Bị mỡ máu có phải kiêng toàn bộ chất béo không?

Xét Nghiệm - 05/06/2024

Mỡ máu hiện nay đang là một căn bệnh rất phổ biến và có xu hướng ngày gia tăng nhiều ở những người trẻ tuổi. Nhiều người vẫn thường hay thắc mắc rằng bị mỡ máu có phải kiêng toàn bộ chất béo không? Bài viết sau đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp thông tin để giải đáp câu hỏi trên.

Mỡ máu hiện nay đang là một căn bệnh rất phổ biến và có xu hướng ngày gia tăng nhiều ở những người trẻ tuổi. Nhiều người vẫn thường hay thắc mắc rằng bị mỡ máu có phải kiêng toàn bộ chất béo không?Bài viết sau đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp thông tin để giải đáp câu hỏi trên.

1. Mỡ máu là gì?

Mỡ máulà tình trạng dư thừa mỡ ở trong máu. Trong cơ thể con người, lipid là 1 trong 3 chất dinh dưỡng chính gồm: Protein (chất đạm), Glucid (chất bột đường), và Lipid (Mỡ). Máu trong cơ thể người luôn có một tỷ lệ mỡ nhất định, tỷ lệ này được đánh giá thông qua các chỉ số xét nghiệm của triglyceride, cholesterol ... Trường hợp những chỉ số này cao hơn mức cho phép thì sẽ được gọi làmỡ máu cao. Đặc trưng của bệnh chính là lượng cholesterol cao.

Cholesterol được tạo bởi một nhóm các chất béo cần thiết đối với cơ thể con người. Các chất béo này được sản xuất ở trong gan để giúp ổn định màng tế bào và làm cho chúng thẩm thấu các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Nếu cơ thể có lượng cholesterol trong máu vượt quá hạn mức cho phép, thì bệnh nhân có thể mắc nguy cơ gây nên xơ vữa động mạch bệnh, làm tăng huyết áp, gây tắc nghẽn các mạch máu đặc biệt mạch máu ở não và mạch vành, tăng thêm nguy cơ bị suy tim và đột quỵ.

Bị mỡ máu có phải kiêng toàn bộ chất béo không?

2. Nguyên nhân gây bệnh mỡ máu

Nói tới bệnhmỡ máu chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay là chỉ những người thừa cân, béo phì, hay người cao tuổi mới dễ bị mắc căn bệnh này. Nhưng thực tế cho thấy rằng ngay cả người gầy và trẻ tuổi cũng có khả năng mắc bệnh mỡ máu rất cao, vậy nguyên nhân của căn bệnh này là do đâu?

Theo các nghiên cứu khoa học, nguyên nhân mỡ máu chủ yếu là do cách ăn uống không điều độ, ăn quá nhiều chất béo bão hòa, từ đạm động vật, ăn nhiều đường bột, lười vận động nhất là những ngươì làm văn phòng phải thường xuyên ngồi nhiều.

Một nguyên nhân khác có thể dẫn đến mỡ máu là do giới tính và tuổi tác. Các bác sĩ qua các nghiên cứu và chứng minh rằng Estrogen có gây ảnh hưởng tới sự chuyển hóa chất béo và làm ảnh hưởng đến các mạch máu. Đối với nữ giới ở trong độ tuổi từ 15 - 45 tuổi thường có tỉ lệ triglyceride nhỏ hơn so với phái nam giới. Tuy nhiên, khi chị em phụ nữ đã bước sang giai đoạn mãn kinh thì lượng cholesterol và triglyceride xấu này sẽ ngày càng gia tăng, khả năng dễ bị mắc bệnh xơ vữa động mạch cũng trở nên cao hơn ở nữ giới.

Quá trình học tập và làm việc áp lực cao, không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý sẽ gây nên tình trạng stress từ đó dẫn tới hiện tượng rối loạn chuyển hóa những chất ở trong cơ thể, mỡ tích tụ lại nhưng không chuyển hóa được thành năng lượng về lâu dài sẽ dẫn tới các bệnh nguy hiểm về tim mạch, mỡ máu cao.

