Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/03/2024

Viêm mũi dị ứng là hiện tượng lớp màng mũi bị tổn thương do nhiều bụi bẩn bám vào trong mũi hoặc do những dị nguyên gây ra kích thích như phấn hoa, mạt gỗ, lông chó mèo,... khiến người bệnh rất khó chịu. Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối là cách làm cực kỳ đơn giản. Tuy nhiên, công thức và cách rửa mũi bằng nước muối thì không phải ai cũng làm đúng cách.

Viêm mũi dị ứng là hiện tượng lớp màng mũi bị tổn thương do nhiều bụi bẩn bám vào trong mũi hoặc do những dị nguyên gây ra kích thích như phấn hoa, mạt gỗ, lông chó mèo,... khiến người bệnh rất khó chịu. Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối là cách làm cực kỳ đơn giản. Tuy nhiên, công thức và cách rửa mũi bằng nước muối thì không phải ai cũng làm đúng cách.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối

Nước muối sinh lý là gì?

Dung dịch Natri clorid 0,9% (NaCl 0,9%) hay dung dịch nước muối sinh lý là dung dịch nước muối đẳng trương (tương đương với nồng độ của dịch cơ thể con người gồm máu và nước mắt). Khi sử dụng dung dịch nước muối ở nồng độ này , người bệnh sẽ không bị tình trạng đau, xót, rất an toàn cho người sử dụng.

Nước muối sinh lý được chia làm 2 loại:

- Nước muối sinh lý dùng làm thuốc dùng trong - tức thuốc tiêm truyền tĩnh mạch đưa vào cơ thể, gọi tắt là dịch truyền. Đây là thuốc được tiêm nhỏ giọt vào tĩnh mạch với khối lượng lớn, được bào chế trong điều kiện vô trùng hết sức nghiêm ngặt.

- Nước muối sinh lý dùng làm thuốc ngoài có các loại: thuốc nhỏ mắt, thuốc nhỏ mũi, nhỏ tai và làm dung dịch rửa vết thương, xúc miệng.

Công dụng của nước muối

Dung dịch muối sinh lý là giải pháp hiệu quả để súc, xịt, rửa các tác nhân gây bệnh hiệu quả đối với những bệnh lý viêm họng, đặc biệt là viêm mũi dị ứng.

Việc rửa mũi bằng nước muối sẽ giúp cuốn bớt chất bẩn ra ngoài, đồng thời sát trùng giúp tránh trường hợp viêm mũi nặng hơn. Đây là phương pháp chữa viêm mũi đã được biết đến lâu đời và các công trình nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh tính hiệu quả của nó.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối

Nước muối có chứa thành phần sát khuẩn cao giúp hạn chế hình thành chất nhầy trong mũi, bên cạnh đó giúp dịch trở nên loãng hơn, dễ chảy hơn, từ đó ngăn chặn tình trạng nghẹt mũi.

Ưu điểm của cách chữaviêm mũi dị ứng bằng nước muối là có thể dùng để điều trị cho bà bầu, trẻ em, và cả người cao tuổi. Xịt rửa mũi hàng ngày bằng nước muối sinh lý không chỉ an toàn, lành tính mà còn giúp phòng ngừa và điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả.

Cách sử dụng nước muối trong điều trị viêm mũi dị ứng

- Vệ sinh tay cùng dụng cụ đựng nước muối (thường là xi lanh) sạch sẽ trước khi thao tác.

- Mua nước muối sinh lý rồi cho vào xi lanh (có sẵn ở các tiệm thuốc). Có thể tự pha nước muối ở nhà.

- Đưa người về phía trước một chút, đồng thời nếu xịt bên mũi phải trước thì nghiêng đầu qua trái một góc 45 độ, và ngược lại nếu xịt bên trái trước.

- Cho vòi xịt vào lỗ mũi và xịt nhẹ sao cho lượng nước vào mũi không quá nhiều và phần nước chảy ra qua lỗ mũi bên kia. Lưu ý rằng, khi thực hiện động tác này phải há miệng to nhằm tránh tình trạng nước chảy xuống tai. Thực hiện bơm 2 lần rồi chuyển qua mũi bên kia.

- Khi thực hiên xong, hỉ nhẹ mũi để dịch ra hết. Nên hỉ nhẹ nhàng, nếu không dịch mũi có thể tràn qua các khoang khác vì các khoang thông nhau.

Lưu ý khi chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối

- Lúc bắt đầu xịt nước muối vào mũi, người bệnh sẽ bị đau một chút, cứ cố gắng và thực hiện 2 lần 1 ngày, sau vài ngày tình trạng bệnh sẽ suy giảm rõ rệt.

- Khi nhỏ, xịt nước muối vào mũi cần phải cẩn thận, nhiều trường hợp người bệnh xử lý không đúng cách (không há miệng) khiến nước mũi chảy ngược vào ống tai gây ra bệnh viêm tai giữa.

- Người bình thường không có bệnh gì về đường hô hấp thì không nên áp dụng nhỏ nước muối mỗi ngày vì môi trường ở các khoang mũi khỏe mạnh là khô ráo, nếu nhỏ mũi mỗi ngày sẽ khiến môi trường này bị thay đổi, trở nên ẩm ướt hơn và dễ bị kích thích hơn.

- Cách chữa này có hiệu quả cao nhất khi bệnh mới bắt đầu xuất hiện dấu hiệu viêm mũi dị ứng.

Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối

Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối: Chuyên gia nói gì?

Để vệ sinh khoang mũi, các bác sĩ khuyên người bệnh nên sử dụng nước muối sinh lý (NaCl 0,9%) thay vì tự pha nước muối biển tại nhà. Loại dung dịch này được bán tại các quầy thuốc với giá rất rẻ, người mắc viêm mũi dị ứng có thể tự mua sản phẩm về sử dụng tại nhà, rất tiện lợi.

Tuy nhiên, sử dụng muối biển để rửa mũi liên tục không phải là một ý hay. Đây chỉ là cách chữa bệnh tạm thời, chữa các bệnh gây xuất tiết nhiều đờm, dịch ở mũi họng. Nếu dùng phương pháp này quá lâu có thể gây ẩm ướt liên tục niêm mạc mũi họng, về lâu dài sẽ gây viêm nhiễm nhiều hơn, tổn thương nhiều hơn. Do đó, không nên lạm dụng cách chữa bệnh này hay cho rằng đây là giải pháp chữa viêm mũi dị ứng tốt nhất.

Như vậy, chữaviêm mũi dị ứng bằng nước muối chỉ áp dụng trong trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ. Còn khi bệnh đã nặng, bạn nên đến bệnh viện tai-mũi-họng để được khám và điều trị. Và dù thực hiện theo cách nào, bạn cũng đừng quên tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ trước khi thực hiện.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!