Bí quyết cho ngày Tết vui khoẻ

Sống đẹp - 05/02/2024

Đầu năm khoẻ mạnh giúp cả năm gặp nhiều niềm vui. Do đó, bạn cần giữ chế độ dinh dưỡng phù hợp, kết hợp vận động, nghỉ ngơi...

Những ngày đầu năm luôn đóng vai trò tâm linh trong tư tưởng mỗi người Việt Nam. Đầu năm mọi chuyện tốt lành thì cả năm mới gặp nhiều may mắn, hạnh phúc. Trong đó, điều quan trọng nhất mà bất kì ai cũng cần chính là sức khoẻ.

Có sức khoẻ giúp bạn thực hiện được những dự định mới, từng bước biến ước mơ của mình thành hiện thực. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giữ gìn sức khoẻ cho những ngày đầu năm vui khoẻ, an toàn.

Hạn chế dự trữ thực phẩm

Chỉ trong vài ngày Tết nhưng nhiều gia đình mua sắm thức ăn có thể sử dụng đến tận vài tuần. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khoẻ. Nguyên liệu tốt nhất khi còn tươi sống. Nhiều thực phẩm không thể bảo quản lâu, sau vài ngày thậm chí còn xuất hiện độc tố. Ăn những thực phẩm kém chất lượng khiến cơ thể mệt mỏi, mang bệnh tật.

Bí quyết cho ngày Tết vui khoẻ

Dự trữ thực phẩm quá nhiều sẽ khiến đồ ăn giảm chất dinh dưỡng (Ảnh minh họa: Internet)

Do đó, để năm mới vui khoẻ, bạn nên tuỳ vào nhu cầu của gia đình mà mua sắm đồ ăn hợp lí, thực phẩm mua về cần được bảo quản cẩn thận để tươi lâu và giữ được dinh dưỡng. Nên tự nấu nướng trong dịp Tết để những món ăn bổ dưỡng và đảm bảo an toàn.

Giảm bớt rượu bia

Ngày Tết là ngày vui, tuy vậy, bạn không nên đắm chìm suốt trong những cơn say xỉn. Uống nhiều rượu ảnh hưởng đến các cơ quan bên trong cơ thể như thận, dạ dày… Bên cạnh đó còn tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc rượu. Để năm mới vui khoẻ, bạn nên uống có chừng mực và tuyệt đối không lái xe khi đã uống rượu.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Những ngày Tết, mâm cỗ luôn đầy ắp những món thịt, cá… vô cùng hấp dẫn. Tuy vậy, bạn không nên chỉ ăn cá, thịt mà quên đi rau tươi và hoa quả. Bổ sung rau củ trong dịp Tết giúp tăng cường chất xơ cho cơ thể, cải thiện khả năng hoạt động của hệ tiêu hoá. Đây là cách tốt để cơ thể hấp thụ được những dưỡng chất từ các món cá, thịt, ngăn chặn khả năng bị táo bón.

Đặc biệt, những người đang mang bệnh như tiểu đường, đau dạ dày… cần tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng mà các bác sỹ đã đề ra để không đón năm mới trong bệnh viện.

Bí quyết cho ngày Tết vui khoẻ

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý để Tết vui khỏe (Ảnh minh họa: Internet)

Uống đủ nước

Dù là ngày Tết thì cơ thể vẫn cần nước cho các hoạt động trong ngày. Uống nước cũng giúp thận, gan giảm bớt gánh nặng từ việc ăn uống thừa chất. 1 cốc nước khi tỉnh dậy có thể đẩy lùi nguy cơ mắc nhiều căn bệnh. Trong những ngày Tết bận rộn, bạn cần nhớ bổ sung 2 lít nước để thanh lọc cơ thể.

Trong ngày Tết, ngoài nước lọc, bạn có thể uống nước chè xanh để tăng chất chống oxy hoá cho năm mới tươi trẻ, khoẻ hơn.

Ngủ đủ giấc

Trong những ngày Tết, bạn không nên vì vui chơi mà quên đi giấc ngủ. Cần đảm bảo ngủ đủ giấc để cơ thể khoẻ mạnh, tăng cường sức đề kháng. Ngủ đủ giấc là cách tốt để bạn giảm đi những nếp nhăn trên cơ thể. Chắc hẳn bạn sẽ vui vẻ hơn khi nhìn thấy một khuôn mặt vui vẻ trên gương thay vì một đôi mắt thiếu ngủ, uể oải.

Bạn nên dành một khoảng thời gian trong ngày Tết để thư giãn, mát-xa cho cơ thể để giảm nguy cơ đau nhức cho tay, chân.

Vui chơi Tết kết hợp vận động

Lười vận động ngày Tết sẽ tạo cơ hội cho bệnh tật xuất hiện, phá hỏng thân hình bạn từng mất bao công tập luyện. Vì vậy, dù bận rộn, bạn cũng nên dành thời gian cho việc vận động.

Với một bài tập ngắn 5 - 10 phút, bạn đã đốt cháy được một lượng calo đáng kể. Thay vì dùng phương tiện để di chuyển, bạn có thể đi bộ cùng người thân để cơ thể được dẻo dai.

Gia đình bạn có thể đến tham quan những địa điểm du lịch, khu di tích… để cùng vận động và  khám phá những điều mới lạ. Ngày Tết, dành thời gian sum họp bên gia đình giúp Tết trở nên ý nghĩa hơn mà các thành viên đều vui khoẻ.

Thanh Nguyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!