chú chó nhà bạn có biểu hiện ốm, có dấu hiệu bị bệnh dại như đột nhiên trở nên hung dữ, cắn xé điên loạn, chảy nước bọt, mắt lờ đờ, sợ ánh sáng, hay chui vào góc tối... thì cả người bị cắn lẫn chú chó đều cần được đi tiêm huyết thanh kháng dại và vắc xin phòng bệnh dại.

Bị chó cắn chảy máu phải làm gì?

- Nếu sau khi cắn người, chú chó vẫn hoàn toàn bình thường và không có dấu hiệu gì là thì gia đình vẫn nên nhốt lại và theo dõi trong vòng 15 ngày. Nếu trong vòng 15 ngày mà con chó bình thường và vẫn không biểu hiện bị dại như trên thì người bị cắn và chú chó không cần tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại.

Để phòng bị chó cắn và chống bệnh dại thì các gia đình nuôi chó cần tiêm phòng đầy đủ cho vật nuôi, xích hoặc nhốt cẩn thận và khi mang ra đường thì cần đeo rọ mõm cho chúng. Những người sống xung quanh nơi có nhiều chó, đặc biệt là chó giữ thì cần tránh đùa nghịch quá nhiều với chúng – đặc biệt là trẻ em để hạn chế khả năng bị chúng tấn công.

Qua bài viết trên, chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Bị chó cắn chảy máu phải làm gì?” rồi. Nếu gặp trường hợp bị chó cắn chảy máu, hãy áp dụng ngay các cách sơ cấp cứu như ở trên nhé.

Xem thêm:

  • Biểu hiện của người bị chó dại cắn
  • Những người bị chó dại cắn bao lâu thì phát bệnh?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!