Bí quyết để không còn mệt mỏi khi thức khuya

Sống Khỏe - 05/06/2024

Quá nhiều việc phải làm có thể khiến bạn phải thức khuya để hoàn thành. Bài viết sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo khi thức khuya.

Bạn có thể vì kì thi cuối kì, dự án hay deadline công việc mà phải trở thành “cú đêm” để hoàn thành chúng.  Nếu phải thức khuya, bạn nên áp dụng những điều dưới đây để vẫn có đủ năng lượng làm xong mọi việc.

Bật đèn sáng

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh ánh sáng có thể giúp bạn tỉnh táo. Khi thiếu ánh sáng, cơ thể bạn sẽ sản xuất melatonin hay các hormone khiến bạn muốn ngủ. Bạn có thể tạm thời “đánh lừa” bản thân rằng đây không phải giờ ngủ bằng cách bật đèn sáng khi làm việc hoặc học tập giữa đêm. Ánh sáng có ảnh hưởng mạnh lên đồng hồ sinh học của bạn. Tăng cường độ của nguồn sáng từ điện thoại hay máy tính khi bạn làm việc cũng có thể giúp cơ thể bạn đỡ buồn ngủ và tỉnh táo hơn. 

Uống cà phê đúng cách

Uống một ít cà phê sẽ giúp cho bạn tỉnh táo để làm việc vào ban đêm. Tuy nhiên, bạn đừng nên uống quá hai ly cà phê vào buổi tối vì như vậy sẽ làm bạn khó tập trung và khó chịu. Bạn nên nhớ rằng cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo làm việc suốt đêm nhưng cơ thể của bạn sẽ bị “nhờn” tác dụng nếu bạn uống cà phê một cách thường xuyên.

Ăn thêm đồ ăn nhẹ có nhiều đạm vào ban đêm

Đồ ăn nhẹ là một trong những cách giúp bạn tỉnh táo hơn. Khi bạn thức khuya vì những kì thi khó nhằn hay do công việc còn tồn đọng, bạn cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng vì não bạn sẽ phải tăng cường làm việc hơn những đêm bình thường. Bạn nên ăn những thức ăn có nhiều đạm và chất béo có lợi và tránh ăn kẹo, sô-cô-la hay thức ăn nhanh.

Hãy chọn một số đồ ăn nhẹ cung cấp năng lượng tốt hơn trong thời gian dài như sữa chua, rau củ và trái cây, bánh mì chứa ít phô mai hoặc táo với đậu phộng.

Đi lại quanh phòng

Bạn nên có những chuyển động cơ thể như đi bộ quanh phòng hay tập một số bài tập thể dục như đứng lên ngồi xuống, nhảy cao hay nhảy dây. Duỗi người từ 5 đến 10 phút cách mỗi 45 phút sẽ giúp cơ thể bơm ô-xy đến mạch, não và cơ. Cung cấp đủ ô-xy cho não sẽ giúp bạn tập trung, tỉnh táo và tăng khả năng sáng tạo. Nếu làm việc trên bàn, bạn hãy đứng dậy thường xuyên để đi dạo. Bạn chỉ cần đi bộ 10 phút thì sẽ có nhiều năng lượng trong 2 giờ.

Điều chỉnh nhiệt độ

Nhiệt độ phòng phù hợp cho một giấc ngủ là 18-29 oC. Nếu bạn muốn thức khuya cả đêm, hãy đặt nhiệt độ đừng quá lạnh nhưng cũng đừng để quá nóng khiến bạn phải đổ mồ hôi, khoảng 23-25 oC là lý tưởng để giúp bạn tỉnh táo và không mệt mỏi.

Ngủ bù vào buổi trưa hôm trước đó và hôm sau

Nghỉ trưa từ 15 đến 20 phút có thể nạp lại năng lượng cho bạn và giúp bạn có thể tính táo vào ban đêm. Vì vậy bạn hãy nghỉ ngơi một chút vào buổi trưa để không cảm thấy uể oải khi phải cú đêm làm việc.

Bạn có thể phải trải qua một vài lần thức khuya để làm việc nhưng đừng nên thực hiện hành động này  hàng ngày và thường xuyên. Bạn nên biết, những người hay ngủ trễ dễ mắc các bệnh tiểu đường, cao huyết áp, béo phì và một số các vấn đề khác. Nếu bất đắc dĩ phải thức đêm thì hãy áp dụng những bí quyết phía trên để luôn tỉnh táo nhé.

Bạn có thể quan tâm đến các bài viết sau:

  • Thực phẩm nào tốt cho giấc ngủ của bạn?
  • Thử 6 mẹo sau nếu bạn đang cần giấc ngủ ngon
  • Giảm quầng thâm mắt bằng 7 nguyên liệu có sẵn trong bếp
  • Giúp bạn dễ dàng kiểm soát chứng rối loạn giấc ngủ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!