Biến chứng sức khỏe cần đề phòng mùa World Cup

Kỹ năng sống - 05/03/2024

Đó là những vấn đề về sức khỏe như tăng cân béo phì, mất ngủ, mệt mỏi, rối loạn hệ tiêu hóa,...

1. Tăng cân, béo phì

Theo thống kê, những fan hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt sẽ nạp khoảng hơn 10% calo và 16% chất béo có trong các loại đồ ăn nhanh khi đội bóng yêu thích bị thua trận. Ngược lại khi thắng trận, họ sẽ nạp ít hơn so với bình thường khoảng 5% calo và 9% chất béo.

Thử tưởng tượng con số 45% chất béo nạp vào cơ thể trong một thời gian khá dài (suốt mùa giải) thì cơ thể bạn không tăng cân hoặc béo phì mới là chuyện lạ.

2. Mất ngủ và mệt mỏi

Biến chứng sức khỏe cần đề phòng mùa World Cup

Ảnh minh họa

Đồng hồ sinh học của bạn bị thay đổi đột ngột khi phải thức khuya hoặc dậy sớm theo dõi những trận cầu trực tiếp. Thông thường giấc ngủ đêm là 6-8 giờ, giờ bạn ngủ ít đi 2 giờ mỗi đêm và kéo dài trong suốt một tháng liên tục.

Ngủ không đủ giấc, hoạt động đại não bị ngưng trệ, hiệu suất học tập và làm việc giảm sút, một vài tách cà phê cũng chỉ là giải pháp 'cưỡng chế' tạm thời, thậm chí nó còn khiến bạn mất ngủ và mệt mỏi sau khi mùa giải kết thúc.

3. Rối loạn hệ tiêu hóa

Thức khuya nên nhu cầu ăn uống buổi đêm của bạn sẽ tăng cao. Hầu hết các món được chọn là đồ ăn nhanh, đồ ngọt, nước uống có ga… sẽ làm rối loạn quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa của bạn. Bản thân việc đột ngột ăn đêm cũng khiến dạ dày khó thích nghi và hoạt động trơn tru được.

Ngoài ra, một số người còn chọn bia làm thức uống ăn mừng chiến thắng hoặc 'giải sầu' khi đội bóng yêu thích thua trận. Điều đó không những làm tăng áp lực hệ tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến thần kinh và toàn bộ các cơ quan trên cơ thể.

4. Áp lực tinh thần gia tăng

Dù đội bóng yêu thích thắng hay thua đều khiến tâm trạng của bạn vui vẻ hay chán nản, thất vọng. Tất cả điều đó có thể gây áp lực và sức ảnh hưởng lớn đến tinh thần của bạn. Theo nghiên cứu, chỉ số áp lực ở nam giới là 77%, ở nữ giới là 32% trong mùa World Cup.

5. Gia tăng nguy cơ cao huyết áp

Việc hô hào, gào thét, phấn kích khi xem bóng đá khiến sinh lý cơ thể có sự thay đổi không nhỏ. Khi phấn khích, tim đập nhanh hơn, tim co bóp nhiều hơn để đưa máu tới các cơ quan trong cơ thể, do đó tạo áp lực cho các mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc chứng cao huyết áp.

Đối với những người từng có bệnh sử này cần phải thả lỏng cơ thể, tránh những xúc động quá mạnh để bảo vệ sức khỏe.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!