Bình rửa mũi: Cứu tinh khi bạn bị nghẹt mũi!

Bí quyết sống khỏe - 04/20/2024

Chiếc bình rửa mũi có thể giúp bạn đẩy bớt chất nhầy khi bị nghẹt mũi do cảm lạnh, dị ứng hay viêm xoang. Chiếc bình này tuy nhỏ gọn nhưng lại là "cứu tinh" giúp bạn đi qua những ngày khổ sở vì thời tiết thay đổi thất thường đấy.

Chiếc bình rửa mũi có thể giúp bạn đẩy bớt chất nhầy khi bị nghẹt mũi do cảm lạnh, dị ứng hay viêm xoang. Chiếc bình này tuy nhỏ gọn nhưng lại là “cứu tinh” giúp bạn đi qua những ngày khổ sở vì thời tiết thay đổi thất thường đấy.

Bình rửa mũi là dụng cụ giúp bạn điều trị nghẹt mũi tại nhà khá phổ biến hiện nay. Nếu bị nghẹt mũi hay đang trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật mũi, bạn có thể cần tới bình rửa mũi giúp loại bỏ chất nhầy trong mũi. Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu về dụng cụ này để có thể sử dụng ngay khi cần nhé.

Các loại bình rửa mũi trên thị trường

Bình rửa mũi rất đa dạng về mẫu mã và chất liệu nên bạn cũng có rất nhiều lựa chọn.

1. Bình rửa mũi bằng gốm

Bình rửa mũi: Cứu tinh khi bạn bị nghẹt mũi!

Đây là loại bình rửa mũi đẹp mắt và khá chắc chắn. Ưu điểm của bình rửa mũi bằng gốm là dễ dàng làm vệ sinh và cũng không tích tụ vi khuẩn nhiều. Hơn nữa, bình gốm chịu nhiệt rất tốt nên bạn có thể rửa bình bằng nước nóng thoải mái.

2. Bình rửa mũi bằng nhựa

Bình rửa mũi: Cứu tinh khi bạn bị nghẹt mũi!

Nếu bạn sợ mình sẽ trượt tay làm vỡ bình rửa mũi bằng gốm thì hãy chọn bình rửa mũi bằng nhựa. Đây là loại bình khá chắc chắn, không rơi vỡ nhưng tương đối khó lau chùi. Bạn hãy chọn loại nhựa tốt nếu muốn dùng bình rửa mũi bằng nhựa nhé.

3. Bình rửa mũi dạng đứng

Bình rửa mũi: Cứu tinh khi bạn bị nghẹt mũi!

Bình rửa mũi này tạo áp lực nước rất nhẹ nhàng lên khoang mũi và cũng dễ vệ sinh. Hơn nữa, một số loại bình dạng đứng này còn có thể dùng được trong lò vi sóng đấy.

Tác dụng của bình rửa mũi

Bình rửa mũi có hình dáng gần giống một bình trà, bạn sẽ đổ dung dịch rửa mũi vào trong bình và dung dịch này sẽ chảy vào khoang mũi để đẩy các chất nhầy trong mũi ra. Phương pháp rửa mũi này đã được áp dụng hàng trăm năm nay và việc dùng bình rửa mũi cũng thường an toàn nếu bạn làm theo hướng dẫn sử dụng của sản phẩm.

Khi bạn bị nghẹt mũi, bình rửa mũi có các tác dụng sau đây:

  • Làm sạch khoang mũi
  • Loại bỏ các yếu tố gây viêm
  • Cải thiện khả năng tự làm sạch của hệ thống hô hấp

Nếu bạn bị nghẹt mũi do cảm lạnh hoặc dị ứng thì đây có thể là cách chữa đơn giản tại nhà bạn có thể thử để cảm thấy dễ chịu hơn. Bạn hãy sử dụng dung dịch muối để rửa mũi vì dung dịch này giúp giảm kích ứng tốt hơn nước thường. Bạn có thể sử dụng bình rửa mũi 1 lần/ngày và nếu thấy mũi đỡ ngẹt hơn thì bạn có thể rửa mũi 2 lần/ngày cho hết hẳn.

Đối với những người đang trong quá trình phục hồi sau phẫu thuật mũi, bác sĩ có thể kê toa một dung dịch rửa mũi đặc biệt để bạn dùng với bình rửa mũi.

Hướng dẫn dùng bình rửa mũi

Bình rửa mũi: Cứu tinh khi bạn bị nghẹt mũi!

Để sử dụng bình rửa mũi, bạn sẽ cần đổ dung dịch rửa mũi vào bình rồi kê vòi bình vào một bên lỗ mũi. Dung dịch sẽ chảy qua khoang mũi và đi ra ngoài qua lỗ mũi bên kia cùng các chất nhầy trong mũi.

Bạn hãy tham khảo hướng dẫn cụ thể sau đây:

Bước 1

Bạn chọn một phòng có bồn rửa mặt để thực hiện các bước sau:

– Rửa sạch, lau khô bình rửa mũi rồi đổ dung dịch rửa mũi vào bình.

– Cúi người về phía bồn rửa, mắt hướng xuống dưới.

