Bị liệt dây thần kinh số 7 nên ăn gì và kiêng gì?

Kiến Thức Y Học - 05/07/2024

Ngoài việc luyện tập thể dục, sử dụng thuốc thì việc áp dụng một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu sẽ giúp bạn mau chóng phục hồi tình trạng liệt dây thần kinh số 7. Vậy bị liệt dây thần kinh số 7 nên ăn gì và kiêng gì?

Ngoài việc luyện tập thể dục, sử dụng thuốc thì việc áp dụng một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu sẽ giúp bạn mau chóng phục hồi tình trạng liệt dây thần kinh số 7. Vậy bị liệt dây thần kinh số 7 nên ăn gì và kiêng gì?

Bị liệt dây thần kinh số 7 nên ăn gì và kiêng gì?

Dây thần kinh số 7 là một phần không thể thiếu của cơ thể bởi nó chi phối và điều khiển mọi hoạt động về nhận thức và hành động của con người. Cũng giống như các bộ phận khác trong cơ thể, dây thần kinh số 7 có thể bị tê liệt, mất dần chức năng hoạt động vốn có. Bên cạnh việc luyện tập thể dục và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi sức khỏe của hệ thống dây thần kinh này.

1. Biểu hiện của bệnh liệt dây thần kinh số 7

Bệnh liệt dây thần kinh số 7, có thể dễ dàng phát hiện qua việc vệ sinh buổi sáng, người bệnh có thể gặp khó khăn khi vệ sinh cá nhân, súc miệng, đánh răng... Cụ thể hơn, khi soi gương người bệnh có thể cảm thấy mặt lệch, mắt có hiện tượng sếch, môi hơi lệch về một bên...

Các hoạt động đơn giản và cơ bản hàng ngày như nhắm mắt, chu môi, chúm môi... đều vô cùng khó khăn.

Vị giác bị rối loạn, nếu bệnh nặng có thể sẽ mất cảm giác vị giác, không còn thưởng thức được hương vị của các món ăn.

Bị liệt dây thần kinh số 7 nên ăn gì và kiêng gì?

Đôi khi mất cảm giác trên khuôn mặt, không kiểm soát được trạng thái của chính bản thân mình.

Các hiện tượng như ù tai, nghe kém, chân tay bên đối diện với bên liệt có hiện tượng mỏi.

Khi ngủ người bệnh không thể nhắm mắt, khép miệng, nước mắt và nước dãi chảy ra ngoài.

Bệnh liệt dây thần kinh số 7nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nên những biến chứng rất nguy hiểm. Thông thường, người ta kết hợp sử dụng thuốc và châm cứu để nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng liệt dây thần kinh số 7. Không chỉ vậy, bệnh liệt dây thần kinh số 7 sẽ còn nhanh chóng được giải quyết khi người bệnh kiêng khem được được những thực phẩm không có lợi. Vậy nên ăn gì, kiêng gì khi liệt dây thần kinh số 7?

2. Bị liệt dây thần kinh số 7 nên ăn gì?

Thực phẩm bổ sung cho cơ thế để bạn nhanh chóng phục hồi khả năng hoạt động cho dây thần kinh số 7 chính là các thực phẩm tốt cho dây thần kinh. Trong đó các loại thực phẩm chứa vitamin B1, B6, B12, hoạt chất chống oxy hóa, omega -3 được các chuyên gia y tế khuyên dùng.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm tốt cho người bịliệt dây thần kinh số 7mà bệnh nhân không nên bỏ qua:

Các loại rau lá màu xanh sẫm

Các loại rau có lá màu xanh đậm như rau mùi tây, rau cải xanh, rau diếp... đặc biệt giàu folate và vitamin B6. Chúng có tác dụng phá vỡ homocysteine - một chất hóa học gây ra các triệu chứng như mất trí nhớ , đột quỵ và khiến cho dây thần kinh bị teo nhỏ. Chính vì vậy trong bữa ăn hàng ngày bạn nên thường xuyên bổ sung thêm các loại rau có ích này.