Đối với những người gầy và suy dinh dưỡng vẫn có nguy cơ mắc mỡ máu cao. Bởi nếu cơ thể bị thiếu chất thì cũng đồng nghĩa sẽ thiếu đi một vài chất cần thiết để thanh lọc bớt mỡ trong cơ thể. Những người ăn ít hoặc ăn kiêng quá sẽ làm lượng đường ở trong máu thấp và từ đó cơ thể sẽ tự điều chỉnh để tăng khả năng hấp thu mỡ để phân giải thành năng lượng cho cơ thể. Nếu như bạn lười vận động thì mỡ sẽ tích tụ và không được chuyển hóa, lượng axit béo vào máu nhiều, vượt quá hạn mức cho phép sẽ gây ra một lượng mỡ máu cao cho người bệnh.

Bị mỡ máu có phải kiêng toàn bộ chất béo không?

3. Bị máu nhiễm mỡ có cần phải kiêng ăn chất béo hoàn toàn không?

Những người bị mỡ máu cao cần phải biết kiểm soát chế độ ăn uống của mình một cách nghiêm ngặt. Bạn chỉ nên ăn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp như: các sản phẩm được làm từ đậu, thịt nạc thăn, rau xanh... Đặc biệt là bạn nên ăn những loại rau xanh có chứa nhiều chất xơ sẽ làm giảm được sự hấp thụ cholesterol của đường ruột. Để giúp làm giảm căn bệnh mỡ máu, người bệnh nên hạn chế các đồ ăn, thực phẩm có chứa nhiều chất béo chứ không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn.

Nếu muốn giảm cholesterol trong máu, thì chế độ ăn chỉ được cung cấp khoảng dưới 30% calo từ chất béo. Bạn nên tránh ăn các loại mỡ động và dạng kem sữa bò. Bởi những thực phẩm đó đều chứa nhiều chất béo no, đó là những chất rất dễ gây nên tắc động mạch.

- Bạn nên tránh dùng loại dầu cọ hay dầu dừa. Bởi không chỉ tồn tại riêng lẻ mà các loại dầu này còn có mặt trong kem thực vật thường dùng để uống với cà phê, bánh kem, hay kẹo ...

- Bạn cũng nên tránh ăn các thức ăn như loại bơ thực vật dạng thỏi và bánh, cá loại bánh nướng lò, các loại đồ ăn chiên rán (khoai tây rán, mì ăn liền....). Bởi trong những thức ăn này có chứa axit béo transfat có thể làm cho lượng cholesterol tăng lên trong máu gây ra mỡ máu.

4. Xét nghiệm theo dõi mỡ máu tại Xander

Người ta gọimỡ máu cao là thành phần mỡ trong máu cao hơn mức bình thường. Chứng mỡ máu cao chủ yếu là tăng cholesterol và triglycerid. Vì vậy để xác định mình có bị mỡ máu cao hay không, bạn nên làm các xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm tăng Cholesterol toàn phần:Để định lượng nồng độ cholesterol toàn phần. Bình thường nồng độ cholesterol toàn phần có giá trị từ 4-5mmol/l. Nếu chỉ số này lớn hơn mức tiêu chuẩn thì bạn đã nhiễm mỡ máu cao.
  • Xét nghiệm triglycerid toàn phần:Để định lượng nồng độ triglycerid toàn phần. Bình thường nồng độ triglycerid toàn phần có giá trị nhỏ hơn 2,3mmol/l. Khi chỉ số này vượt quá tiêu chuẩn thì được gọi là mỡ máu cao.

Chỉ với một cuộc điện thoại hay một cú click, bạn có ngay xét nghiệm mỡ máu tại nhà của Xander, với

  • Toàn bộ quy trình phân tích mẫu xét nghiệm sẽ được thực hiện tại phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện nhiệt đới Trung ương.
  • Với Xét nghiệm tại nhà, bạn sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tại nơi mình đăng ký thay vì ngồi cả ngày chờ đợi mệt mỏi ở bệnh viện.
  • Nhanh chóng có ngay kết quả xét nghiệm chính xác và Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Bị mỡ máu có phải kiêng toàn bộ chất béo không?

Hiện Xander cung cấpGói xét nghiệm theo dõi mỡ máugiúp bệnh nhân kiểm soát nồng độ mỡ trong máu phòng ngừa biến chứng nguy hiểm.

Chi phí xét nghiệm

  • Giá Gói xét nghiệm theo dõi mỡ máu Xander đề xuất: 520,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

(*) Thông tin mang tính chất tham khảo, không thực sự chính xác với kết quả lâm sàng của từng người bệnh

Xem thêm:

  • Ý nghĩa của các chỉ số trong kết quả xét nghiệm mỡ máu
  • Những bài thuốc giúp làm sạch mỡ máu nhanh, hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!