– Nghiêng đầu một góc 45 độ.

– Nhẹ nhàng kê vòi bình rửa mũi vào lỗ mũi ở phía trên. Bạn hãy kê cẩn thận sao cho bình rửa mũi không chạm trực tiếp vào vách ngăn mũi.

Bước 2

Bạn sẽ cần thở bằng miệng ở bước này.

– Nghiêng bình rửa mũi để dung dịch rửa mũi chảy vào lỗ mũi.

– Giữ nghiêng bình rửa mũi và đợi dung dịch chảy sang lỗ mũi bên kia.

Bước 3

Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn sẽ vệ sinh lại mũi.

– Bạn tiếp tục đổ dung dịch vào lỗ mũi cho đến khi hết bình.

– Khi bạn đã dùng hết dung dịch rửa mũi, hãy lấy bình khỏi lỗ mũi và ngẩng đầu lên.

– Thở mạnh bằng cả hai lỗ mũi để đẩy hết những gì còn sót lại trong mũi ra ngoài.

– Dùng khăn giấy lau dung dịch rửa mũi và chất nhầy vừa chảy ra khỏi mũi.

Bước 4

Bạn lặp lại các bước trên để rửa bên mũi còn lại.

Lưu ý khi dùng bình rửa mũi

Bình rửa mũi có thể giải quyết tình trạng nghẹt mũi rất tốt nhưng bạn cần rất cẩn thận khi dùng để đảm bảo an toàn. Bạn hãy lưu ý những điều sau đây nhé:

• Dùng nước sạch để rửa mũi: Bạn chỉ nên dùng nước đã tiệt trùng, nước đun sôi để nguội hay dung dịch rửa mũi chuyên dụng để rửa mũi.

• Để ý đến nhiệt độ nước: Bạn không nên dùng nước mà quá nóng hoặc quá lạnh. Nước hơi ấm hoặc nước ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất cho việc rửa mũi.

• Giữ vệ sinh bình rửa mũi: Bạn hãy vệ sinh và lau khô bình rửa mũi sau mỗi lần sử dụng. Bạn có thể dùng nước nóng và xà phòng kháng khuẩn để vệ sinh bình. Sau đó, bạn có thể lau khô bình bằng khăn giấy hoặc để bình tự khô.

• Thay bình rửa mũi: Bạn nên thay bình thường xuyên như thay bàn chải đánh răng để tránh vi khuẩn tích tụ trên bình.

• Quan sát phản ứng của cơ thể: Bạn nên ngừng sử dụng bình rửa mũi nếu bạn thấy mũi khó chịu, đau tai hoặc các triệu chứng không bớt.

• Cẩn thận khi rửa mũi cho trẻ: Bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bình rửa mũi cho trẻ nhỏ và tuyệt đối không sử dụng bình rửa mũi cho trẻ sơ sinh.

Cách tự làm dung dịch rửa mũi

Bình rửa mũi: Cứu tinh khi bạn bị nghẹt mũi!

Thay vì mua nước muối rửa mũi ở hiệu thuốc, bạn có thể tự chuẩn bị dung dịch rửa mũi tại nhà. Tuy nhiên, bạn cần chú ý loại nước mình dùng và nhiệt độ của nước. Một số loại nước có thể không đủ sạch và sẽ gây hại tới sức khỏe. Để an toàn hơn, bạn có thể tham khảo một số loại nước sau:

Nước cất hoặc nước đã tiệt trùng.

Nước máy đã đun sôi trong vài phút và để nguội ở nhiệt độ phòng. Bạn lưu ý không dùng nước đun sôi để nguội đã để ngoài không khí hơn một ngày.

 Nước đã được lọc cẩn thận với các đồ lọc cực nhỏ khoảng 1 micron (1/1.000mm).

Khi đã đảm bảo những lưu ý về việc chọn nước rửa mũi, bạn có thể tự làm dung dịch rửa mũi theo các bước sau:

– Đổ khoảng 5,5g muối Kosher vào khoảng 16ml nước ấm

– Cho thêm khoảng 2g baking soda vào dung dịch trên

– Khuấy đều dung dịch

Nếu dùng một lần không hết, bạn có thể trữ dung dịch này ở nhiệt độ phòng trong tối đa hai ngày. Ngoài ra, nếu bạn thấy mũi bị khó chịu hay châm chích khi dùng dung dịch trên thì hãy giảm lượng muối xuống một nửa trong lần rửa sau.

Sử dụng bình rửa mũi là cách chữa nghẹt mũi an toàn tại nhà nếu bạn dùng dung dịch rửa mũi sạch sẽ và vệ sinh bình sau mỗi lần sử dụng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tiếp tục sử dụng bình rửa mũi nếu thấy các triệu chứng giảm nhẹ. Nếu thấy giải pháp rửa mũi bằng bình không hiệu quả hoặc gây kích ứng mũi, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay nhé!

Như Vũ | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Liệu bạn đã biết cách tự chăm sóc sau nâng mũi?
  • Giảm nghẹt mũi: Thực hiện ngay 8 cách sau!
  • Bật mí 5 cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!