Giới trẻ đang đứng trước nguy cơ tình dục không an toàn rất cao vì nguyên nhân này

Sức khỏe giới tính - 03/29/2024

Thêm một lí do để đảm bảo việc ngủ đủ giấc, một nghiên cứu mới đây được công bố tại Mỹ cho biết: Thanh thiếu niên mệt mỏi do thiếu ngủ dễ dẫn đến quan hệ tình dục không an toàn.

Giới trẻ đang đứng trước nguy cơ tình dục không an toàn rất cao vì nguyên nhân này

Trong nghiên cứu được công bố vào tháng 06/2019 trên tạp chí Sức khỏe tâm lý tại Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu được thống kê từ 1.850 thanh thiếu niên ở Nam California từ năm 2013 đến 2017.

Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng, những đứa trẻ không ngủ đủ giấc vào bất cứ ngày nào trong tuần có gấp đôi nguy cơ liên quan tình dục không an toàn – như không dùng bao cao su hay quan hệ sau khi sử dụng bia rượu, chất kích thích.

Giới trẻ đang đứng trước nguy cơ tình dục không an toàn rất cao vì nguyên nhân này

Tác giả nghiên cứu Wendy Troxel, hiện là nhà khoa học chuyên ngành xã hội và hành vi tại Viện RAND nhận định 'Thanh thiếu niên có thời gian ngủ trung bình ít hơn 6,35 giờ mỗi đêm trong tuần và 7,8 giờ vào cuối tuần sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ kinh niên'.

Từ đó, bà cho biết thêm: 'khi thanh thiếu niên ngủ không đủ giấc có thể tăng khả năng chấp nhận quan hệ tình dục không an toàn qua thỏa hiệp hoặc sự bốc đồng nhất thời.'

'Rủi ro tình dục ở tuổi vị thành niên gây ra những lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe, chẳng hạn như tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả HIV' bà Troxel nói.

'Hiện nay, thanh thiếu niên gần như không nhận được khuyên nên ngủ 8 đến 10 giờ mỗi đêm, vì ảnh hưởng của một vài lý do, như thay đổi nhịp sinh học, thời gian bắt đầu đi học sớm, cân bằng giữa việc học và các hoạt động ngoại khóa, cũng như áp lực từ xã hội' nhà khoa học nhấn mạnh.

Bà cho biết vấn đề giấc ngủ của tuổi vị thành niên thật sự là một thử thách khó khăn cho cha mẹ, bác sĩ lâm sàng và kể cả các nhà hoạch định chính sách.

'Một mặt, chúng ta nên khuyến khích hình thành thói quen thức dậy và đi ngủ đúng giờ, vì sự đều đặn rất quan trọng để duy trì giấc ngủ lành mạnh và tạo nên nhịp sinh học,' Troxel nói.

'Tuy nhiên, hầu hết thanh thiếu niên tại Mỹ hiện nay đang có thời gian ngủ các ngày trong tuần bị hạn chế bởi thời điểm bắt đầu đi học sớm, nên việc duy trì cùng thời điểm thức dậy trong suốt cả tuần không chỉ thiếu thực tế, mà còn có thể không tốt cho sức khỏe' bà nói thêm.

Troxel kết luận: 'Chúng tôi đề nghị bậc cha mẹ cùng các thanh thiếu niên hãy thiết lập một thói quen phù hợp, vừa cho phép ngủ thêm một chút vào cuối tuần, trong khi vẫn duy trì sự nhất quán thời điểm thức giấc hằng ngày.'

*Theo.webmd

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!