Ngũ cốc nguyên hạt

Giàu vitamin B6, magie là các loại ngũ cốc nguyên hạt, đặc biệt là gạo nâu rất tốt cho hệ thần kinh và não bộ. Mặc dù tốt như vậy song loại thực phẩm này thường hơi khô và khó tiêu hóa. Vì vậy một tuần bệnh nhân chỉ nên ăn từ 2-3 bữa.

Các loại hạt

Hạt lanh, hạt chia, hạnh nhân, quả óc chó... là những loại hạt giàu axit béo omega-3 cũng như các chất chống oxy hóa tự nhiên. Những dưỡng chất này có tác dụng làm dịu hệ thần kinh, đồng thời tăng cường chức năng hoạt động của não bộ.

Bị liệt dây thần kinh số 7 nên ăn gì và kiêng gì?

Tỏi

Ăn tỏi có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu và phòng chống được vi rut, vi khuẩn nhờ chứa chất kháng sinh tự nhiên. Ngoài ra, tỏi còn chứa hàm lượng chất chống oxy hóa, chất chống lão hóa dồi dào. Do đó mỗi ngày ăn 2-3 tép tỏi có thể giúp ngăn chặn và làm giảm các tổn thương ở dây thần kinh.

Trà xanh

Thành phần EGCG có nhiều trong trà xanh là một chất chống oxy hóa cực mạnh. Bệnh nhân bịliệt dây thần kinh số 7 có thể uống nước trà xanh hàng ngày để xoa dịu căng thẳng ở dây thần kinh, đồng thời giúp cho tinh thần tỉnh táo, thoải mái hơn.

3. Bị liệt dây thần kinh số 7 nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những nhóm thực phẩm giàu protein, vitamin nên tích cực bổ sung cho cơ thể thì người bệnh nên tuyệt đối kiêng hoặc hạn chế các thực phẩm sau đây:

Chất béo

Chất béo sẽ làm cho tình trạng đau nhức của dây thần kinh trở nên trầm trọng hơn, đồng thời vị trí dây thần kinh số 7 bị tổn thương cũng sẽ lâu lành hơn. Người bị biệt dây thần kinh số 7 nên kiêng gì thì chắc chắn nên kiêng chất béo đầu tiên. Chất béo thường có trong các món chiên, xào, đồ ăn nhanh...

Nước có ga

Tất cả các loại nước có ga như bia, rượu, các thức uống có cồn đều thúc đẩy các chất này ngấm vào máu và phá hủy hệ thần kinh đi theo mạch máu, khiến hiện tượng đau dây thần kinh trầm trọng hơn.

Bị liệt dây thần kinh số 7 nên ăn gì và kiêng gì?

Thực phẩm chứa nhiều axit amin arginine

Các loại thực phẩm chứa nhiều axit amin arginine sẽ khiến cho dây thần kinh số 7 bị suy yếu, bệnhliệt dây thần kinh số 7 vì vậy mà ngày càng nghiêm trọng hơn. Vậy nên, cần tuyệt đối kiêng các sản phẩm được chế biến từ đậu nành, yến mạch, bột mì, socola, gelatin...

Các loại ngũ cốc tinh chế

Điều đáng sợ của các loại ngũ cốc tinh chế là người bệnh có thể phải đối mặt với tình trạng mất cảm giác cơ mặt. Có nghĩa là, khi bạn lạm dụng ngũ cốc tinh chế sẽ khiến cho bộ phận mặt của cơ thể bị tổn thương nghiêm trọng.

Đến giờ bạn đã nắm được nên ăn gì và nên kiêng ăn gì khi liệt dây thần kinh số 7 rồi phải không? Để bệnh tật nhanh chóng được đẩy lùi cũng như hạn chế những tác động xấu không đáng có thì nên cẩn trọng khi lựa chọn những thực phẩm trong ăn uống.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!