Biện pháp ứng phó với đau khớp mùa lạnh

Cần biết - 05/14/2024

Mùa đông, ai cũng rất dễ gặp phải tình trạng cứng khớp, cử động khó khăn, đặc biệt là vào buổi sáng và thậm chí kéo dài nhiều giờ.

Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của bệnh chính là việc các khớp bị đau, sưng tấy, nóng, đỏ và khó cử động. Nếu ở giai đoạn đầu được phát hiện và điều trị tích cực, bệnh sẽ có diễn biến tốt. Nếu để lâu, bệnh chuyển sang giai đoạn hai sẽ xuất hiện việc sụn khớp bị tổn thương, khớp bị dính, biến dạng, cứng và có thể mất khả năng vận động.

Biện pháp ứng phó với đau khớp mùa lạnh

Viêm khớp gây cảm giác đau đớn cho người bệnh

Nhiều nghiên cứu cho rằng, thời tiết chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh viêm khớp. Trời lạnh làm thay đổi độ nhớt của dịch ở các khớp gây ra những cơn đau cho bệnh nhân. Dù cho khớp đau vì nguyên nhân gì thì người bệnh cũng sẽ cảm thấy rất khó chịu. Nếu là người đã hoặc đang mắc bệnh viêm khớp, thì trong mùa lạnh cần chú ý hơn đến một số điều sau đây để giảm thiểu tối đa sự đau nhức.

Quan tâm đến chế độ ăn uống

Theo các chuyên gia, bệnh nhân viêm khớp, đặc biệt là bệnh gout cần phải tuyệt đối tuân thủ chế độ ăn uống phù hợp. Các thức ăn cần phải kiêng là những đồ ăn nhiều đạm, hải sản, thực phẩm giàu protein, thịt có màu đỏ (thịt trâu, thịt bò,…), các đồ uống có chất kích thích,… Nếu duy trì ăn các loại thực phẩm này, bệnh rất dễ tái phát và ngày càng đau đớn hơn.

Biện pháp ứng phó với đau khớp mùa lạnh

Chế độ ăn uống tốt giúp làm dịu cơn đau và phòng ngừa viêm khớp vào mùa lạnh

Các thói quen sinh hoạt hàng ngày

Trời lạnh cần phải đi tất (vớ) thật ấm, tránh để chân ướt. Nếu quần áo bị ẩm thì phải thay ngay và lau khô chân tay để tránh nhiễm lạnh. Tuyệt đối không được lội nước, bùn, nếu là bắt buộc thì nên đi ủng để chân luôn khô ráo.

Chế độ luyện tập và vận động mỗi ngày

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, cả những người chưa mắc bệnh viêm khớp cũng nên chú ý vận động để phòng bệnh vào mùa đông. Những người mắc bệnh cần có chế độ tập luyện phù hợp, tránh quá sức, xoa bóp hàng ngày để khớp hoạt động được linh hoạt. Ngoài ra, bơi lội, đi bộ, khiêu vũ, yoga và bóng chuyền cũng là những môn thể thao cực kỳ có lợi cho các khớp.

Biện pháp ứng phó với đau khớp mùa lạnh

Chế độ luyện tập sẽ giúp bạn có hệ xương khớp khỏe mạnh

Cải thiện vấn đề cân nặng

Người mắc bệnh khớp cần kiểm soát lượng mỡ dư thừa, tuyệt đối để tình trạng thừa cân, béo phì làm tăng áp lực lên khớp và gây nguy hiểm cho chính bản thân mình. Tuy nhiên, đối với những người bị chẩn đoán mắc bệnh thấp khớp cấp thì nên tránh tuyệt đối việc vận động.

Làm dịu cơn đau khớp

- Bổ sung thêm nhiều chất có tác dụng nuôi dưỡng sụn khớp như glucosamine và chondroitin, vitamin D (có nhiều từ ánh sáng mặt trời).

- Rửa sạch lá ngải cứu trắng, cho thêm ít muối rồi nướng nóng, đắp vào khớp bị sưng. Đây là bài thuốc dân gian làm giảm đau và sưng khá hiệu quả.

- Mỗi ngày nên ngâm chân trong nước muối ấm pha gừng trong 10-15 phút sau đó lau sạch chân, nước muối pha gừng có tác dụng làm giảm cơn đau và phòng bệnh.

Thúy Hà

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!