Rửa mũi có giúp phòng COVID-19?

Các bệnh - 05/03/2024

Rửa mũi phá vỡ lớp bề mặt nhớt, loại bỏ chất nhầy và các chất dạng hạt, đồng thời tăng cường độ ẩm, do đó cải thiện tần suất thanh thải chất nhầy niêm mạc và giảm các chất trung gian gây viêm tại chỗ, trong đó có virus...

TS John S. Schneider và cộng sự, Đại học Y khoa Washington, St. Louis, Missouri, Hoa Kỳ đã tiến hành nghiên cứu về hiệu quả của rửa mũi trong phòng ngừa bệnh COVID-19. Theo các nhà khoa học, rửa mũi phá vỡ lớp bề mặt nhớt, loại bỏ chất nhầy và các chất dạng hạt, đồng thời tăng cường độ ẩm, do đó cải thiện tần suất thanh thải chất nhầy niêm mạc và giảm các chất trung gian gây viêm tại chỗ. Những tác dụng này đặc biệt hữu ích trong nhiều bệnh viêm đường hô hấp do virus mà thường đi kèm với rối loạn chức năng thanh thải chất nhầy, ứ đọng dịch nhầy do phản ứng viêm.

Tuy nhiên, trong thực hành, cần vệ sinh tay, khử trùng các bề mặt (như bồn rửa) và chai rửa mũi để phòng lây nhiễm.

Rửa mũi có giúp phòng COVID-19?

Rửa mũi giúp phòng ngừa nhiều bệnh viêm đường hô hấp trên, trong đó có COVID-19.

Do tính an toàn, kinh tế và hiệu quả đã được chứng minh trong một số trường hợp, việc rửa mũi bằng nước muối có thể giúp giảm thiểu nguy cơ và thời gian nhiễm trùng, có thể áp dụng đồng thời với các biện pháp kiểm soát tổng thể cho người bệnh và nhân viên y tế trong mùa đại dịch COVID-19 hiện nay.

ThS.DS. Dương Khánh Linh

(Medscape tháng 7/2020)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!