Bí quyết bảo quản thực phẩm ngày mưa

Dinh dưỡng gia đình - 04/29/2024

Bí quyết để khoai tây không mọc mầm là đặt vào trong hộp một quả táo. Tại sao lại xảy ra điều này, cùng tìm hiểu nhé!

Một trong những điều phổ biến cho việc không ăn uống lành mạnh là sự chi phối của giá cả. Khi việc cất trữ đồ ăn tươi giống như một sự đầu tư, thì những thứ chúng ta phí phạm giống như việc ném tiền qua cửa sổ. Một số mẹo sau đây có thể giúp bạn giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn. 

Bí quyết bảo quản thực phẩm ngày mưa

Hiện tượng:Chuối bị mốc

Giải pháp:Bọc phần đầu quả chuối với màng bọc thực phẩm.

Một số loại quả thải khí ethylene để tự chín, trong đó có chuối. Nếu không thể ăn hết một nải trong vòng vài ngày, thì hãy bọc phần gốc (nơi khí ethylene được thải ra) bằng màng bọc thực phẩm. Việc này hạn chế việc thải khí, làm chậm quá trình chín và giữ cho chuối được tươi lâu hơn. Khí này cũng làm cho những loại quả và rau củ khác chín nhanh hơn, vì vậy, bạn có thể áp dụng mẹo này để tránh làm các loại thực phẩm khác nhanh hỏng. Ngoài chuối, dưa đỏ, quả xuân đào, lê, mận và khoai tây cũng thải ra loại khí này, nên cần tránh để gần các thực phẩm khác.

Bí quyết bảo quản thực phẩm ngày mưa

Hiện tượng: Cần tây bị dai

Giải pháp:Bọc trong lá nhôm mỏng và cất trong tủ lạnh.

Cần tây là một trong những loại rau xanh dễ chuyển từ trạng thái cứng, giòn sang dai và mất mùi vị, tuy nhiên bạn vẫn có thể kéo dài thời gian sử dụng của loại rau này bằng việc bỏ thêm vài phút để cất trữ cẩn thận. Sau khi tách, rửa sạch và để khô, dùng một miếng lá nhôm bọc chặt. Việc này giúp hút hết không khí và tạo độ ẩm, nhưng vẫn cho khí ethylene thoát ra (trái với việc buộc chặt trong túi bóng), làm chậm quá trình chín và giữ cho rau tươi trong vòng vài tuần.

Bí quyết bảo quản thực phẩm ngày mưa

Hiện tượng: Rau diếp bị héo

Giải pháp:Dùng khăn giấy bọc kín và đặt xuống ngăn dưới cùng tủ lạnh.

Chúng ta thường sử dụng phần đầu của lá rau diếp làm món trộn nhẹ nhàng vào mùa Hè; nhưng chỉ sau một vài ngày, phần này của cây rau sẽ bị héo và đẫm nước. Để giữ cho rau xanh lâu cũng như các thực phẩm khác trong tủ lạnh, hãy dùng khăn giấy bọc và đặt ở ngăn dưới cùng của tủ lạnh. Độ ẩm trong tủ lạnh thường làm mất độ giòn của rau, khiến rau nhanh mềm và hỏng. Đặt ở ngăn đựng rau của tủ lạnh, độ ẩm sẽ được hút hết và giữ cho rau tươi trong một thời gian dài.

Bí quyết bảo quản thực phẩm ngày mưa

Hiện tượng:Dâu bị mốc

Giải pháp:Rửa sạch bằng giấm trước khi cho vào tủ lạnh. 

Việt quất, dâu tây, mâm xôi là những loại quả họ dâu có giá thành không quá cao nên thường được ưa thích nhưng nếu không ăn nhanh thì loại quả này dễ bị ủng và mốc. Để giữ cho dâu được tươi, bạn nên rửa với giấm (một phần giấm, ba phần nước), sau đó rửa sạch bằng nước. Chờ khô rồi cho vào hộp, cất vào tủ lạnh. Giấm có tác dụng diệt vi khuẩn, giúp dâu không bị mốc và giữ được lâu hơn.

Bí quyết bảo quản thực phẩm ngày mưa

Hiện tượng: Khoai tây mọc mầm

Giải pháp:Đặt một quả táo vào trong chỗ đựng khoai tây.

Một túi khoai tây to có thể là cứu tinh cho một tuần bận rộn. Khoai tây là loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột, có thể nhanh chóng chế biến thành món chiên, nướng cho bữa sáng. Tuy nhiên, việc trữ khoai tây trong túi lớn trong một thời gian dài thường khiến khoai tây mọc mầm. Để hạn chế tình trạng này, hãy cất trữ ở nơi khô, thoáng vì ánh nắng mặt trời và độ ẩm sẽ kích thích quá trình mọc mầm.

Ngoài ra còn một cách khác là:Đặt một quả táo vào chỗ đựng khoai tây. Có rất nhiều ý kiến trái chiều về công dụng của mẹo vặt nhà bếp này, nhưng rất nhiều thí nghiệm đã chứng minh rằng việc để một quả táo cùng khoai tây, sẽ làm chậm sự nảy mầm của khoai, giúp khoai tây tươi lâu thêm vài tuần. Vậy tại sao bạn không thử và tự mình đánh giá.

Bí quyết bảo quản thực phẩm ngày mưa

Hiện tượng: Nấm bị nhớt

Giải pháp:Dùng túi giấy đựng nấm.

Nấm là loại thực phẩm ngon và tốt cho sức khoẻ, có thể sử dụng được trong hầu hết các món ăn, từ trộn salad cho đến trứng ốp, xào nấu; nhưng không còn gì chán hơn để nấm bị nhớt và ủng. Để giữ cho nấm được tươi ngon lâu, bạn nên chú ý cách bảo quản. Khi mang thực phẩm về nhà, theo thói quen thường cho vào túi bóng, nhưng với nấm, hãy sử dụng túi giấy. Túi bóng sẽ giữ ẩm, khiến cho nấm nhanh bị lên mốc; trong khi với túi giấy, nấm vẫn được 'thở' đồng thời hút ẩm, giữ cho nấm tươi lâu hơn.

Bí quyết bảo quản thực phẩm ngày mưa

Ảnh minh họa: Internet

Ngọc Luyện (Theo Everydayhealth))

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!