Để mãn kinh không làm ảnh hưởng đến kỳ nghỉ của bạn

Sống Khỏe - 04/26/2024

Hello BACSI - Vào thời kỳ mãn kinh phụ nữ dễ thay đổi tâm trạng khiến niềm vui ngày lễ mất đi. Vui vẻ tận hưởng ngày lễ bằng những cách hiệu quả sau đây.

Vào thời kỳ mãn kinh phụ nữ sẽ dễ căng thẳng, thay đổi tâm trạng và tăng cân khiến niềm vui và sự hạnh phúc của các ngày lễ mất đi.

Thông thường vào mùa lễ, những căng thẳng thường đến khi bạn đi mua sắm tại các trung tâm đông đúc, trang trí nhà cửa, nấu bữa tiệc lớn, hạ quyết tâm thay đổi vào năm mới nhưng lại không làm được và còn nhiều thứ khác nữa. Năm nay có thể khác theo chiều hướng xấu đi khi bạn phải đối mặt với thời kỳ mãn kinh với những triệu chứng như cảm giác nóng bừng, thay đổi tâm trạng và các vấn đề về giấc ngủ. Tất cả điều này sẽ làm bạn bị stress.

Bước đầu tiên để trải qua kỳ nghỉ lễ khi bị mãn kinh là chia sẻ cho gia đình biết tình trạng của bạn. Nói về triệu chứng bệnh không có gì là xấu hổ cả. Thực tế thì tất cả phụ nữ chỉ gặp phải các triệu chứng mãn kinh ở một mức độ nào đó trong một khoảng thời gian mà thôi và stress chắc chắn sẽ làm cho các triệu chứng này trở nên trầm trọng thêm. Vậy nên bạn hãy vui vẻ tận hưởng ngày lễ bằng những cách hiệu quả sau đây nhé.

Ngủ đủ giấc

Bạn cần phải làm rất nhiều việc vào ngày lễ như nấu nướng, mua sắm, dọn dẹp nhà cửa, tiếp khách và có vẻ như giấc ngủ đã trở nên một điều xa xỉ vì bạn sợ lãng phí thời gian quý giá để chuẩn bị mọi thứ. Tuy nhiên, mệt mỏi chỉ làm bạn căng thẳng thêm và khó kiểm soát các vấn đề ở thời kỳ mãn kinh. Vậy nên bạn rất cần ngủ 7-9 tiếng một đêm. Nếu phải vật lộn với chứng mất ngủ, hãy thử giảm cân hoặc thay đổi chế độ ăn uống cũng như làm cho phòng ngủ của bạn trở nên mát mẻ và tối màu. Điều này sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ tốt hơn.  Nếu tình trạng mất ngủ không được cải thiện thì bạn nên đi gặp bác sĩ.

Nghỉ ngơi một lát

Hãy chắc chắn bạn luôn có khoảng thời gian cho các hoạt động cá nhân trong số các công việc phải làm vào ngày nghỉ để giải tỏa căng thẳng và làm những điều mình muốn. Bạn có thể tham khảo một số gợi ý như đi massage, làm móng, tập yoga, cuộn tròn trong chăn đọc cuốn sách yêu thích, ngồi thiền hoặc tập hít thở nhịp nhàng. Tìm cho mình một cách phù hợp để thư giãn có thể giúp bạn bình tâm và thúc đẩy cảm xúc tích cực đấy.

Cười nhiều hơn

Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ, điều này có thể đúng trong thời kỳ mãn kinh. Tiếng cười giúp tâm trạng trở nên tích cực và giải quyết căng thẳng vào kỳ nghỉ một cách hiệu quả hơn. Hãy xem một bộ phim hài và cười sảng khoái bên gia đình bạn nhé.

Ghi chú lại những việc cần làm

Bạn sẽ rất khó nhớ hết danh sách các công việc phải làm trong những ngày nghỉ lễ. Lí do là bởi vì tình trạng đãng trí rất phổ biến ở hầu hết phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Không chỉ quên những gì người thân yêu cầu, thậm chí bạn còn có thể quên luôn tên của họ! Vậy nên hãy mua cuốn sổ ghi chú hay dán vài tờ giấy nhắc nhở quanh nhà để giúp bạn tập trung giờ nào việc đó nhé.

Chia sẻ công việc

Đừng nên gồng gánh tất cả mọi thứ ngay cả khi bạn là người làm tốt nhất. Thay vào đó bạn hãy để mọi người cùng làm và phân công nhiệm vụ cho họ. Bạn rất cần sự giúp đỡ từ gia đình nên hãy cùng người thân bàn về các kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ, những gì cần thực hiện và quyết định xem từng người sẽ phụ trách công việc gì.

Chỉ uống một ly cocktail

Thức uống chứa cồn có rất nhiều calo và làm tăng nguy cơ ung thư vú. Bên cạnh đó caffeine và thức ăn cay cũng có thể làm cho bạn đổ mồ hôi về đêm hoặc nóng bừng. Vì vậy bạn không nên lạm dụng những đồ ăn và thức uống trên.

Tăng cường hoạt động thể chất

Vào ngày nghỉ bạn sẽ khó sắp xếp thời gian để tập thể dục hơn nhưng cũng nên cố gắng dành 30-60 phút cho việc vận động mỗi ngày. Đó đơn giản có thể là đi bộ quanh phố phường để chiêm ngưỡng ánh đèn trang trí lung linh. Điều này vừa giúp bạn đốt cháy calo, vừa giảm căng thẳng rất tốt. Hãy nhớ rằng chỉ cần đốt cháy thêm 100 calo mỗi ngày là bạn đã có thể giảm được 5 kg một năm. Hạn chế tăng cân trong những ngày lễ là một cách tuyệt vời để bạn khởi đầu năm mới với nhiều điều tốt đẹp.

Tóm lại bạn hãy nhớ rằng khi cố gắng làm tất cả các công việc thì bạn chỉ càng bị căng thẳng thêm mà thôi. Đừng giấu các triệu chứng và giả vờ như bạn vẫn ổn, thay vào đó hãy chấp nhận và tận hưởng từng giai đoạn của cuộc sống một cách ý nghĩa nhất nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • Giảm khô âm đạo ở tuổi mãn kinh hiệu quả
  • Đốt cháy calo bằng bài tập cường độ cao
  • Phát hiện mới: tính toán calo khi giảm cân là sai lầm!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!